Tin buồn

Giá đi trái chiều trên hai sàn giao dịch (6/2/2018)

Dù lượng xuất tại Việt Nam được dự báo tháng 1 cao hơn tháng 12 nhưng các báo cáo tồn kho ở Châu Âu sụt giảm là nhân tố kích giá khởi sắc.

Giá đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch, với đà tăng về cuối phiên trên sàn Robusta được cho là do các báo cáo tồn kho tại các khu vực Châu Âu giảm sút so với cùng kỳ các năm. Trong khi đó sàn Arabica thì vẫn loanh quanh dò đáy tại khu vực 118,5 – 120 dù Coffee Network dẫn nguồn tin từ Comexim dự báo rằng vụ 18/19 của Brazil có thể đạt tới 60,2 triệu bao. Trước đó hãng Reuters cũng thăm dò và kết quả cũng cho thấy có thể vụ 18/19 này thế giới sẽ thặng dư nguồn cung nhưng lại tỏ quan điểm giá tăng về cuối năm 2018, có thể điều này đã không làm cho giá giảm sâu.

Chốt phiên ngày đầu tuần giá sàn Robusta kỳ hạn tháng 3 tăng 15$ chốt tại mức 1.779 USD/tấn, trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica giảm 0,6 cent chốt tại mức 119,8 cents/lb.

Các thương nhân quốc tế cho biết dù các tin tức cơ bản lúc này không hỗ trợ sàn Arabica khi liên tục các hãng đưa ra các dự báo bội thu ở Brazil do thời tiết thuận lợi, thêm vào đó là đồng Real tiếp tục giảm giá nhưng đáng mừng là giá vẫn chỉ trong hoàn cảnh hiệu chỉnh kỹ thuật ! Tuy nhiên Hội đồng cà phê quốc gia (CNC) Brazil thì lại cho rằng còn quá sớm để kết luận về vụ mùa 18/19 của Brazil và thị trường hiện nay hoàn toàn mang tính chất đầu cơ. Trong khi đó sàn Robusta thì khác hẳn, dù lượng xuất tại Việt Nam được dự báo tháng 1 cao hơn tháng 12 nhưng các báo cáo tồn kho ở các cụm cảng Châu Âu đều báo giảm. Có lẽ đây là nhân tố kích giá khởi sắc.

Đêm qua ông Powell đã chính thức tuyên thệ giữ chức Chủ Tịch Fed trong bối cảnh mà thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm kinh hoàng, tuy sau đó đồng USD lại giữ đà tăng giá sau khi đã chạm về vùng thấp trong 3 năm trở lại đây. Ông Powell nhậm chức trong bối cảnh khá giống Ông Greenspan năm xưa trước khi thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ bởi các món nợ vay bất động sản dưới chuẩn và đây cũng đang là lúc thị trường cho thấy các điều kiện rất giống thời điểm lúc đó.

Các phân tích kỹ thuật tỏ ra hào hứng với đà tăng trên kỳ hạn tháng 3 sàn London khi giá gần như đã thoát khỏi tình trạng dao động đi ngang và tích lũy, điều này cho thấy giá có khả năng tiếp tục đà tăng của mình. Trước mắt giá cần các dao động trên vùng 1795 và phá qua ngưỡng chặn 1803 trước khi có các dao động lên vùng cao hơn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên ngày 5/2/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 vẫn là các dao động dò đáy và có khả năng “kiểm tra” độ vững chắc của chặn 119.4 trước khi có hướng hồi phục tăng giá trở lại.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81