Giá London giảm nhẹ trong ngày đáo hạn quyền chọn (18/10/2017)

Giá đóng cửa không đồng pha trên hai sàn giao dịch. Sàn Robusta với áp lực đáo hạn quyền chọn của kỳ hạn tháng 11 đã ép giá gần như xấu cả phiên, tuy nhiên đáng ghi nhận là mức xấu không nhiều khi các nước sản xuất vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường. Trong khi đó sàn Arabica lại phản ứng với các tin vài ngày tiếp theo cho đến đầu tuần sau trời không có thêm các cơn mưa trên các khu vực cà phê arabica chính của Brazil lúc này đang ra hoa, đợt hoa quyết định năng suất của vụ 2018/19.

Chốt phiên ngày thứ 3, kỳ hạn tháng 11 sàn London giảm 7$ xuống mức 1981USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 12 sàn New York tăng nhẹ 0,4 cents lên chốt tại mức 124,15cents/lb.

Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất cho thấy đầu cơ phi thương mại đang nắm giữ vị thế bán ròng với khoảng 25 ngàn lô, trong khi đó các quỹ thương mại lại đang nắm lượng mua ròng khoảng 20 ngàn lô. Theo các nhà môi giới, xu hướng bán ròng đang chiếm vị thế chủ đạo. Tính từ tháng 4 đến nay, giá bình quân sàn Robusta chỉ giảm 0,9% trong khi sàn Arabica giảm tới 4,8%.

Các thông tin kinh tế Mỹ gần đây đều tích cực. Quan trọng hơn cả là cuối tuần này có bài phát biểu của Fed, có thể bài phát biểu này sẽ hé lộ về vị chủ tịch kế tiếp, theo suy đoán của các nhà đầu tư thì đó là ông Taylor – một người có xu hướng “diều hâu” hơn cả chủ tịch Yellen hiện nay. Đáng chú ý là lạm phát của Anh Quốc tăng mạnh và cao nhất hơn 5 năm qua. Các chỉ số kinh tế Đức cũng cải thiện. Các nhà đầu tư cho rằng chỉ cần Fed có tân chủ tịch theo đường lối diều hâu thì từ giờ đến cuối năm việc tăng lãi suất dây chuyền bắt đầu từ Fed và siết chặt dòng tiền là khó tránh khỏi.

Biểu đồ kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 17/10/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật đang tỏ ra rất thận trọng khi London dù đóng cửa giá giảm nhưng vẫn là “tích lũy đi ngang” trong 1 phiên là ngày đáo hạn của quyền chọn kỳ hạn tháng 11. Điều này cho thấy khả năng giá vẫn duy trì kiểu “tích lũy đi ngang” này cho đến tháng 11 khi các tin cơ bản về mùa vụ Việt Nam xuất hiện. Khung giá 1970 – 2000 lúc này được xem như dao động chính cho những phiên còn lại của kỳ hạn tháng 11. Dù mức hỗ trợ gần mở rộng xuống vùng 1955 và mức kháng cự gần nhất cũng chỉ là 2025.

Sàn Arabica mức kháng cự 125 vẫn rất quan trọng và vẫn có hướng suy yếu, biên độ 121 – 126,5 lúc này sẽ là các dao động chủ đạo trong hôm nay . Dù các tin cơ bản cho thấy vài ngày nữa sẽ hết mưa ở các vùng cà phê Brazil nhưng với xu hướng bán “ép” giá xuống của các quỹ như hiện nay thì cần phải có thêm các tin cơ bản mạnh hơn nữa mới có khả năng thay đổi hướng giá

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87