Giá bị khựng lại bởi tác động đến từ thị trường tiền tệ (15/7/2017)

Có vẻ như các can thiệp bán kỹ thuật xuất hiện vào cuối phiên khi giá đã khựng lại.

Giá cà phê tiếp tục tăng ngày cuối cùng trong tuần, đáng tiếc nhất là đà tăng của sàn Robusta bị khựng lại vào cuối phiên giao dịch và đã không vượt lên được khu vực 2175 là mức xác nhận đà tăng vững, trong khi sàn Arabica đã vượt được mức chặn 131 rất quan trọng. Các thương nhân đang rất chú ý đến đà tăng của tuần này nhưng theo họ đánh giá thì đợt tăng này thuần về kỹ thuật hơn là các tin cơ bản, với điểm nhấn chủ yếu tập trung vào biến động tiền tệ và dự đoán vụ mùa Brazil thực tế thấp hơn kỳ vọng. Xét trên khía cạnh kỹ thuật, sàn Arabica sau khi chạm mức tăng cao nhất 3 tuần vào ngày thứ 5 ( tăng 2,8%) thì tiếp tục tăng thêm 1,9% vào ngày hôm qua và đẩy bức tranh kỹ thuật của giá vào mức sáng sủa hơn.

Trên thị trường tiền tệ, USD quay đầu giảm ngày hôm qua khi các tin tức về kinh tế Mỹ được công bố khá xấu (USDX -0,6%), tuy nhiên CRB vẫn trên đà tăng và đó là điều đáng ghi nhận. Nhưng theo các thương nhân đồng Real đã vững đà tăng sau khi Ông Temer vượt qua các tố cáo hối lội và thông qua được cải cách về lao động phần nào đó đã “ngăn” sức bán ra từ Brazil trong khi giá dầu thô tăng kéo theo tiền tệ các nước Trung Mỹ (Mexico + Colombia..) cũng tăng khiến cho lợi nhuận bị giảm đi nếu các nước này bán nhiều cà phê ra thị trường. Chính vấn đề tỷ giá tiền tệ nêu trên sẽ làm áp lực lên giá trong tuần sau

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Safras & Mercado nói rằng Brazil đã thu hoạch xấp xỉ 60% mùa vụ và cũng bán khoảng 25% của mùa vụ này. Nhìn chung tiến độ thu hoạch cũng chậm hơn năm ngoái, sức bán cũng thấp và điều đáng ghi nhận là tỷ lệ hàng trên sàng 16 năm nay của Brazil giảm đi khoảng 10%. Theo Safras & Mercado thì họ vẫn giữ dự báo sản lượng Brazil năm nay 51,1 triệu bao trong đó 39,6 triệu bao Arabica và 11,5 triệu bao Conilon robusta. Rõ ràng đây là con số rất khác với Conab khi chỉ mới cách đây 2 ngày Conab cho rằng tổng sản lượng Brazil chỉ quanh mức 46 triệu bao.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 13/7/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật bắt đầu khắt khe hơn khi cho rằng có khả năng Robusta sẽ điều chỉnh trong tuần sau khi cuối phiên qua giá đã khựng lại và có vẻ như các can thiệp bán kỹ thuật đã xuất hiện. Họ cũng nhìn nhận rằng giá có thể sẽ bị điều chỉnh thêm một lần nữa về mức 2130, nếu mức này vững giá mới có hướng tăng lên sát khu 2200 và nếu mức 2130 yếu thì mức đáy sẽ là 2090. Tuy nhiên cần lưu ý rằng thứ 3 và thứ 4 tuần sau có một đợt lạnh tràn vào vùng cà phê cốt lõi của Brazil và nếu không lạnh như mức dự báo giá sẽ quay đầu giảm rất nhanh theo tâm lý. Nếu thật sự lạnh như dự báo rằng đây là đợt lạnh nhất tính từ đầu mua sương giá thì mức 2200 sẽ là mức dễ dàng tiệm cận.

Sàn Arabica hiện đang thiết lập mức giá hỗ trợ 133,45 và mức kháng cự gần là 134,14. Khả năng sẽ có những hiệu chỉnh về dưới mức 132 một chút trước khi có những bước tăng vững hơn lên các mức 136 – 139. Tuy nhiên các kỹ thuật cũng vẫn nhận định rằng nếu các cơn lạnh không lạnh đến mức như mọi người dự đoán thì giá sẽ quay đầu giảm và mức “bị trả về” sẽ là khu 126 – 128. Rõ ràng đây là kịch bản rất khó chịu cho tất cả mọi người.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87