Giá cà phê vẫn còn tiêu cực (06/01/2018)

Thị trường cà phê Robusta London diễn biến một cách uể oải, rời rạc trong phiên cuối tuần.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 05/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 4 USD, xuống 1.724 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 3 USD, còn 1.731 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp đến mức “bất ngờ”.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm trở lại.  Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 1,1 cent, xuống 128,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,15 cent, còn 130,75 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 đồng, xuống dao động trong khung 36.000 – 36.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.639 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 London.

Giá cà phê suy yếu trên cả hai sàn là điều đã được hầu hết giới thương mại trên các thị trường suy đoán, nhưng biến động trong suốt phiên giao dịch trên sàn London mới là điều bất ngờ hơn. Do khối lượng giao dịch quá thấp khiến thị trường diễn biến một cách uể oải, rời rạc (xin xem biểu đồ). Điều này một lần nữa xác nhận các giới đầu cơ trên sàn London lúc này vẫn đứng bên ngoài thị trường để chờ đợi nghe ngóng thêm. Tuy rằng thị trường cũng ghi nhận có một lực bán phòng hộ từ các nước sản xuất nhưng không nhiều.

Đặc biệt khi chỉ số USDX bật tăng trở lại đã đẩy giá cả trên hầu hết các thị trường hàng hóa đảo chiều suy yếu. Giá cà phê Arabica còn bất lợi hơn khi tỷ giá đồng Reais của Brasil cũng đảo chiều giảm. Một đồng Reais yếu so với USD đồng nghĩa với việc nông dân Brasil sẽ nhận được nhiều nội tệ hơn khi bán hàng ra, trong đó mặt hàng cà phê Arabica và đường ăn là hai nông sản chủ lực của quốc gia này đều cùng sụt giảm phiên vừa qua.

Theo các nhà quan sát thị trường cà phê châu Á, có vẻ như nông dân các nước sản xuất cà phê Robusta không muốn bán ra ở mức giá thấp hiện hành cho dù áp lực của vụ mùa mới không hề nhỏ. Điều này gây khó khăn trong việc gom hàng buộc các nhà xuất khẩu cẩn trọng hơn khi ký kết những hợp đồng bán mới.

Giá cà phê quả tươi tại Tây Nguyên vẫn giao dịch ổn định quanh mức 6.800 – 7.300 đồng/kg. Lượng hàng được đưa ra giao dịch khá nhiều do thời tiết vẫn còn thiếu nắng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80