Giá đóng cửa lệch pha khi sàn Arabica được đồng Real Brazil hỗ trợ (9/11/2017)

Giá cà phê đóng cửa trái chiều, sàn Arabica tăng do đồng Real Brazil trong khi đó sàn Robusta giảm do còn chờ đợi các tác động rõ ràng hơn ở thị trường tiền tệ, nhất là chờ đợi chương trình cải cách thuế của Mỹ.

Các thương nhân cho rằng phiên sáng của cả hai sàn giao dịch trong tâm thế chờ đợi cuộc gặp cấp cao của Tổng Thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc, dù báo chí đưa tin rằng cuộc gặp chủ yếu xoay quanh việc thâm hụt thương mại giữa 2 nước. Giới đầu tư cho rằng dù kết quả thế nào thì USD cũng bị gây sức ép giảm, nhưng giới đầu tư đã đặc biệt tỏ ra thận trọng khi vẫn ưu tiên chọn kênh chứng khoán Mỹ thay vì đổ tiền qua các sàn hàng hóa.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ 4, giá kỳ hạn tháng 1 sàn London giảm 14$ chốt tại mức 1.810USD/tấn, đáng chú ý là giá đã phá mức cản tâm lý 1800 đúng 1$. Trong khí đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 chốt phiên tăng 1,05 cent tại mức 125,75 cents/lb. Lưu ý rằng giá sàn Arabica chỉ tăng khi các tin chính sách tại Brazil công bố đã đẩy đồng Real của nước này tăng giá và đồng nghĩa với việc bán hàng từ quốc gia này sẽ không có lợi về tỷ giá cho họ.

Thị trường thiếu vắng các tin cơ bản mạnh để có thể dẫn dắt chiều hướng giá trên thị trường. Các nhà đầu tư chủ yếu dõi theo các hoạt động của Tổng Thống Mỹ tại Châu Á mà đặc biệt là các tuyên bố sau cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc, đồng USD vì thế ít biến động, dao động của USD rất hẹp. Các nhà đầu tư lớn cũng còn đang ngóng chờ thông tin về dự luật cải cách thuế của Mỹ và các dự báo đều cho rằng có khả năng dự luật này sẽ được dời về đầu năm 2018 mới được thông qua. Cách xử lý vấn đề của Tổng Thống Trump gần như vượt ngoài các quy luật và rất khó đoán. Do đó thị trường tiền tệ và hàng hóa nói chung cũng tỏ ra thận trọng và các lựa chọn của các nhà đầu tư lúc này là theo số đông khi tập trung dòng tiền vào chứng khoán Mỹ. Theo đánh giá của các thương nhân thì tâm điểm của thị trường hàng hóa nguyên liệu sẽ là chính sách cải cách thuế, nếu như các yêu cầu của Hạ Viện nước này được chính phủ Mỹ thi hành mà không có động thái nào mới để thuyết phục được Hạ Viện thì chương trình này sẽ được dời lại tới một năm nữa mới xem xét lại. Nếu điều này thành hiện thực thì sẽ là một thảm họa nhất thời với các hàng hóa nguyên liệu thô của thế giới. Cũng cần nhắc lại rằng giá cà phê đã từng đổ nhào khi dự luật này trình ra Hạ Viện được trì hoãn dù chỉ 1 ngày.

Đồng Real của Brazil tăng giá so với 1 tuần gần đây khi chính phủ Brazil khẳng định sẽ tiếp tục kế hoạch cải cách hệ thống an sinh xã hội của nước này, đây được xem là điểm mấu chốt để hạ mức nợ công và làm tăng độ tin tưởng của các nhà đầu tư. Đồng Real tăng giá đồng nghĩa với việc lượng hàng bán ra từ nước này tạm thời sẽ ít lại do bất lợi về tỷ giá. Đáng lưu ý là đồng tiền “thanh khoản” khu vực Trung Mỹ là Peso của Mexico cũng tăng giá.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 8/11/2017

Các kỹ thuật bắt đầu miễn cưỡng chấp nhận xu hướng giảm ngắn hạn trên hướng giá kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta khi mức cản tâm lý 1800 đã bị vượt qua trong phiên qua trong khi đó mức dao động để xác nhận tăng trong trung hạn được xác định là vùng 1865 – 1900. Khả năng thị trường còn bị kéo xuống mức giá sâu hơn quanh vùng 1750 – 1780 là rất hiện hữu khi các thông tin cơ bản dường như cũng đang chống lại hàng hóa nguyên lệu thô nói chung.

Sàn Arabica có lẽ bớt u ám hơn khi vào nửa cuối phiên chiều đã tăng giá với sự hỗ trợ từ nhân tố Brazil dù vẫn nằm trong khung dao động tích lũy 123 – 128 . Biên độ thị trường khả năng sẽ dao động 123 – 126,5 và xu hướng có thể sẽ xấu dần về cuối tuần. Về mặt kỹ thuật thì giá đã giảm dài hơn 3 tháng liên tục và đỉnh các đợt hồi sau luôn thấp hơn đợt trước đó nên thị trường cần có một tác động mạnh mới mong thoát khỏi xu hướng hiện tại.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79