Tâm điểm là các hoạt động sàn Arabica, trong khi London vắng lặng bất ngờ (11/11/2017)

Giá đóng cửa giảm trên London nhưng cuối phiên New York lấy lại được đà vững giá.

Theo các thương nhân thì sàn London gần như bị bỏ mặc trong ngày hôm qua khi lượng giao dịch chỉ hơn 6.000 lô, giá giảm trong tình thế lượng hợp đồng mở trên sàn tăng nhẹ, điều này cho thấy vị thế bán ròng vẫn tăng và càng đè nặng lên hướng giá. Thị trường hàng thực Việt Nam vẫn im ắng, một phần do giá thấp, một phần do các doanh nhân nước ngoài hầu như chưa mặn mà trong việc mua hàng khi chưa chắc chắn về các đơn hàng giao FOB.

Trong khi đó bối cảnh sàn Arabica khác hẳn với mức giá chênh lệch so với sàn Robusta chỉ chừng 1.000 USD/ tấn nên giá lúc này vẫn được xem là khả rẻ và do đó, lượng giao dịch vẫn tiếp tục tăng mạnh. Nếu như ngày trước đó xấp xỉ con số 75 ngàn lô được giao dịch thì ngày cuối tuần đã có gần 85 ngàn lô được giao dịch thành công. Hầu như các thương nhân lúc này quay qua chú tâm đến thị trường New York mà không mấy ngó ngàng gì đến London.

Chốt phiên cuối tuần, giá kỳ hạn tháng 1 sàn London tiếp tục giảm thêm 8$ chốt tại mức 1.816USD/tấn với lượng giao dịch chỉ bằng 50% so với các phiên trước đó, đáng chú ý là các giao dịch chuyển tháng giảm đột ngột. Sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 1,15 cent chốt tại mức 127,55 cents/lb. Lượng giao dịch tăng vọt lên cao nhất trong tuần cũng như trong tháng.

Ngày hôm qua thị trường lại dấy lên tin tức rằng chương trình cải cách thuế của Tông Thống Donal Trump có thể bị dời sang đến tận 2019 do Hạ Viện Mỹ chưa muốn áp dụng ngay chương trình này theo Đảng Cộng Hòa đề nghị. Chính vì vậy mà USD gần như “trôi bồng bềnh” và mất hương hướng trong vài phiên gần đây, cuối phiên Mỹ ngày hôm qua USD giảm nhẹ. Chính việc tiếp tục giảm phiên cuối tuần, lũy tiến giảm 0,5% giá trị trong tuần, đã khiến các sàn hàng hóa giao dịch tại Mỹ màu sắc xanh trở lại. Tuy nhiên các thương nhân không khẳng định đây là xu hướng mà chỉ là những phản ứng nhất thời trước tình hình tài chính biến động mà thôi.

Biểu đồ giá tháng 1 sàn London cuối phiên 10/11/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật nhìn nhận giá kỳ hạn tháng 1 trên sàn London vẫn đang nằm trong khung dao động trì trệ theo hướng giảm ngắn hạn, các dao động này có hướng tích lũy nhưng thị trường cần có thêm một cú hích. Khó khăn là điều này xảy ra ngay tháng 11, tháng thường được thị trường tài chính xem là “tháng giông tố” khi các nhà đầu tư chủ yếu coi trọng các thị trường cổ phiếu và trái phiếu mà bỏ quên các mặt hàng nguyên liệu thô. Giá đã chạm 1799 gần đây và mức đáy này còn có thể bị lôi xuống dưới khu 1685 nếu như các dao động phá cản 1760 trong tháng này. Nguy cơ này có thể xảy ra nếu như thị trường tài chính tiếp tục đảo điên và các mặt hàng nguyên liệu thô sẽ là nạn nhân thêm một lần nữa. Khả năng khung dao động đầu tuần vẫn trong khung 1800 – 1830 và rất cần vượt ngưỡng 1832 để thấy đà tăng tiến về khu 1860.

Sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 ( do kỳ hạn tháng 12 đã đáo hạn quyền chọn ngày hôm qua 10/11 và từ ngày 20/11 đến 23/11 sẽ buộc đáo hạn các vị thế LONG nên chúng tôi chuyển sang bình luận kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica) lúc này đang tiếp cận sát đường Bolinger trên, phiên ngày hôm qua dù xuất hiện điểm Break-out trong pha tăng nhưng giá vẫn không bứt phá lên trên mức 132,5 được nên xu hướng sẽ giảm về mặt kỹ thuật sau khi chỉ chạm khu 131,6. Rõ ràng đây không phải là tin tốt. Khả năng giá sẽ quay lại kiểm tra mức 130,95 thêm một lần nữa và nếu các dao động về dưới 129,9 thị trường sẽ lại đối mặt với pha giảm ngắn hạn. Xu hướng đầu tuần giá dễ có pha giảm lại vào cuối phiên giao dịch.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87