Giá hồi phục khi các tin cơ bản chi phối mạnh (25/1/2018)

Giá đóng cửa tăng khá trên cả hai sàn nhưng dường như là chỉ trả lại những gì mất mát của phiên trước đó, thị trường hoàn toàn đi theo các tin cơ bản. Nếu ngày trước đó là sự bán tháo khi Agrimoney đưa ra các dự đoán sản lượng và tiêu thụ toàn cầu thì ngày hôm qua các biến động chính trị tại Brazil và các cơn mưa lớn tại Colombia đã đẩy giá tăng lại.

Chốt phiên ngày thứ 4, giá kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta tăng 26$ chốt tại mức 1.775 USD/tấn, lượng giao dịch tăng nhẹ. Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica tăng 1,55 cent chốt tại mức 122,5 cents/lb, lượng giao dịch ở mức trung bình khá.

Diễn tiến toà phúc thẩm tại Brazil ngày hôm qua cho thấy khả năng cựu tổng thống LULA quay trở lại chính trường nước này vào tháng 10/2018 là rất khó khăn dù lượng cử tri ủng hộ ông này tăng và dẫn đầu trong các ứng cử viên. Điều này đã dẫn đến việc đồng Real tăng 2,44% và thêm vào đó vào cuối phiên Á khi tin mưa lớn tại Colombia được cập nhật có thể gây trở ngại cho thu hoạch đã kích giá tăng đồng loạt trên cả hai sàn.

Nói thêm về vấn đề đồng Real, khi tòa phúc thẩm xác tín rằng việc ông Lula có “dính dáng tham nhũng” là thật thì gần như sàn chứng khoán Brazil tăng vọt và chạm mức cao kỷ lục thời đại và đồng Real tăng điên cuồng so với USD. Theo các quan sát quốc tế thì việc ông Lula có thể quay trở lại chính trường sẽ là “ác mộng” với các nhà đầu tư tại Brazil và khu vực Nam Mỹ nói chung. Việc xác tín “có tham nhũng” sẽ cấm ông này quay lại tranh cử và tạo đà tâm lý cực tốt cho thị trường.

Trong bối cảnh hào hứng tại Nam Mỹ thì đồng USD trượt dài và chạm mức thấp kỷ lục kể từ năm 2014 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát biểu tại Davos rằng: USD giảm giá có lợi cho kinh tế Mỹ và cho nước Mỹ đã làm các nhà đầu tư tháo chạy khỏi USD và chuyển hướng sang các loại tài sản không sinh lãi như vàng.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 24/1/2018

Các phân tích kỹ thuật lúc này cho rằng kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta khả năng cao là sẽ dao động trong khung 1739 – 1785 – 1795 trong trước mắt trước khi thị trường tìm thấy các tác nhân đủ mạnh để hướng giá sẽ đi theo hướng nào, tuy nhiên các kỹ thuật vẫn cẩn thận cho rằng lúc này các tin cơ bản sẽ chi phối mạnh đến hướng giá.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 vẫn loay hoay trong khung 119,6 – 126 và thị trường chủ yếu dao động vùng giữa ở khung 120,5 – 123,5. Cũng như Robusta, thị trường cũng đang bị các tin cơ bản chi phối và cũng cần một cú hích mạnh để thoát ra khỏi khung hiện tại.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78