Các thị trường cà phê trái chiều (01/03/2018)

Giá cà phê giao dịch kéo dài ở mức thấp đã làm nảy sinh tâm lý tiêu cực phổ biến tại các nước sản xuất…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 28/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng Hai, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta giảm liên tiếp phiên thứ sáu. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 14 USD, xuống 1.770 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 11 USD, còn 1.724 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1,1 cent, lên 121,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,9 cent, lên 122 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng, xuống dao động trong khung 35.900 – 36.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.629 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Việc khẳng định sẽ tăng lãi suất USD theo đúng lộ trình như đã dự kiến của tân Chủ tịch Fed đã giúp giá cả hàng hóa tại thị trường New York có phần tích cực hơn, trong khi khối Eurozone vẫn còn lung túng trong vụ Brexit và tăng trưởng kinh tế có phần chững lại của các quốc gia chủ chốt trong khối góp phần làm cho các thị trường hàng hóa ở châu Âu trì trệ, thiếu sức mua.

Hầu như các thị trường tiêu thụ chưa đánh giá đúng mức công sức lao động của người nông dân làm ra hạt cà phê trên toàn cầu. Thị trường giá thấp kéo dài đã thúc đẩy nông dân nhiều nước sản xuất thể hiện sự kháng giá. Không những vậy, họ còn bày tỏ sự phản ứng với nhiều hình thức khác nhau.

Như nông dân cà phê Ấn Độ mới đây, họ yêu cầu Chính phủ ấn định mức giá cà phê tối thiểu do giá đã giảm hơn 20% so với đầu niên vụ mới. Hay như nông dân cà phê Honduras, họ biểu tình đề nghị Chính phủ giảm chiết khấu thuế xuất khẩu vốn đã được áp dụng nhằm ngăn chặn việc buôn lậu cà phê qua biên giới láng giềng. Trong khi đó, nông dân Brasil và Colombia thường xuyên cùng với nghiệp đoàn tài xế xe tải biểu tình trên đường cao tốc nhằm ngăn chặn hàng cà phê vận chuyển xuống tàu với mức giá thấp hiện hành…

Các nhà quan sát cho rằng, các đầu cơ và các Quỹ ra tay bán ròng quá nhiều trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn đã góp phần kìm hãm sự phát triển của các thị trường hàng hóa trong khi cà phê vốn là mặt hàng nông sản được giao dịch sôi động nhất, chỉ xếp sau thị trường vàng và dầu thô.

ICO: Xuất khẩu cà phê thế giới những năm qua

Theo báo cáo Thương mại tháng 1/2018 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng tăng 21,71% so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng cộng 11,01 triệu bao. Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu niên vụ cà phê 2017/2018 đạt tổng cộng 40,74 triêu bao, tăng 3,1% so với cùng kỳ niên vụ trước.

ICO còn cho biết, trong vòng 12 tháng qua, xuất khẩu cà phê Arabica tăng 4,55 % trong khi xuất khẩu cà phê Robusta chỉ tăng 0,22 %.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá cà phê sẽ lên cao trong một vài tháng tới vì năm vừa qua sản lượng cà phê thâm hụt. Năm nay lại mất mùa vì hoa trổ không đúng theo quy luật nên mất hết. Nạn rầy rệp phá hoại nhiều.

  2. Bằng Thương

    Các đại lý bữa nay đang ngồi uống nước trà nói chuyện thế giới, không có cà phê nữa mà mua. Dân bay giờ khôn quá rồi, không ai bán giá này đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81