Tổng hợp thị trường cà phê tuần 5 (29/01 – 03/02/2018)

Mặc dù nhu cầu tiền mặt chi tiêu cho kỳ Tết Mậu Tuất đã thúc ép sức bán ra tại thị trường nội địa Việt Nam là không hề nhỏ nhưng giá cà phê Robusta không vì vậy mà càng thêm tiêu cực hơn.

Biểu đồ Robusta London T5/2018 tuần 5 (29/01 –
03/02/2018)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 5 USD xuống 1.764 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 7 USD còn 1.745 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục nới rộng thêm khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica sụt giảm liên tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 1 cent xuống 120,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 1 cent còn 122,75 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng, xuống giao dịch trong phạm vi 36.400 – 36.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.645 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 100 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm mạnh tới 4,75 cent/lb.

Mặc dù trong tuần giá cà phê thế giới đã có phiên chảo đảo trước báo cáo hàng tháng của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy xuất khẩu cà phê Robusta toàn cầu trong tháng 12 tăng 5,1%. Nhưng tính chung cả tuần giá cà phê Robusta vẫn ổn định cho dù sức ép bán hàng vụ mới từ Việt Nam cho nhu cầu chi tiêu kỳ tết Cổ truyền là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát và phân tích, chưa thể khẳng định thu hoạch vụ mùa vừa hoàn tất ở Việt Nam có thể làm thế giới dư thừa cà phê Robusta mà chỉ mới đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường tiêu dùng trong ngắn và trung hạn, chi ít là tới khi Indonesia thu hoạch vụ mới kể từ tháng Năm. Vấn đề còn lại là sự kháng giá của nhà nông, cách bán và sức bán hợp lý tại thị trường nội địa để không xảy ra hiện tượng hàng ra ồ ạt làm thị trường trở nên tiêu cực mà thôi.

Trái lại, thị trường cà phê Arabica vẫn còn chìm đắm trong vùng tiêu cực trước dự báo năm nay Brasil sẽ có một vụ mùa với nhiều kỳ vọng. Bên cạnh là thông tin xuất khẩu cà phê Arabica từ các nước sản xuất khu vực Mỹ Latinh cũng đang gia tăng đáng kể.

Đáng chú ý là USD suy yếu trở lại trong rổ tiền tệ trong khi lượng bán ròng trên thị trường kỳ hạn vẫn gia tăng ở mức rất cao tiếp tục đè nặng lên thị trường. Điều làm cho mọi giới bất ngờ hơn là không vì vậy mà các đầu cơ và Quỹ vốn chùn tay bán ra, mà có vẻ họ bất chấp tất cả. Dường như họ xác tín vụ mùa sẽ thu hoạch vào giữa năm của Brasil là một vụ được mùa lớn kể cả nhiều nông dân trồng cà phê cũng dự kiến.

Tuy nhiên, theo nhận định trong bài tổng hợp thị trường tuần trước, áp lực chuyển tháng đang tăng dần trên cả hai thị trường và cũng là lúc đầu cơ đẩy mạnh giá cả để kiếm lời ngắn hạn. Cần lưu ý là cấu trúc giá đảo trên sàn London luôn thuộc về những ai sẵn có hàng trong tay.

Tính đến thứ Ba ngày 29/01, tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi cấp phát đã giảm thêm  5.130 tấn, tức giảm 4,49% so với tuần thương mại trước đó, xuống đăng ký ở 105.390 tấn (tương đương 1.756.500 bao, bao 60 kg).

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lao du

    Bây giờ giá kỳ hạn tháng 3 là 1780, còn kỳ hạn tháng 5 là 1754. Vậy tôi muốn bán theo giá kỳ hạn tháng 3 được không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82