Giá cà phê Robusta vẫn trụ vững (04/01/2018)

Thị trường vừa có phiên hiệu chỉnh cần thiết trên cả hai sàn giao dịch cà phê kỳ hạn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 03/01/2018

 Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta giữ được đà tăng liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 2 USD, lên 1.735 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 1 USD, lên 1.741 USD/tấn, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống khá thấp dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 1,6 cent, xuống 128,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,45 cent, còn 130,95 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động ở mức 36.000 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.650 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Thị trường vừa có phiên hiệu chỉnh cần thiết là điều thường thấy sau chuỗi tăng hoặc giảm liên tiếp trên các sàn giao dịch cà phê kỳ hạn. Tuy nhiên, sự sụt giảm khá mạnh trên sàn New York cho thấy giá cà phê Arabica vẫn chưa thực sự tích cực cho dù có sự hỗ trợ từ nguồn cung Brasil sụt giảm và USD yếu.

Theo ngân hàng Commerzbank, các nhà đầu cơ New York đang giữ vị thế bán ròng cao kỷ lục do suy đoán vụ mùa Brasil năm nay sẽ ở mức cao và giá cà phê còn ở mức thấp kéo dài.

Liên đoàn Cà phê (Fedecafe) Colombia báo cáo sản lượng cà phê trong tháng 12 đã tăng 18% lên 1,55 triệu bao, mức cao nhất của tháng 12 trong vòng 22 năm qua.

Trái lại, tuy giá cà phê Robusta không giữ được sức tăng trước áp lực kéo giảm theo từ New York nhưng chốt phiên vẫn giữ được màu xanh nhờ khối lượng giao dịch khá thấp do các phía vẫn còn đứng ngoài thị trường. Theo các nhà quan sát, sở dĩ có tình trạng này là do sự kháng giá tại thị trường nội địa Việt Nam khiến các thương nhân nội địa khó mua được hàng để cung ứng cho nhà xuất khẩu cho dù lượng hàng vụ mới được đưa ra thị trường đang tăng dần lên. Theo đó, giá cà phê Robusta giao FOB có xu hướng thấp hơn giá nội địa buộc các nhà xuất khẩu phải mua giá cao hơn trước áp lực cần có hàng để giao cho các hợp đồng bán ngắn hạn. Các đại lý thu mua cà phê trong nước cho rằng nông dân chưa quan tâm bán vào lúc này vì giá đang ở mức thấp, nhưng có lẽ do họ bận rộn khi vụ thu hoạch đang vào giai đoạn cuối.

Trong khi đó, tin dự báo thời tiết cho biết có một áp thấp nhiệt đới ở biển Đông. Dự kiến áp thấp này sẽ tác động lên vùng Tây nguyên làm việc phơi cà phê sẽ kéo dài vì thiếu nắng trong khi nhiều cây cà phê đang bung hoa do đợt mưa rét trước đó, thực sự là những tin xấu.

Sáng nay, giá cà phê quả tươi vẫn được giao dịch trong khoảng 6.800 – 7.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76