Giá cà phê vẫn chưa tăng vững (25/01/2018)

Kìm hãm sức tăng của USD đã trở thành mục tiêu của chính phủ Mỹ nhằm khai thông xuất khẩu hàng hóa, kích cầu thị trường tiêu dùng.

Biểu đồ Robusta London T5/2018 ngày 24/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 26 USD, lên 1.775 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 21 USD lên 1.755 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì khá thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1,55 cent, lên 122,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,5 cent, lên 124,9 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng lên khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 – 400 đồng, lên dao động trở lại trong khung  36.700 – 37.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.655 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

USD bất ngờ giảm mạnh đã giúp cho giá cả nhiều loại hàng hóa nông sản bật tăng trở lai, giá cà phê đã lấy lại những gì đã mất trong  phiên ngày hôm qua.

Theo các nhà quan sát, có vẻ như chính sách kìm hãm sức tăng của USD để khai thông xuất khẩu của chính phủ Mỹ đã bắt đầu thể hiện và phát huy tác dụng. Một USD mạnh đồng nghĩa với giá cả hàng hóa trở nên đắt đỏ, không kích cầu thị trường tiêu dùng.

Nổi bật nữa là thông tin từ chính trường Brasil về việc luận tội “có liên quan tham nhũng” của Tổng thống đương nhiệm đang bị đình chỉ chức vụ và khả năng vị này sớm trở lại chính trường đã khiến đồng Reais của Brasil bật tăng mạnh mẽ trong rổ tiền tệ mạnh, dẫn tới việc xuất khẩu những hàng hóa nông sản thế mạnh của quốc gia này sẽ bị trì trệ.

Liên đoàn các nhà trồng cà phê Colombia (Fedecafe) bày tỏ quan ngại do mưa nhiều vào cuối năm 2017 có khả năng dẫn đến sản lượng cà phê Arabica được chế biến và xuất khẩu sẽ giảm tới 20% trong nửa đầu năm nay. Đồng thời, đồng Peso Colombia tăng giá trở lại so với USD cũng sẽ khiến giá bán cà phê, theo mức thấp của giá tham chiếu thị trường New York, sẽ thấp hơn giá thành sản xuất.

Trong khi đó, sức bán tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn đều đặn, không thấy xảy ra hiện tượng bán tháo ồ ạt do áp lực phải trang trải công nợ cuối năm và nhu cầu mua sắm, chi tiêu cho ngày Tết Cổ truyền, chỉ còn hơn 2 tuần nữa.

Theo báo cáo của ngành Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê 15 ngày đầu tháng 1/2018 đạt 86.719 tấn (tương đương 1.445.317 bao, bao 60 kg), tăng 36,03% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng xuất khẩu, cao hơn mức dự kiến của giới thương mại, được cho chủ yếu là đi từ các kho dự trữ nằm quanh thành phố Hồ Chí Minh của các doanh nghiệp có vốn ngoại (FDI) hơn là hàng cà phê vụ mới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lao du

    AD cho tôi hỏi là giá cà phê hiện tại mua theo giá kỳ hạn tháng 3 hay tháng 5 vậy? Nếu theo giá kỳ hạn tháng 5 vậy thì tháng 3 chưa tới sao phải nhảy qua tháng 5 vậy?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84