Giá cà phê Robusta vẫn đứng vững (06/02/2018)

Có vẻ như sự kháng giá, cách bán tại thị trường nội địa Việt Nam cũng góp phần giúp cho giá cả trên thị trường kỳ hạn London vẫn đứng vững.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 05/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 16 USD, lên 1.780 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 7 USD lên 1.752 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ sáu. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 0,6 cent, xuống 119,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,65 cent, còn 122,1 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên dao động trong khung  36.500 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, lên ở mức 1.652 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm khi USD mạnh trở lại so với đồng Reais Brasil và thị trường tiếp tục có thêm ý kiến của các thương nhân quốc tế nhắc lại các dự báo khẳng định vụ mùa Arabica mới khoảng tháng Sáu bắt đầu vào thu hoạch ở Brasil sẽ là một vụ “được mùa kỷ lục” và do đó, toàn cầu có khả năng thặng dư khoảng 1,4 – 1,8 triệu bao trong niên vụ 2017/2018 hiện nay.

Trước đó, báo cáo của USDA cũng ước tính niên vụ cà phê 2016/2017 toàn cầu thặng dư tất cả khoảng 3,68 triệu bao. Điều này đã thúc đẩy các đầu cơ và Quỹ gia tăng vị thế bán ròng và nhà công nghiệp cũng chưa quan tâm mạnh tay mua vào, có thể họ đã dự trữ đủ cho nhu cầu sản xuất trong ngắn và trung hạn.

Tuy nhiên, Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Cà phê Quốc gia (Conselho Nacional do Café – CNC) Brasil cho rằng lúc này vẫn còn quá sớm để nói về sản lượng vụ 2018. Các nhà quan sát cũng cho rằng chỉ cần có thông tin các vùng trồng cà phê chính ở Brasil bị khô hạn trong vài tuần, mà điều này không loại trừ khi bán cầu Bắc hiện đang rất lạnh nên có thể bán cầu Nam sẽ khô nóng, thì không biết giá cà phê sẽ về đâu.

Trái lại, giá cà phê Robusta bật tăng không chỉ do nông dân Việt Nam không bán ra ồ ạt để lấy tiền mặt chi tiêu cho ngày tết Cổ truyền sắp tới như các năm trước, và điều này dẫn tới mối lo lượng hàng xuất khẩu sụt giảm không chỉ vì kỳ nghỉ Tết kéo dài mà còn do tháng Hai là tháng có ít ngày.

Có vẻ như sự kháng giá, cách bán tại thị trường nội địa Việt Nam cũng góp phần giúp cho giá cả trên thị trường kỳ hạn vẫn đứng vững. Nhưng liệu điều này có thể kéo dài được bao lâu để thị trường London khẳng định xu hướng rõ ràng hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

68