Các thị trường cà phê kỳ hạn đi lệch pha (23/02/2018)

Có vẻ lực bán phòng hộ trên sàn Robusta London gia tăng sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền của Việt Nam.

Biểu đồ Robusta London T5/2018 ngày 22/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 6 USD, xuống 1.801 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 7 USD, còn 1.759 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo cũng ổn định khoảng cách.

Trong khi đó, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 2,65 cent, lên 119,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 2 cent, lên 120,9 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 đồng, xuống dao động trong khung 36.500 – 37.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.669 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi được điều chỉnh về mức 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Cooxupe, hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới, cho biết sản lượng của xã viên vụ mùa sắp tới dự kiến sẽ tăng hơn 25% lên tổng cộng 8,4 triệu bao. Thông tin Cooxupe đưa ra đã củng cố thêm cho các dự báo trước đó rằng năm nay Brasil sẽ được mùa và mốc 60 triệu bao sẽ không còn xa vời với nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Lý giải nguyên nhân được mùa, tất nhiên mưa thuận gió hòa là điều đầu tiên, kèm theo là cây cà phê Arabica Brasil vào năm “được” của “chu kỳ hai năm một”.

Tuy nhiên, Cooxupe cho rằng, nếu tính theo tỷ lệ thì sản lượng cà phê Conilon Robusta có sự hồi phục mạnh mẽ hơn, dự kiến không chỉ cung cấp đủ cho nhu cầu của ngành công nghiệp trong nước và chủ yếu cho khối Bắc Mỹ mà còn bổ sung cho toàn cầu 2 – 4 triệu bao nữa, thay thế cho cà phê Indonesia được dự báo năm nay sụt giảm.

Cho dù mới chỉ là dự báo nhưng rõ ràng thông tin này đã góp phần giúp đầu cơ tạo sóng trên hai thị trường cà phê kỳ hạn để thu lợi theo kiểu “bán London, mua New York” hay ngược lại, nhất là kể từ khi cả hai sàn về chung một mối.

Thị trường cà phê nội địa Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết vẫn còn im lắng trong tâm thế chờ giá. Nhiều đại lý mua bán cà phê ở Tây nguyên cho biết, họ bắt đầu chuyển sang thu mua hạt tiêu do nông dân cũng bắt đầu đẩy mạnh thu hoạch tiêu vụ mới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72