Tổng hợp thị trường cà phê tuần 28 (10/07 – 15/07/2017)

Thị trường cà phê tăng nóng theo tin dự báo thời tiết lạnh ở Brasil

Biểu đồ Robusta London T9 tuần 28 (10/07 – 15/07/2017)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 1 USD, lên ở 2.165 USD/tấn. Trong khi kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 1 USD, lên 2.146 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 7 USD, lên 2.130 USD/tấn, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tăng tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 2,35 cent, lên 131,70 cent/lb. Trong khi kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 2,50 cent, lên 133,70 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng thêm 2,50 cent, lên 137,30 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động ở mức 45.400 – 46.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 2.036 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 100 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 35 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 700 đồng/kg trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 tăng 4,8 cent/lb.

Trong vòng 2 tuần đầu tháng 7, giá cà phê Robusta London biến động hầu như không đáng kể trong khi giá cà phê Arabica New York tăng mạnh tới 6,3%, lên mức cao hơn 6 tuần. Đây là cơ sở để các thương nhân đánh giá sức tăng gần đây trên cả 2 sàn do hiệu chỉnh kỹ thuật hơn là do các yếu tố cơ bản của thị trường.

Giá cà phê Arabica New York tăng tốc là điều đã được dự báo do mức giá cách biệt giữa 2 sàn hiện đã quá xa. Tuy nhiên, tin Colombia thu hoạch vụ mùa Mitaca chậm lại vì thời tiết trong khi dự báo sản lượng vụ Arabica Brasil đang thu hoạch thấp hơn cũng chưa dấy mối lo cung nhờ lượng cà phê dự trữ tại các thị trường tiêu thụ chính hiện khá dồi dào. Bên cạnh đó, thương nhân  ở các thị trường phía Bắc bán cầu chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ mùa hè khiến sức mua cũng chậm lại. Lúc này, thị trường rất cần các thông tin mới hỗ trợ mà với giới kinh doanh không gì tác động mạnh bằng thông tin sương giá trên các vùng cà phê Brasil.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi khả năng gây tổn hại cho cây cà phê nhưng không thể phủ nhận thông tin sương giá đã giúp giá cà phê lấy lại đà tăng liên tiếp 3 phiên vừa qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng thị trường cần sự hiệu chỉnh cần thiết vào lúc này để thu hẹp giá cách biệt giữa 2 sàn do đầu cơ đã bán ròng quá mức, dòng vốn đầu tư đã đổ vào thị trường cà phê nhiều “chưa từng thấy”.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không khẳng định mục tiêu tăng lãi suất USD sớm hơn dự kiến nhưng có thể loại bỏ kích thích kinh tế dù lạm phát thấp khiến USDX tăng nóng trở lại, kết hợp với đồng Reais Brasil mạnh lên trong rổ tiền tệ mới là lực cản chính của giá cả trên các thị trường vào lúc này.

Nghiên cứu và tổng hợp của FocusEconomics chỉ ra các nhà đầu tư hàng đầu đã dự báo cà phê Arabica sẽ ở mức 147 cent/lb và cà phê Robusta sẽ ở mức 2.000 USD/tấn vào quý cuối năm nay. Sở dĩ dự báo giá tăng ngay khi nhiều nhà sản xuất chính vào mùa thu hoạch là do biến đổi thời tiết bất lợi và khả năng thiếu hụt nguồn cung ngắn và trung hạn.

Các thương nhân ở Việt Nam dự báo xuất khẩu trong tháng này chỉ khoảng 1,67 – 2,08 triệu bao cà phê Robusta, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 6 tháng đầu năm nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78