Diễn biến thời tiết các vùng trồng cà phê Brazil tuần tới (16/07/2017)

Thời tiết đầu mùa đông tại Brazil diễn biến khá phức tạp, liên tục có những thay đổi của đợt không khí lạnh đang phát triển và dự kiến sẽ đi vào những vùng trồng cà phê trong tuần tới.

Qua quá trình theo dõi bản cập nhật nhiệt độ tại 3 bang đáng quan tâm theo thứ tự là Minas Gerais, São Paulo và Prana, chúng tôi đã nhận thấy có phần giảm nhẹ trong dự báo vào cuối ngày thứ Sáu, nhưng dự báo của sáng ngày Chủ Nhật (hôm nay 16/7/2017) đã có thay đổi với mức độ đáng lo ngại hơn, khi nhiệt độ tại phần lớn diện tích thuộc bang Prana xuống dưới mức -2 độ C.

Tuy bang Prana không phải là bang trồng cà phê đáng kể, nhưng thông qua mức độ lạnh tại bang này trong mùa đông năm nay chúng ta có thể thấy sự khác biệt so với các năm trước, nhất là có sự ảnh hưởng đến 2 bang trồng lớn.

Để dễ theo dõi xin quý vị tham khảo qua diễn biến ảnh dự báo bắt đầu từ ngày thứ Hai (tất cả tính theo giờ địa phương – để tính ra giờ Việt nam, xin cộng thêm 14 tiếng)

Diễn biến đợt lạnh vào lúc 21h ngày thứ Hai:

Trên bản đồ chúng ta có thể thấy hầu hết bang Prana tại thời điểm này đều nằm trong khung nhiệt độ từ 0-5 độ C và bị kẹp giữa cột áp cao trong khoảng 1024 và 1032mb, tuy nhiên mức độ đe dọa chưa cao khi độ ẩm không khí vào thời điểm này đang ở mức 89%, một số nơi có mưa rào nhẹ.

Sang đến ngày thứ Ba – 18/7/2017

Tình hình có vẻ trở nên nghiêm trọng hơn, và đây là đợt lạnh nhất kể từ đầu mùa đông năm nay khi mà thủ phủ bang Prana là Guarapuava được dự báo âm tới 2,3 độ C và độ ẩm không khí xuống mức 56%, có thể nói rằng chỉ cần cột áp 1032mb lấn tới tí nữa là hoàn toàn đủ khả năng gây ra sương giá.

Đáng e ngại hơn, khi bang Minas Gerais cũng có một vùng lớn bị ảnh hưởng đợt không khí lạnh, tuy không ở mức nguy hiểm như bang Prana mà chỉ trong khoảng 2-5 độ C, nhưng về mặt tâm lý có lẽ đủ để ảnh hưởng lên giá thị trường, một phần thuộc bang São Paulo lân cận với Prana cũng bị ảnh hưởng đợt không khí lạnh.

Cho đến ngày 20/07/2017

Căn cứ vào mức độ ảnh hưởng và có thể là thiệt hại sau đợt lạnh ngày 18-19 thị trường sẽ có bước đi riêng của nó tùy thuộc vào các báo cáo diễn ra như thế nào sau đó, tuy nhiên về thời tiết từ ngày 20/7 trở đi sẽ gần như trở lại mức bình thường. Có thể nói, sau ngày 20/7 mới biết được các vùng trồng chính có thoát được tầm ảnh hưởng của đợt lạnh này hay không.


Chúng ta có thể tham khảo thêm dự báo thời tiết tại trung tâm bang Prana, mức độ lạnh, độ ẩm theo bản kê dưới đây, xin lưu ý nhiệt độ bảng bên dưới được tính theo độ F, cần quy đổi ra độ C khi tham khảo.


Một điều cần lưu ý khi theo dõi bảng tin thời tiết nói về cường độ lạnh, nhưng còn tùy thuộc vào việc nó diễn ra ở đâu, thường các đợt lạnh xâm nhập vào bang Prana thì có tác động về mặt tâm lý nhiều hơn là thiệt hại thực sự mà nó có thể gây ra.

 

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86