Giá cà phê Robusta vẫn vững (21/12/2017)

Trong một phiên gần như chỉ giao dịch trong phạm vi tiêu cực nhưng giá cà phê Robusta đã kịp hồi phục vào cuối phiên trước khi đóng cửa.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 20/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – Londongiá cà phê Robusta có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 4 USD, xuống 1.712 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn xa điều chỉnh nhẹ. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 3 không đổi ở 1.713 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1 USD lên 1.713 USD/tấn. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 1,4 cent, lên 123,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,45 cent, lên 125,45 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động ở mức 35.400 – 36.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.623 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Các thị trường cà phê kỳ hạn giao dịch trong trạng thái mờ nhạt, uể oải trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết Năm Mới sắp cận kề. Tuy nhiên, thị trường đã có đôi chút lạc quan trước dự báo giá cả các loại hàng hóa nông sản năm 2018 của Goldman Sachs, công ty tài chính đa quốc gia của Mỹ.

Theo Goldman Sachs, giá cà phê Arabica năm 2018 sẽ đạt trung bình ở mức 140 cent/lb, vượt qua mức 133,65 cent/lb kỳ hạn tháng 12/2018. Sở dĩ có sự lạc quan này về triển vọng giá cà phê Arabica là do tăng trưởng toàn cầu cao hơn và nhất là tăng trưởng nhanh ở thị trường tiêu thụ mới nổi như Trung Quốc.

Cũng cần lưu ý về một số đánh giá trái chiều đáng tin cậy về kết quả vụ mùa vừa qua cũng như triển vọng vụ mùa sắp tới ở Brasil. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích kỹ thuật, giá cà phê Arabica vừa có sự hiệu chỉnh kỹ thuật cần thiết để tích lũy xung lực thoát ra khỏi vùng giá thấp hiện hành.

Trái lại, giá cà phê Robusta vừa có một phiên giao dịch khá buồn tẻ khi thị trường hầu như chỉ giao dịch quanh quẩn trong phạm vi tiêu cực với biên độ rất hẹp, nhưng giá đã bật tăng vào cuối phiên để lấy lại được những gì đã mất trước đó.

Theo các nhà quan sát, cho dù lượng hàng về kho ngày càng nhiều nhưng các nhà xuất khẩu tại thị trường Việt Nam cũng không quan tâm ký những hợp đồng xuất khẩu mới do mức giá chưa tương xứng. Có lẽ tình trạng trì trệ này sẽ kéo dài qua tháng Giêng.

Thời tiết vùng cà phê Tây nguyên âm u trở lại, do tác động mạnh của đợt gió mùa Đông Bắc mang không khí lạnh tràn về, làm nông dân một số nơi tạm dừng hái vì trời khá rét và hạt cà phê phơi lâu khô hơn.

Giá cà phê quả tươi vẫn giao dịch ổn định quanh mức 6.900 – 7.200 đồng/kg.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78