Tin buồn

Giá bật tăng mạnh với các tin dự báo lạnh vào tuần sau (14/07/2017)

Giá đã tăng mạnh mẽ trên cả hai sàn khi các tin dự báo về thời tiết Brazil trong tuần tới được cập nhật.

Theo đó sẽ có một cơn bão xuất hiện đi từ Uruguay và Argentina kéo vào bang Sao Paulo của Brazil ( khoảng thứ 3 và thứ 4 tuần sau) và sẽ kéo giảm nhiệt độ xuống mức rất lạnh. Theo đánh giá của giới thương nhân và các nhà khí tượng học thì đây là đợt lạnh có cường độ cao nhất tính từ “mùa sương giá” của Brazil đến nay, tuy nhiên việc có sương giá hay không vẫn còn là một ẩn số bởi các nhà quan sát cũng dựa theo chỉ số “áp cao lạnh” (ATM).

So với dự báo ngày hôm qua, diễn biến thời tiết Brazil có một chút thay đổi nhỏ. Sự đổ bộ của cột không khí lạnh đến chậm hơn một ngày, tức sẽ diễn ra vào sáng thứ Tư tuần tới thay vì thứ Ba, mức độ áp cao có giảm hơn tại các vùng ảnh hưởng phía cực nam được dự báo khoảng 1024mb thay vì 1032mb. Đánh giá sơ bộ là mức độ đe dọa thấp hơn.

Theo các thương nhân, ngoài vấn đề thời tiết thì giá tăng mạnh mẽ của sàn Arabica còn do đồng Real của Brazil duy trì đà tăng giá, các nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng khi bối cảnh chính trị Brazil vẫn còn nhiều biến động. Kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica tăng 2,8% đạt mức 131,20 cent/lb, đóng cửa phiên trên đường trung bình động 50 ngày lần đầu tiên trong vòng gần 3 tháng, trong bối cảnh có nhiều bàn tán thất vọng về sản lượng cà phê Brazil đang nửa chặng đường thu hoạch (hiện tại họ đã thu hoạch được 45% mùa vụ).

Vào đầu tuần, nhà phân tích Judith Ganes-Chase nhấn mạnh quan ngại về kích cỡ hạt cà phê nhỏ hơn và sản lượng cà phê mùa này sẽ đạt thấp hơn dự kiến “Nguyên nhân kích cỡ hạt cà phê gây thất vọng bắt nguồn từ sức ép năm ngoái, một đợt thời tiết khô hạn vào đầu năm và mưa không đúng thời điểm trước đó,” nhà phân tích này cho biết. Thời tiết đối với giai đoạn cà phê ra hoa rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến năng suất của mùa vụ khi thu hoạch.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên ngày 13/07/2017

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, giá Robusta chỉ một phiên tăng ngày hôm qua đã bẻ xu hướng giá quay trở lại đà tăng trong ngắn hạn, thị trường sẽ có những kiểm tra mức cản cứng 2175 để xác định hướng tăng đến 2215 có thể được hay không. Lưu ý lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 6 tăng càng làm tăng thêm các lo ngại lượng cung hàng những tháng cuối vụ sẽ căng thẳng hơn nên về mặt tâm lý giá sẽ có hướng duy trì đà tăng. Nhưng như các đợt tăng trước giá vẫn sẽ có những điều chỉnh nhẹ trước khi thật sự tăng trở lại, trước mắt các hiệu chỉnh sẽ kiểm tra mức sàn tạm thời quanh ngưỡng 2130 – 2125, nếu giá không thể phá qua ngưỡng này thì đà tăng ngắn hạn được xác lập. Biên độ dao động dự kiến hôm nay sẽ là 2130 – 2165.

Giá Arabica cũng quay trở lại đà tăng trong ngắn hạn với mức giá sàn tạm thời được xác lập ở ngưỡng 127, các thử thách trước mắt là mức cản cứng 133 trước khi có những biến động tăng cao hơn. Tuy nhiên khung biến động chính vẫn là 129 – 133 trước khi thị trường có thêm các tin tức mới về thời tiết của Brazil được cập nhật và sức bán của Brazil như thế nào bởi theo cập nhật mới nhất từ Safras & Mercado thì Brazil đã bán 25% lượng Arabica và 27% conilon robusta của vụ này và có nghĩa là đang thấp hơn cùng kỳ năm trước, nếu đà bán không tăng thì khả năng giá sẽ còn được hỗ trợ.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81