Giá cà phê Robusta bung mạnh khi sức ép chuyển tháng giảm hẳn (21/02/2018)

Nhiều nông dân cà phê Việt Nam cho biết, hầu như họ không còn chịu sức ép bán ra do nhu cầu tiền mặt và lúc này họ chỉ bán cà phê khi thấy mức giá phù hợp.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 20/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta bật tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 35 USD, lên 1.812 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 29 USD, lên 1.770 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng vọt lên rất cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo cũng được gia tăng khoảng cách.

Trong khi đó, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica điều chỉnh theo xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 0,25 cent, lên 118,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,75 cent, còn 119,7 cent/lb, các mức điều chỉnh nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 – 600 đồng, lên dao động trong khung 36.700 – 37.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.675 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi được điều chỉnh về mức 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường Robusta London vừa có phiên giao dịch khá tích cực như đã dự kiến, chủ yếu xoay quanh các lệnh chuyển tháng kỳ hạn do đáo hạn quyền chọn. Theo giới thương nhân, mục tiêu của nhà đầu tư cà phê Robusta lúc này là cần tạo ra lực hút mạnh để kích thích nông dân Việt Nam đẩy mạnh bán ra ngay sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền do giá tham chiếu thị trường kỳ hạn London hiện ở mức quá thấp khiến nông dân tiếp tục kháng giá. Các nhà quan sát cho rằng lượng hàng trong tay nông dân Việt Nam khoảng 12 – 14 triệu bao cà phê Robusta đang còn chờ giá.

Thị trường Việt Nam hiện đang là nguồn cung cà phê Robusta duy nhất cho toàn cầu, trong khi nguồn cung Conilon Robusta Brasil chỉ bán ra nhỏ giọt vì phải dành cho ngành công nghiệp trong nước. Nguồn cung Robusta Indonesia cũng hầu như cạn kiệt, phải tới tháng Năm mới vào thu hoạch vụ mới trong khi nguồn cung Ấn Độ cũng chậm lại và Hiệp hội các nông dân trồng cà phê quốc gia này đang kiến nghị Chính phủ hỗ trợ mức giá tối thiểu vì nông dân thua lỗ do giá cà phê quốc tế hiện đã quá thấp.

Trái lại, sức ép của sản lượng vụ mùa mới Arabica Brasil năm nay tiếp tục làm nản lòng giới đầu tư. Tuy nhiên Commerzbank vừa tỏ ra khá lạc quan khi điều chỉnh dự báo mức giá cà phê Arabica cuối năm 2018 xuống còn 140 cent/lb từ mức trung bình cả năm 145 cent/lb được dự báo trước đây. Đáng lưu ý là Commerzbank đưa ra mức giá điều chỉnh này vẫn còn cao hơn rất nhiều so với mức 128 cent//lb kỳ hạn tháng 12/2018 hiện đang giao dịch trên sàn New York. Trong khi Commerzbank vẫn còn kẹt với dự báo giá cà phê Robusta qúy cuối năm 2018 ở mức trung bình 1.900 USD/tấn.

Sở dĩ Commerzbank vẫn lạc quan với các dự báo vì vẫn cho rằng cung chưa đủ cầu, hay chính xác là cung tăng vẫn chưa đáp ứng được cầu tăng, cho dù mới đây ICO đã điều chỉnh dự báo toàn cầu vẫn còn thiếu hụt, sau 3 năm liên tiếp thiếu hụt, sang dư nhẹ.

Nhiều nông dân cà phê Việt Nam cho biết, sau đợt chi tiêu khá mạnh tay cho kỳ Tết Mậu Tuất, hầu như họ không còn chịu sức ép bán ra do nhu cầu tiền mặt và lúc này họ chỉ bán cà phê khi thấy mức giá phù hợp.

Dự kiến giá cà phê Arabica sàn New York có phần tích cực hơn, theo hướng tiếp tục điều chỉnh và chờ đợi thêm các tin tức cơ bản hỗ trợ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72