Giá cà phê khởi sắc trở lại (07/02/2018)

Thị trường chứng khoán lao dốc đã giúp giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn hưởng lợi khi nhà đầu tư chuyển hướng thị trường.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 06/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 24 USD, lên 1.804 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 18 USD lên 1.770 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng thêm khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 3,05 cent, lên 122,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 2,95 cent, lên 125,05 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 400 – 500 đồng, lên dao động trong khung 36.900 – 37.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, lên ở mức 1.670 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường chứng khoán toàn cầu vừa đồng loạt lao dốc liên tiếp trong sự ngỡ ngàng của hầu hết các giới. Nhà đầu tư rút vốn chuyển sang các thị trường hàng hóa khác và có vẻ như thị trường cà phê được hưởng lợi khi USD đảo chiều sau những phiên liên tiếp sụt giảm.

Liên đoàn cà phê Colombia (Fedecafe) báo cáo sản xuất và xuất khẩu 4 tháng đầu niên vụ cà phê mới 2017/2018 đều sụt giảm so với cùng kỳ niên vụ trước dó. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng đã có nguồn cung từ khối Trung Mỹ bù đắp nên sẽ không tác động gì mấy lên tâm lý đầu cơ ở New York. Nhưng có vẻ không như thị trường suy đoán khi giá cà phê Arabica bật tăng trở lại kéo theo Robusta London, kết hợp với đồng nội tệ các nước sản xuất Mỹ Latinh tăng trở lại ngăn cản sức bán ra đã hỗ trợ giá tăng.

Tuy nhiên, theo báo cáo CFTC, khối lượng bán ròng ngắn hạn của đầu cơ trên cả hai sàn hiện ở mức rất cao nên giá cà phê tăng được cho là do hiện tượng đầu cơ thanh lý bớt vị thế và chốt lời ngắn hạn trong khi lượng hợp đồng mới gia tăng chưa đáng kể nên cần chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn trong vài phiên tới.

Thị trường còn bị tác động từ báo cáo của Liên đoàn Cà phê Châu Âu (ECF) cho biết tồn kho tháng 12 đã giảm 5,31% so với tháng trước xuống đăng ký ở 9,78 triệu bao, đủ cho nhu cầu rang xay của thị trường tiêu thụ lớn nhất toàn cầu trong khoảng hơn 11 tuần.

Sức bán tại thị trường Việt Nam hiện tại được đánh giá là giảm khá mạnh, không có một chút sôi động nào như thường thấy trước các kỳ nghỉ Tết trước đây. Theo các thương nhân quốc tế, có vẻ như nông dân và các thương nhân nội địa không muốn bán ra ở mức giá hiện hành.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78