Giá biến động khung hẹp, giao dịch và chờ tin điều trần của chủ tịch Fed (27/2/2018).

Thị trường lại tái diễn tình cảnh đóng cửa trái chiều, tuy nhiên giá vẫn chạy trong khung giá kỹ thuật và mang xu hướng điều chỉnh của những ngày gần đây dù trái ngược hướng.

Chốt phiên đầu tuần, kỳ hạn tháng 3 sàn London giảm 6$ chốt tại mức 1.787USD/tấn, trong khi đó kỳ hạn tháng 5 sàn New York tăng 0,9 cent chốt tại mức 121,9 cents/lb. Đáng lưu ý là cả hai sàn đều giao dịch với lượng thấp hơn ngày bình thường.

Theo các thương nhân từ Brazil cũng như quốc tế, rất nhiều người đồng ý với dự báo vụ 18/19 của Brazil sẽ có sản lượng trong khung 55 – 58 triệu bao, điều này phần nào lý giải việc các quỹ đầu cơ vẫn tiếp tục tăng vị thế bán ròng của mình, họ mua tất toán khi giá thấp và sẵn sàng bán thêm khi giá hồi phục về mặt kỹ thuật, quả là điều đáng ngại vào thời điểm nhạy cảm này. Gần đây các dự báo sản lượng về mùa vụ Robusta (vụ phụ) của Indonesia giảm rất khá nhưng gần như chẳng tác động đến hướng giá thị trường bởi lập luận rằng vụ mùa lớn của Việt Nam và vụ mùa khá của Ấn Độ đã khỏa lấp đi phần thiếu hụt đó.

Báo cáo cam kết thương nhân của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết người tham gia thị trường cà phê tương lai và quyền chọn đã duy trì tổng vị thế bán ròng 58.554 lô tính đến ngày 20/02/2018 so với mức 47.736 lô của một tuần trước đó. Giới thương nhân vẫn theo dõi sát diễn biến mùa vụ cà phê Brazil năm nay, một yếu tố đã gây sức ép lên giá cà phê trong thời gia gần đây. Một số công ty tư vấn vẫn ước tính khả năng Brazil có thể thu hoạch được khoảng 60 triệu bao cà phê trong niên vụ 2018/19.

Bắt đầu từ tối nay (20h30 giờ VN) ông Powell sẽ điều trần trước quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ và việc này sẽ kết thúc vào đêm ngày 1/3(thứ 5) và tâm điểm sẽ hé lộ chương trình tăng lãi suất của Mỹ 3 hay 4 lần trong năm 2018. Việc tăng 3 lần và lần đầu tiên vào ngày 21/3 gần như không làm giới đầu tư ngạc nhiên, nhưng nếu nó có thể là 4 lần hay nhiều hơn nữa thì rõ ràng đây là một tin khá xấu với hàng hóa nguyên liệu mua bán bằng đồng USD ! Tất cả giới thương nhân đang mạnh tay điều chỉnh danh sách đầu tư của mình bởi lo ngại sau phiên điều trần này mọi thứ sẽ biến động mạnh về giá.

Các phân tích kỹ thuật vẫn chưa có ý kiến gì khác, vẫn cho rằng khung giá 1755 – 1806 vẫn là dao động chính và có hướng dao động sửa dần về mức biên giá dưới 1755 trên kỳ hạn tháng 3 sàn London. Tâm lý chờ đợi vẫn là xu thế chính trong lúc này.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 26/2/2018

Trong khi đó sàn New York lại có chút khác biệt khi các hoạt động phục hồi giá về mặt kỹ thuật sau quãng thời gian ép giá giảm (cũng thuần kỹ thuật) trước đó và các hoạt động mua bán chênh lệch tháng diễn ra rất nhộn nhịp. Hiện tại các giới đều còn đang hóng tin về cuộc điều trần của tân chủ tịch Fed và hướng tăng lãi suất của USD nên khả năng thị trường kỳ hạn tháng 5 sàn này vẫn dao động khung hẹp 120,2 – 122,5 và giá đều có thể biến động mạnh về 2 hướng, sâu hơn dưới 118,4 và cao hơn ở mức 126,5.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89