Tổng hợp thị trường cà phê tuần 4 (22/01 – 27/01/2018)

Biến động trên các thị trường tài chính tuần qua có lợi cho việc xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nhưng lại kìm hãm sức đầu cơ trên thị trường Robusta London do sức ép bán ra từ nhà sản xuất hàng đầu.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 tuần 4 (22/01 –
27/01/2018)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 4 USD lên 1.767 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1 USD lên 1.746 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng thêm khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tăng liên tiếp phiên thức ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 1,5 cent lên 125,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,45 cent lên 127,5 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch được duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hầu như không thay đổi, vẫn giao dịch trong phạm vi 36.500 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.646 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 tăng 4 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 100 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 3,8 cent/lb.

Giá cà phê London giao dịch trong tuần chỉ biến động nhẹ do nhà đầu tư chốt lời và điều chỉnh vị thế trước sức ép giảm của USD và thị trường hàng hóa vĩ mô đang trong giai đoạn tiêu cực nói chung. Nhất là trong bối cảnh nhà sản xuất hàng đầu vừa thu hoạch vụ mùa mới và nông dân Việt Nam cần bán ra để có tiền mua sắm, chi tiêu cho kỳ Tết âm lịch Mậu Tuất chỉ còn gần 3 tuần nữa. Trong khi giá cà phê Arabica sàn New York tăng liên tiếp 3 phiên gần đây là nhờ sự hồi phục của USD trước quyết tâm vực dậy nền kinh tế của cường quốc hàng đầu thế giới, qua tuyên bố tại Hội nghị Davos.

Cho đến nay, hầu hết các dự báo có uy tín đều tỏ ra bất lợi cho giá cà phê khi triển vọng nguồn cung tại các nước sản xuất đều gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, đối với các mặt hàng nông sản, mối lo tiềm ẩn vẫn là điều hiện thời tiết bất lợi và đó là điều luôn được cảnh báo.

Đã xuất hiện ý kiến nhận định Việt Nam và Trung Quốc sẽ có pháo hoa mừng Tết Nguyên Đán trong vài tuần nữa và cũng sẽ tương tự như vậy trên các sàn kỳ hạn nếu trong vài tuần sắp tới nhiều vùng cà phê Arabica ở Brasil dự báo có mưa không như kỳ vọng.Trong khi đó, có ý kiến cho rằng sự thiếu hụt cà phê Robusta của vụ trước là điều không còn phải bàn cãi và sức ép hiện nay không thể cho là sẽ gây ra thặng dư mà chỉ là nguồn cung cấp thiết cho nhu cầu của thị trường tiêu dùng trong ngắn và trung hạn, chi ít cũng cho tới khi Indonesia ra hàng vụ mới sớm nhất là khoảng đầu tháng Năm.

Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất cà phê Robusta lớn thứ hai châu Phi xếp sau Uganda, báo cáo số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu cà phê năm 2017 chỉ đạt 663.637 bao, giảm tới 46,65% so với năm trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm này đã được thị trường suy đoán nên không thực sự là vấn đề cần quan tâm lúc này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76