Giá bật tăng với lệnh đặt mua khủng từ quỹ chỉ số trên sàn London (2/3/2018)

Một phiên giao dịch đem lại niềm vui cho những nước sản xuất cà phê như Việt Nam khi có một lệnh mua gần 3 ngàn lô trên sàn London đã kích giá tăng mạnh vào cuối phiên Á. Theo các thương nhân thì lệnh mua này được cho là có nguồn gốc từ quỹ đầu cơ chỉ số (index Fund), trong khi đó sàn New York lại là một phiên hiệu chỉnh tăng thuần về mặt kỹ thuật sau phiên điều trần cuối cùng của tân chủ tịch Fed và Tổng thống Mỹ đã gây ra làm sóng hiệu chỉnh liên thị trường.

Chốt phiên ngày thứ 5, giá kỳ hạn tháng 5 sàn robusta tăng 44$ chốt tại mức 1.768 USD/tấn. Lượng giao dịch tập trung trên kỳ hạn tháng 5 với 13.438 lô, lượng giao dịch trên kỳ hạn này gần như bằng cả lượng giao dịch tổng cộng hàng ngày của các phiên trước đó. Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 1,95 cent và chốt tại mức 123,95 cents/lb. Sàn Arabica gần như chỉ sôi động vào nửa cuối phiên chiều khi phiên điều trần của Tân chủ tịch Fed kết thúc.

Theo các thương nhân quốc tế, ngoài vấn đề về ảnh hưởng từ Fed thì chính báo cáo của ICE về thị trường Indonesia ngày hôm qua đã gây ngạc nhiên cho các thương nhân. Theo số liệu thương mại chính phủ Indonesia cho biết xuất khẩu cà phê Robusta của đảo Sumatra trong tháng 2 giảm 171.327 bao tức giảm 71,77% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 67.368 bao. Lũy kế xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu niên vụ 2017/18 của đảo Sumatra giảm 1.401.973 bao tức giảm 67,61% so với cùng kỳ niên vụ trước, đạt 671.716 bao. Đây là báo cáo giảm về xuất khẩu sau các dự báo giảm gần 50% sản lượng Robusta của Indonesia vụ này của các thương nhân. Tuy nhiên không có lời giải thích nào cho rằng có sự liên hệ giữa tin về Indonesia và “lệnh mua kích giá” phiên qua, các thương nhân cho biết. Trong khi đó, các dự báo về mưa tại Brazil cho thấy vẫn rất thuận lợi cho mùa vụ và thị trường cũng ghi nhận lác đác vài hợp đồng đăng ký bán ra từ Brazil. Xuất khẩu cà phê tháng của Brazil đạt 2,25 triệu bao, giảm 15,68% so với cùng kỳ năm ngoái (2,31 triệu bao) , theo Văn phòng Ngoại thương (Secex) thuộc Bộ Công nghiệp, Ngoại thương và Dịch vụ Brazil (MDIC) cho biết.

Đêm qua, Tân chủ tịch Fed tiếp tục điều trần phiên cuối trước quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ, tiếp sau đó là tổng thống Mỹ cũng đăng đàn và tuyên bố sẽ áp thuế Nhôm và Thép nhập vào Mỹ. Ngay sau tuyên bố này thì chứng khoáng Mỹ lại đỏ lửa và gần như cuốn sạch thành tựu 1 năm tăng điểm trước đó. USD Index giảm điểm trở lại. Theo các thương nhân thì khả năng cao lạm phát tại Mỹ sẽ theo đó mà tăng mạnh và rộng cửa cho Fed tăng lãi suất trong năm 2018.

Theo các phân tích từ các kỹ thuật thì kỳ hạn tháng 5 của sàn London đã có một phiên tăng điểm tuyệt vời và ngoài dự đoán của tất cả mọi người, vấn đề hiện nay là sức tăng này cần tiếp tục dao động trên vùng 1770 để có cơ hội hiệu chỉnh sát về khu 1800! Các dao động sẽ chạy trong khung 1750 – 1770 để tích lũy và cũng cố trước khi có các biến động tiếp theo, vì vậy phiên cuối tuần này khả năng dao động tích lũy đi ngang trong khung trên.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 1/3/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 5 sàn New York giá đã tiếp cận sát biên trên Bolinger trên nhưng vẫn chưa phá qua ngưởng cản cứng 126,5 do đó cần thêm các dao động tích lũy trong vùng 123,5 – 124,2 để có thể khăng địch chắc chắn giá đã hồi phục và có xu hướng tăng trung hạn. Lúc này giá chỉ trở lại xu hướng xấu nếu các dạo động dưới 120,2. Hôm nay dự báo giá vẫn còn giữ xu hướng tăng nhưng chậm rãi.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87