Giá cà phê Arabica tăng mạnh trước mối lo khô hạn ở Brasil (16/09/2017)

Nhà đầu tư trên sàn Robusta London vẫn còn muốn chờ đợi xu hướng mới rõ ràng hơn

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 15/09/2017

Chốt phiên hôm qua, giá cà phê Robusta London thay đổi nhẹ theo hướng điều chỉnh.  Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 1 USD, xuống 1.993 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 cũng giảm thêm 1 USD, còn 1.980 USD/tấn, các mức giảm cực nhẹ.

Tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp dưới mức trung bình cho thấy nhà đầu cơ vẫn còn chờ đợi xu hướng mới.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica tăng mạnh trên sàn New York. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng thêm 3,75 cent lên mức 141,4 cent/lb, mức cao nhất tính từ đầu tháng.

Silas Brasileiro, trưởng Nhóm sản xuất cà phê của CNC Brasil cho biết: “Dự báo thời tiết rất đáng lo ngại, cho thấy thời tiết khô nóng trên hầu hết các vùng trồng cà phê.”

Dự báo thời tiết từ Somar Meteorologia nhấn mạnh các khu vực cà phê chính sẽ tiếp tục khô, “chỉ có mưa nhẹ” ở các vùng ven biển, chẳng hạn như khu vực Zona da Mata của Minas Gerais, bang trồng cà phê Arabica lớn nhất.

Đặc biệt nghiêm trọng là ở các bang São Paulo và Paraná, do có mưa lớn “bất thường” giữa tháng 8 đã làm nhiều cây cà phê nở hoa sớm. Nếu từ nay đến cuối tháng, có thể qua tuần đầu của tháng 10, nếu trời không có mưa tiếp tục thì chắc chắn lứa hoa này sẽ hỏng, và sẽ ảnh hưởng lớn đến sản lượng năm 2018.

Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới, tuần trước đã lên tiếng cảnh báo về khô hạn đặc biệt là ở phía nam bang Minas Gerais. Đồng thời cho rằng các dự báo Brasil sẽ đạt được vụ thu hoạch kỷ lục 60 triệu bao trong năm tới chỉ là “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Theo Judith Ganes-Chase, tại J Ganes Consulting,thị trường dường như  không còn bàn về triển vọng vụ mùa tới do tình trạng khô hạn ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên bà cũng cho rằng một số nơi cho năng suất tốt sẽ bù đắp phần nào.

Cơn bão số 10 (tên quốc tế là Doksuri)  đã đổ bộ vào các tỉnh phía bắc miền Trung Việt Nam gây nhiều thiệt hại cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chưa có báo cáo nào về thiệt hại cây trồng, nhất là ở Khe Sanh vùng trồng cà phê Arabica khá nổi tiếng phía tây tỉnh Quảng Trị.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78