Sàn London hiệu chỉnh, sàn New York vẫn giữ được mức tăng (8/2/2018)

Giá đóng cửa hai sàn lại tiếp tục trái ngược nhau trong một phiên mà các hiệu chỉnh kỹ thuật chiếm ưu thế sau phiên trước đó tăng khá.

Chốt phiên ngày thứ 4 giá kỳ hạn tháng 3 sàn London giảm 18$ chốt tại mức 1786 USD/tấn, lượng giao dịch sàn này chủ yếu tập trung vào chuyển tháng kỳ hạn tháng 3 sang kỳ hạn tháng 5. Trong khi đó sàn New York đóng cửa tăng nhẹ, kỳ hạn tháng 3 tăng 0,45 cent chốt tại mức 123,3 cents/lb. Sàn New York cũng vẫn là các hoạt động chuyển tháng chiếm chủ đạo, đáng lưu ý là lượng hợp đồng mở của sàn này đang có dấu hiệu giảm nhẹ cho thấy sức mua bù thiếu trỗi dậy từ các quỹ.

Theo các thương nhân quốc tế thì phiên hôm qua là một phiên thuần về hiệu chỉnh kỹ thuật sau một phiên tăng mạnh trước đó, các hoạt động chủ yếu là “nghe ngóng” thêm các tác động từ thị trường tài chính sau khi chứng khoán toàn cầu có 1 đợt đổ nhào mạnh và đồng USD tăng mạnh phiên qua khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn ngân sách dài hạn tới 2 năm cho chính quyền Trump, tuy còn phải chờ Quốc Hội Mỹ thông qua nhưng gần như đó sẽ là kết quả cuối cùng.

Liên đoàn Cà phê châu Âu (ECF) báo cáo tồn kho cà phê tại các kho cảng ở Antwerp, Hamburg, Genoa, Le Havre và Trieste giảm 548.000 bao tức giảm 5,31% trong tháng 12, đăng ký tồn ở cuối tháng ở mức 9.778.683 bao. Tuy nhiên, mức tồn kho này không bao gồm tồn kho không báo cáo từ các kho ở cảng Bremen, do chưa có số liệu tồn kho cuối tháng. Ngoài ra, báo cáo này không tính đến tồn kho rang xay, tồn kho trung chuyển và tại các kho tư nhân không báo cáo khắp Tây và Đông Âu, vào khoảng 2,5 triệu bao nữa. Do đó, với mức tiêu thụ kết của Tây và Đông Âu gần 1,05 triệu bao/tuần thì mức tồn kho ECF tương đương 11,5 tuần hoạt động rang xay cho thị trường tiêu thụ này.

Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York giảm 7.693 bao vào ngày 06/02/2018, đăng ký tồn kho ở mức 1.935.716 bao. Trong khi đó, tồn kho cà phê Robusta chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures Europe tại London giảm 64.167 bao tức giảm 3,65% trong tuần giao dịch tính đến ngày 05/02/2018, đăng ký tồn kho 1.692.333 bao.

Phiên qua , USD tăng giá kỷ lục khi chương trình ngân sách hoạt động của chính phủ Mỹ được thượng việc nước này thông qua có thời hạn đến 2 năm đã đẩy đồng Real của Brazil giảm giá và điều này cũng hỗ trợ tốt cho giá sàn New York. Tuy nhiên do USD tăng quá mạnh nên khả năng sẽ lại có một phiên hiệu chỉnh vào hôm nay và sẽ lại kéo theo sự hiệu chỉnh hàng loạt của các đồng tiền chủ chốt, tuy nhiên các giao dịch quốc tế không đánh giá cao sự ảnh hưởng của thị trường tiền tệ lên hàng hóa vào thời gian này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 7/2/2018

Các phân tích kỹ thuật trên kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta cho rằng giá đã không phá qua cản 1812 và vượt 1819 để xác nhận hướng tăng ngắn hạn nên khả năng cao giá sẽ quay lại tình trạng tích lũy với tâm điểm là khu giá 1770 – 1795 và không loại trừ có thể ép giá xuống sâu khu 1760. Tuy nhiên, nhìn trong ngắn hạn thì đây là một hiệu chỉnh cần thiết trước khi lấy lại đà tăng.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica do chưa vượt được mức quan trọng 125,5 nên khả năng các dao động sẽ tập trung vào khung 121 – 125,5 trước khi có khả năng phát triển đà tăng trong ngắn hạn. Lúc này các tin tức cơ bản không ảnh hưởng mạnh đến xu hướng giá mà chính là động thái của các nguồn quỹ mới là động lực cho sàn này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83