Tổng hợp thị trường cà phê tuần 45 (06/10 – 11/11/2017)

Mức giá cách biệt giữa hai sàn đã hỗ trợ cho giá cà phê Arabica New York hồi phục.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 tuần 45 (06/11 – 11/11/2017)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta suy giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 8 USD, xuống 1.865 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 cũng giảm 8 USD, còn 1.816 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất ít ỏi, hiếm thấy. Cấu trúc giá đảo được thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 1,15 cent, lên 127,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng thêm 1,1 cent, lên 130,9 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng/kg, xuống dao động ở mức 39.300 – 40.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.731 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi duy trì ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 40 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 900 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng tới 3,6 cent/lb.

Dữ liệu phân tích mới nhất của FocusEconomics đã cho thấy giá cả nông sản đang trên đà hạ nhiệt do có dấu hiệu gia tăng nguồn cung. Trong khi đó, biến động kinh tế vĩ mô toàn cầu tiếp tục có xu hướng tiêu cực trong ngắn hạn khi tăng trưởng kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống D.Trump đang tốt dần lên, giúp USDX vẫn mạnh trong rổ tiền tệ và chứng khoán Mỹ tiếp tục gia tăng gây sức ép lên hầu hết các thị trường mới nổi làm giảm sức mua.

Thị trường còn chờ đợi thêm tin tức từ những cuộc gặp của các nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tại Việt Nam. Đặc biệt là chuyến công du dài nhất trong các đời tổng thống Mỹ của D.Trump tới khu vực Đông Á với các vấn đề quan hệ quốc tế ở khu vực này hiện đang nóng bỏng.

Trong tuần, thị trường cà phê Robusta quốc tế hạ nhiệt là điều dễ hiểu. Hầu hết nhà đầu tư vẫn còn đứng ngoài khi Việt Nam, nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu, đang vào thu hoạch vụ mùa mới với nhiều triển vọng khả quan, tuy nguồn cung loại cà phê này cho thị trường tiêu dùng vẫn còn thắt chặt trong ngắn hạn.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica ở chiều hướng thuận lợi hơn khi thời tiết mưa ở Brasil không còn là vấn đề và thiệt hại do khô hạn vừa qua là không thể đảo ngược. Giá cà phê Arabica còn có sự thuận lợi khi mức giá cách biệt vẫn trong thế hỗ trợ đà tăng và nông dân các nước sản xuất Mỹ La-tinh đã giảm bán vì giá hiện hành được cho là “quá thấp”.

Tuy nhiên, xin nhắc lại một bình luận trong tuần : Mức giá cách biệt giữa hai sàn hiện nay vẫn duy trì cà phê Robusta trong thế bất lợi nên chỉ khi New York tăng, dự kiến vượt mức 135, thì London mới có cơ hội được cởi trói.

Dự báo thời tiết mới nhất của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho rằng có tới 65 – 75% cơ hội cho một hiện tượng La Nina mới phát triển trong Thái Bình Dương, và có ý nhắc nhờ các nhà đầu tư “con gấu” trên thị trường New York cần thận trọng hơn khi mở rộng bán ròng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78