Giá không tốt khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài cuối năm (23/12/2017)

Thị trường đón chào kỳ nghỉ lễ dài với giá sàn Robusta ít thay đổi trong khi sàn Arabica có lúc giảm khá mạnh và chỉ hồi lại cuối phiên giao dịch sau khi đã tiến sát tới mức thấp nhất kể từ hơn 1 tuần trở lại đây.

Chốt phiên cuối tuần giá kỳ hạn tháng 1 tăng 6$ chốt tại mức 1.711 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica giảm 1,85 cents chốt tại mức 120,40 cents/lb.

Theo các thương nhân, do London đóng cửa khi giao dịch hết phiên sáng nên thị trường cũng không để lại dấu ấn gì nhiều, nhưng nhìn toàn cảnh thì có thể thấy sức “ảnh hưởng” của mùa vụ Việt Nam đang tác động rất rõ trên sàn giao dịch khi hiện tượng “kháng giá” như cuối niên vụ trước lại xuất hiện, nếu như nửa tháng trước đây các hợp đồng giao dịch trên kỳ hạn tháng 3 với mức trừ lùi 100 USD so với giá sàn London thì nay chỉ còn ở mức -80/-90 USD. Nông dân Việt Nam đang sẵn sàng ôm hàng chờ giá và bán hàng theo hình thức giao ngay mà không bán trừ lùi như các năm trước, đây là điểm khác biệt rõ nhất của niên vụ năm nay so với các vụ trước.

Trong khi đó sàn Arabica bắt đầu phiên giao dịch với tin “hỗ trợ” khi Conab-  Brazil đưa ra kết luận vụ 2017/2018 nước này chỉ có thể sản xuất được 44,97 triệu bao với 34.25 triệu bao Arbica và 10,72 triệu bao Robusta. Tuy nhiên báo cáo này lại không truyền cảm hứng cho thị trường khi các báo cáo từ các nguồn khác đều có con số hơn 50 triệu bao và trong ngày đồng Real mất giá mạnh thì việc bán ra từ quốc gia này góp thêm phần bi đát vào giá trước ngày nghỉ lễ.

Biểu đồ giá tháng 1 sàn London cuối phiên 22/12/2017

Vế mặt kỹ thuật hiện nay của thị trường Robusta kỳ hạn tháng 1 chúng ta dễ nhận thấy đang ở cuối của mô hình tam giác chéo và các dao động đang đi vào cuối của giai đoạn. Nếu xét trên các biến động hiện nay thì khung 1700 – 1750 – 1760 sẽ là các dao động cuối khi kết thúc năm dương lịch và nhìn về trung hạn giá vẫn có xu hướng xấu hơn, khả năng cao là giá có pha hồi về vùng 1745 – 1765 trước khi chịu sức ép bán mạnh và giảm lại từ khu này.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn New York đón chào Giáng Sinh bằng 1 pha ép giá mạnh về sát điểm Break-out (119,4) và từ đó có pha hồi phục cuối phiên. Hiện tại các tin cơ bản cho thấy mưa vẫn rất thuận lợi cho mùa vụ tại Brazil dù song hành với nó là các tin “khó khăn” của Colombia, nhưng đáng lo hơn cả chính là sự mất giá đồng Real. Nếu đồng Real tiếp tục xu hướng giảm giá thì sức bán ra từ Brazil sẽ trỗi dậy và điều này trong ngắn hạn không hỗ trợ cho giá. Tuần sau thị trường chỉ có 2 phiên giao dịch đầy đủ (thứ 4 và thứ 5) nhưng lại là 1 tuần dài của những ngày lễ nên biên độ cũng không có gì quá đặc biệt khi vùng đáy 118 và vùng đỉnh 125 cũng vẫn là khung giao dịch chính cho sàn này.

  • Ngày thứ 2 (25/12/2017) : Cả 2 sàn đóng cửa nghỉ lễ Giáng Sinh.
  • Ngày thứ 3 (26/12/2017): Sàn London nghỉ lễ Boxing Day , Sàn New York mở cửa trễ lúc 20h ( giờ Việt Nam)

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87