Giá cà phê sụt giảm khi mùa mưa Brasil trở về (17/10/2017)

Bất chấp xuất khẩu giảm sút từ hai nhà sản xuất hàng đầu, các đầu cơ trên sàn kỳ hạn vẫn mạnh tay bán trước triển vọng vụ mùa mới.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 16/10/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 21 USD, xuống 1.988 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 28 USD, còn 1.954 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo cũng gia tăng khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 2,7 cent, xuống 123,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 giảm 2,6 cent, còn 127,6 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm giảm 300 – 400 đồng/kg, xuống dao động ở mức 42.100 – 43.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống đứng ở 1.869 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi co về mức 75 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Gía cà phê Arabica sụt giảm do đầu cơ gia tăng lượng bán ròng khi mùa mưa đã về trên các vùng trồng cà phê chính ở Brasil. Mặc dù xuất khẩu của hai nhà sản xuất hàng dầu dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới. Ở Brasil là do nông dân kháng giá khi đồng Reais mạnh trở lại, trong khi tại Việt Nam là nguồn hàng vụ cũ cạn kiệt và hàng vụ mới chỉ vừa bắt đầu thu hoạch nhưng đã phải tạm dừng vì mưa bão.

Tại Dạ tiệc Cà phê Geneva – Thụy Sĩ, các thương nhân quốc tế đều bày tỏ sự lạc quan, tuy có chút bất đồng, về triển vọng vụ mùa mới của Brasil năm 2018. Tuy nhiên, Keith Flury của Volcafe cũng cảnh báo thị trường không quá kỳ vọng vì mọi chuyện cũng chưa lấy gì làm chắc chắn. Nhưng với đầu cơ trên sàn cà phê kỳ hạn thì cơ hội không dễ dàng bỏ qua và họ vẫn mạnh tay tiếp tục bán.

Tuy giá Arabica giảm mạnh kéo giá Robusta giảm theo nhưng thị trường vẫn kỳ vọng sự sụt giảm của London chỉ là nhất thời khi cấu trúc giá đảo vẫn gia tăng khoảng cách và cơ hội cho New York vẫn còn do giá cách biệt hiện ở mức “rất thấp”.

Trong khi đó nhiều nhà phân tích nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng chậm lại. Theo Illycaffe, người tiêu dùng Italia không còn tăng trưởng với tốc độ khoảng 2%, và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ước tính tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống 1,3% so với mức 2,2% của niên vụ trước.

Thị trường nội địa Việt Nam bắt đầu nóng lên với việc thu mùa cà phê quả tươi. Một số cơ sở sấy cà phê quả tươi cho biết họ chỉ gia công đầu vụ cho các thương nhân có nhu cầu, vì nguồn hàng vẫn chưa nhiều và sự tranh mua hiện đang khá gay gắt, với giá mua dao động khoảng 8.200 – 8.500 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Y- Quang

    Nguy quá Cafe thì còn loanh quanh 43 – 44 chứ Hồ tiêu thì…tiêu thật rồi, còn lâu mới vào vụ thu hoạch bây giờ đang trong thời kỳ giáp hạt vậy mà cứ chiều hướng đi xuống mà thật ra theo bà con XS hồ tiêu ở DakLak thì năm nay mất mùa là cái chắc rồi. Lại điệp khúc mất mùa mất luôn cả giá….haiza rõ khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78