Giá tăng kỹ thuật trên New York kéo London hồi giá (16/9/2017)

Giá đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch, giá New York bật tăng cuối phiên đã kéo giá London hồi trở lại. Tuy nhiên đánh giá về đà tăng của New York các thương nhân vẫn ngả về hướng sửa giá kỹ thuật nhiều hơn là các tin cơ bản tác động.

Đóng cửa chốt phiên cuối tuần giá kỳ hạn tháng 11 sàn London tại mức 1992, giảm 1$ so với phiên ngày thứ 5 dù có lúc thị trường giảm sâu và chạm mức 1963. Tổng lượng giao dịch ước đạt 11.426 lô bao gồm cả 3.008 lô chuyển tháng và hợp đồng giao dịch theo kiểu thỏa thuận dưới sàn 554 lô (giao dịch AAs). Hợp đồng mở giảm 2.355 lô còn ở mức 101.684 lô.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 15/9/2017

Sàn New York đóng cửa phiên cuối tuần kỳ hạn tháng 12 +3,75 cents/lb đạt mức 141,40 cents/lb. Tổng lượng giao dịch ước đạt 30.764 lô trong đó bao gồm 4.831 lô chuyển tháng. Hợp đồng mở giảm 3.670 lô xuống ở mức 200.573 lô. Theo các thương nhân, giá sàn New York đã tăng khoảng 8% trong tuần này trong khi lượng hợp đồng mở giảm. Đáng chú ý hơn nữa là các quỹ tài chính không tăng không giảm lượng mua/bán ròng của mình so với cuối tuần trước. Các thương nhân cho rằng đây là một đợt hồi giá mang tính kỹ thuật hơn là sự thúc đẩy tăng giá vì các tin khô hạn.

Theo các nhà môi giới uy tín, chính các tin tức lo ngại thiếu mưa ở Brazil lúc này đã thúc đẩy các đầu cơ nhỏ mua ròng trong khi các đầu cơ lớn có nguồn gốc tài chính lại tất toán lượng bán ròng tương đương với lượng mua ròng. Do đó các môi giới vẫn cảnh báo thị trường sẽ có những biến động mạnh theo cả hai hướng khi các quỹ tài chính ra tay. Những ngày gần đây Hội Đồng Cà Phê Quốc Gia Brazil cũng lên tiếng về sự khô hạn và nắng nóng càng làm tăng thêm sự lo ngại về thời tiết các vùng vành đai cà phê Brazil.

Trong khi đó vụ mùa mới ở Việt Nam nhìn chung vẫn được đánh giá là thuận lợi và khả năng sản lượng có thể tăng hơn 15 – 20% so với vụ trước . Lúc này theo phản ánh của nông dân các địa phương thì các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thăm dò và khảo sát đánh giá mức độ ra hàng (bán hàng) của các công ty XNK Việt Nam đầu vụ và có vẻ như họ rất cẩn thận trước tình hình hiện nay. Các đơn chào hàng mua “cà non” cũng không rầm rộ như năm ngoái.

Trên thị trường tiền tệ, USD vẫn đang trong tình thế suy yếu với các đồng tiền chủ chốt. Các số liệu kinh tế Mỹ công bố gần đây tốt xấu đan xen trong đó đáng chú ý là chỉ số lạm phát xấp xỉ ngưỡng 2%. Tuy các chỉ số thất nghiệp tăng nhưng các nhà quan sát cho rằng điều đó chỉ là tạm thời bởi ảnh hưởng của các cơn bão gần đây, thêm vào đó là sự căng thẳng bán đảo Triều Tiên vẫn chưa giảm nhiệt. Tuần sau sẽ có cuộc họp của Fed vào 2 ngày (19+20/9) và các giới đang trông chờ các tin tức Fed sẽ siết dòng tiền bằng cách tăng lãi suất hay giảm bảng cân đối kế toán Balance sheet theo cách nào, nếu Fed mạnh tay hơn mức dự báo thì khả năng hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng mạnh.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87