Giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh (05/01/2018)

 

Các thị trường cà phê kỳ hạn vẫn chưa hết tiêu cực khi lượng bán ròng vẫn còn quá nhiều.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 04/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 7 USD, xuống 1.728 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 7 USD, còn 1.734 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica bật tăng trở lại.  Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 0,95 cent, lên 129,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 0,95 cent, lên 131,9 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên biến động giảm không đáng kể, vẫn dao động trong khung 36.000 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.643 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Giá cà phê Arabica gia tăng trở lại khi nhiều thông tin cho thấy hầu hết các thị trường nói chung tiếp tục khởi sắc đầu năm mới. Một số nhà phân tích tài chính cho rằng có dấu hiệu năm 2018 sẽ khởi đầu một chu kỳ tích cực mới sau nhiều năm trì trệ. Việc Fed tăng lãi suất USD và ECB siết chặt dòng vốn hay sự tăng điểm đồng loạt trên các thị trường chứng khoán toàn cầu như báo hiệu nền kinh tế thế giới muốn mở ra một trang mới. Tuy nhiên, các thị trường cà phê hầu như gặp bất lợi do đầu cơ rót vốn vào quá nhiều vì đây là thị trường hàng hóa nông sản sôi động bật nhất chỉ đứng sau thị trường vàng và dầu mỏ.

Các nhà quan sát cho rằng giới đầu cơ muốn xem xét lại các dự báo của USDA về vụ mùa tới năm 2018 sẽ bắt đầu thu hoạch kể từ tháng Năm của nhà sản xuất Arabica hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, xin nhắc lại lời của một nông dân, thuộc hàng “đại gia” cà phê Brasil, trong thời gian thu hoạch cuối vụ vừa qua, đã nhận định với giacaphe.com rằng vụ tới sẽ là vụ bội thu kỷ lục. Đồng thời, hầu hết các báo cáo thị trường của các nhà đầu tư tài chính lẫn nhà tư vấn đều dự báo giá cà phê Arabica tại New York  bình quân trong thời gian cuối năm hay kết thúc năm 2017 sẽ trong khoảng 135 – 145 cent/lb. Tuy nhiên diễn biến thị trường đã cho thấy các dự báo này không phù hợp khi lượng bán ròng ngắn hạn trên sàn New York vẫn ở mức “quá nhiều”.

Trái lại, sức kéo từ sàn cà phê Arabica có vẻ như chưa đủ lực để nâng giá cà phê Robusta lên theo mà dường như ngược lại, chỉ đến khi giá cà phê Robusta kết thúc phiên với khối lượng giao dịch rất thấp và đóng cửa với mức giảm nhẹ thì giá cà phê Arabica mới bung lên được. Chính điều này góp phần khẳng định thị trường London đang còn trong tình trạng tiêu cực và phần lớn các giới vẫn còn đứng bên ngoài thị trường để chờ đợi nghe ngóng thêm như đã nhận định, đánh giá trong bản tin hôm qua (đọc lại bản tin ngày 04/01).

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78