Giá cà phê sụt giảm trước lễ Giáng Sinh (22/12/2017)

Cả hai thị trường giao dịch khá trầm lắng với xu hướng không rõ ràng, nhưng sau đó sức bán chốt lời cuối năm khá mạnh ở New York đã lôi kéo giá London giảm theo.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 21/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 7 USD, xuống 1.705 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 8 USD, xuống 1.705 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 0,9 cent, xuống 122,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 0,9 cent, còn 124,55 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng, xuống dao động ở mức 35.200 – 36.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.615 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Các thị trường cà phê kỳ hạn tiếp tục giao dịch trong trạng thái trầm vắng, mờ nhạt trước kỳ nghỉ lễ nhưng đã trở nên khá sôi động khi USD bật tăng trở lại và đồng Reais Brasil yếu thêm trong rổ tiền tệ mạnh. Tuy giá giảm trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn không cho thấy lực bán ra từ các nhà sản xuất chính mà hầu như chỉ là hoạt động thanh lý vị thế, chốt lời ngắn hạn của giới đầu cơ nhỏ lẻ trước cuối năm.

Cho dù ông Roberto Velez, giám đốc điều hành Liên đoàn nông dân trồng Cà phê (Fedecafe) ở Colombia cho rằng sau các tháng xuất khẩu sụt giảm vừa qua có khả năng dẫn tới xuất khẩu cà phê Arabica 6 tháng đầu năm 2018 có thể giảm tới 20% so với 6,3 triệu bao xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, ông Roberto Velez cũng dự kiến Colombia xuất khẩu cả năm 2018 sẽ khoảng 13,8 – 13,9 triệu bao cũng không phải là “điều quá ngạc nhiên”. Nhưng thị trường cho rằng xuất khẩu vừa qua giảm là do Colombia thu hoạch muộn và thời tiết bất lợi chứ không hẳn do sản lượng giảm, nên thông tin này cũng không tác động gì nhiều.

Báo cáo từ sàn ICE Europe – London cho biết, tính đến thứ Hai ngày 18/12, tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận đã giảm thêm 1,74% so với tuần thương mại trước đó, xuống đăng ký ở mức 125.100 tấn (tương đương 2.085.000 bao, bao 60 kg).

Hiệp hội các nhà trồng cây Karnataka (KPA) cho rằng nông dân cà phê Ấn Độ đang chán nản do không chỉ mức giá cà phê hiện hành dưới mức giá thành sản xuất mà còn thiếu nhân công thu hoạch trầm trọng nên người trồng bị thua lỗ vì phải chi trả tiền lương thuê nhân công cao và giá nhiên liệu tăng.

Nông dân trồng cà phê ở Việt Nam cũng đự kiến sẽ thu hoạch 90% khối lượng vụ mùa trước khi bước sang Năm Mới 2018 nhưng có vẻ mục tiêu này đã chậm lại do thời tiết lạnh và thiếu nắng kéo dài làm quả chín muộn. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, khối lượng hàng Việt Nam xuống tàu trong tháng 12 sẽ tăng khá đáng kể so với tháng trước, chủ yếu là nhà xuất khẩu thực hiện những hợp đồng đã ký trước chứ không phải là hợp đồng mới.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn ngọc tiến

    Giá cà phê thấp như thế này chắc năm nay người dân sẽ phá để chuyển sang trồng cây khác kinh tế hơn thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82