Các thị trường cà phê tiếp tục trái chiều (27/02/2018)

Thông tin Việt Nam xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng Hai tăng mạnh, khối lượng vượt cao hơn các dự đoán của các nhà xuất khẩu cũng góp phần làm giá cà phê kỳ hạn trên sàn London chững lại…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 26/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 3 USD, xuống 1.790 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 7 USD, còn 1.744 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo dược gia tăng khoảng cách.

Trong khi đó, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục xu hướng hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1,05 cent, lên 120,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 0,9 cent, lên 121,9 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 đồng, xuống dao động trong khung 36.300 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.649 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi được điều chỉnh lên ở mức 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Cho dù thị trường cà phê Arabica đối diện với vụ mùa mới sắp tới ở Brasil với nhiều dự báo nói chung có khả năng sẽ là một vụ kỷ lục với 60 triệu bao, tuy nhiên các đầu cơ và các Quỹ quản lý tiền trước đó đã nắm lượng bán ròng trên sàn New York rất cao nên tiềm ẩn nguy cơ không hề nhỏ.

Theo các nhà quan sát, nông dân Brasil thường bán cà phê theo dự tính chứ không bán ra ồ ạt khi vào mùa thu hoạch vụ mói. Nguồn cung cà phê toàn cầu thiếu hụt trong những năm gần đây đã khiến tồn kho của Brasil cạn kiệt, cần xây dựng tồn kho lại, không chỉ riêng cà phê Conilon Robusta cho ngành công nghiệp rang xay và sản xuất cà phê hòa tan trong nước mà cả cà phê Arabica Natural cung ứng cho các thị trường tiêu dùng truyền thống.

Thông tin Việt Nam xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng Hai tăng mạnh, khối lượng vượt cao hơn các dự đoán của các nhà xuất khẩu cũng góp phần làm giá cà phê Robusta trên sàn London chững lại, đi kèm theo là lực bán phòng hộ của giới thương mại đã tham gia thị trường trở lại sau khi nghỉ Tết Mậu Tuất. Tuy nhiên, như đã dự đoán, thị trường sẽ sớm tích cực trở lại ngay khi thông báo giao hàng đầu tiên của kỳ hạn tháng 3/2018 tại London, hứa hẹn khả năng các đầu cơ trên sàn sẽ đẩy giá thu lợi sau khi đã tạo lập và duy trì cấu trúc giá đảo.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá cả cà phê năm nay bấp bênh quá. Tôi là dân Tây Nguyên thủ phủ cà phê, lượng cà phê mùa vừa rồi người dân thu hầu như 90% là bị hụt so với năm trước. Biết vậy tôi đã mua được 30 tấn giá 37k. Tin tưởng giá sẽ lên trong vài ba tháng tới. Các bạn còn cà phê cứ yên tâm. Chúc bán được giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82