Các thị trường cà phê vẫn còn mờ nhạt (23/01/2018)

Cho dù giá đã có phần tích cực trên các thị trường kỳ hạn nhưng khối lượng giao dịch vẫn rất thấp, đặc biệt là trên sàn Robusta London.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 22/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 11 USD, lên mức 1.767 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 9 USD lên mức 1.751 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì tương đối ổn định.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 1,3 cent, lên 122,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng thêm 1,3 cent, lên 125 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 đồng, lên dao động trong khung  36.600 – 37.300 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.651 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường London tiếp tục giao dịch trong trạng thái uể oải mờ nhạt do thiếu vắng các nhà sản xuất, khối lượng giao dịch trong phiên rất thấp khi cả hai phía vẫn chưa gặp nhau. Đặc biệt, nhu cầu tiền mặt chi tiêu cho kỳ Tết cổ truyền sắp tới tiếp tục gây sức ép nhưng có vẻ nông dân lẫn thương nhân tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn chưa muốn bán hàng ra ở mức giá hiện nay.

Trong khi đó, tuy bị đánh giá là đang trong xu thế tiêu cực nhưng thị trường Arabica tiếp tục điều chỉnh tăng trở lại sau dự báo gây “sốc” của Conab Brasil vào tuần trước làm giá New York đổ nhào.

Đáng chú ý là USDX chấm dứt đà giảm liên tiếp sau khi Thượng Viện thông qua “biện pháp tạm thời” cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 8/02. Dù rằng tỷ giá đồng bạc xanh mạnh trở lại cũng khó ngăn cản được khi đầu cơ và các Quỹ vẫn lăm le tiếp tục bán trên các thị trường hàng hóa, do nông dân các quốc gia sản xuất được hưởng lợi khi đồng nội tệ của họ bị giảm giá trị.

Các nhà quan sát cho rằng giá cà phê Robusta sẽ còn tích cực trong ngắn hạn khi cấu trúc giá đảo trên sàn London vẫn được duy trì.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76