Giá tăng mạnh sàn Robusta vào cuối phiên, sàn Arabica trì trệ (21/2/2018)

Giá đóng cửa phiên thứ Ba với sàn London tăng mạnh mẽ vào cuối phiên khi các áp lực hết hạn quyền chọn trên kỳ hạn tháng 3 gần như không còn, có vẻ như ngày đầu tuần các giới đã “chạy trước” khi sàn New York nghỉ lễ. Trong khi đó sàn New York hôm qua loay hoay trong khung hẹp khi thị trường vẫn còn đó sức ép mùa vụ lớn Brazil vụ sắp đến nhưng đáng kể nhất vẫn là sức khỏe đồng Real của Brazil tiếp tục mất giá thêm 0,6% so với USD đã làm dấy lên lo ngại sức bán từ quốc gia này sẽ mạnh lên.

Đóng cửa phiên ngày thứ Ba, giá cà phê Arabica giao tháng 5 giảm 0,75 cent/lb đạt mức 119,70 cent/lb. Trong khi đó, giá cà phê Robusta giao tháng 5 tăng 29 USD/tấn đạt mức 1.770 USD/tấn.

Theo các thương nhân quốc tế, các báo cáo gần cuối phiên cho thấy áp lực ngày hết hạn quyền chọn của kỳ hạn tháng 3 sàn London không nhiều do các giới đã “chạy trước” vào ngày đầu tuần và thêm vào đó là các báo cáo thời tiết Châu Âu mà đặc biệt là vùng Đông Âu lạnh hơn và kéo dài hơn các năm đã làm tăng suy đoán về lượng tiêu thụ và kích giá tăng. Nhưng sức tăng này có vẻ chỉ là nhất thời vì vẫn còn đó dự đoán Việt Nam đang giữ 50% sản lượng mùa vụ vẫn chưa hề muốn bán ra với mức giá hiện nay. Nếu tính cả năm 2017 thì sàn New York giá liên tục sụt giảm và suy thoái nhiều kể từ tháng 8/2017 đến nay làm sàn này mất đi khoảng 20% giá trị khi các dự báo về vụ 18/19 của Brazil đạt xấp xỉ 60 triệu bao và tăng gần 10 triệu bao so với vụ trước, trong đó sản lượng Arabica đạt 40 – 43 triệu bao. Lý do được đưa ra sau các dự đoán này chính là “chu kỳ năm được” và thời tiết khá thuận lợi cho mùa vụ của họ.

Ngày hôm nay Fed sẽ có một cuộc họp chính sách và qua cuộc họp này có khả năng sẽ hé lộ thêm về chính sách tiền tệ và chương trình tăng lãi suất của Fed trong năm 2018, đặc biệt là lãi suất sẽ tăng lần đầu tiên vào cuộc họp 21/3 này. Đồng USD vẫn tiếp tục vững giá so với các đồng tiền chủ chốt khác nhưng sức mạnh này không thể hiện đều gì đặc biệt bởi đây gần như là quy luật đầu năm của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Theo các giới phân tích kỹ thuật, kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta sẽ bước vào ngày cuối của quyền chọn tháng 3 với mức giá sẽ từ “trung bình đến yếu” dù phiên hôm qua có 1 phiên tăng giá khá mạnh về cuối phiên nhưng khả năng thị trường sẽ bị trả về vùng giá 1750 – 1770 – 1790 như trước đó và khả năng thị trường “mất phương hướng” trong ít nhất một vài phiên giao dịch.

Biểu đồ kỳ hạn giá tháng 3 sàn London cuối phiên 20/2/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica lần đầu tiên đóng cửa dưới mức 120 cents/lb và khung giá 119,5 – 123,5 vẫn sẽ là khung dao động chính trong lúc này cho dù thị trường có thêm những tin cơ bản không hỗ trợ. Nhưng để giá phá ra khỏi khung này rất cần có những lệnh mua bán với số lượng khủng mới có thể phá vỡ. Cần lưu ý rằng đầu phiên hôm qua có một lệnh bán khủng với dung lượng 1.563 lô nhưng cũng không làm giá vỡ cản cứng 119,5 nên càng làm cho hy vọng hồi giá tăng cao.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85