Tin buồn

Giá cà phê giảm trở lại theo dự kiến (05/05/2017)

Giá cà phê kỳ hạn sụt giảm khi Brasil đẩy mạnh bán hàng vụ mới

Biểu đồ Robusta London T7 ngày 04/05/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 42 USD, xuống 1.967 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 42 USD, còn 1.992 USD/tấn, các mức giảm mạnh.  Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 2,3 cent, xuống 132,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,5 cent, còn 134,95 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 800 đồng, xuống dao động ở mức 43.300 – 43.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.907 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi ở 70 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Brasil, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới đã bước vào thu hoạch vụ mùa mới trong khi ICO vừa có báo cáo cho thấy khối lượng xuất khẩu 12 tháng qua của họ giảm xuống mức thấp trong vài năm gần đây. Nhưng điều này đã không ngăn cản việc họ đẩy mạnh bán ra khi có hàng vụ mới. Bên cạnh đó, một đồng Reais Brasil yếu thêm trong khi USD đang mạnh trở lại kích thích sức bán của họ. Mức giá giảm 1,8% trên sàn BMF phiên hôm qua đã bộc lộ rõ sức bán này.

Cùng với chính sách bị đánh giá là khá ỡm ờ (hay linh hoạt, chắc chắn !) của Fed là những biến động địa chính trị thế giới và nhất là tranh cử ở Pháp vừa dấy lên vấn đề Francexit khiến cho khối EU gia tăng rạn nứt, góp phần thúc đẩy USD mạnh thêm trong rổ tiền tệ làm cho giá cả nhiều loại hàng hóa nói chung đỏ rực trên các sàn giao dịch. Chỉ số hàng hóa CRB giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016. Dầu thô cũng đã chọc thủng ngưỡng 47.

Các nhà phân tích kỹ thuật còn lưu ý lổ hỗng (Gap) trên biểu đồ kỹ thuật vẫn còn đó, liệu việc quay lại thị trường cà phê của giới đầu cơ có lấp được lổ hỗng hay lướt qua cũng chưa thể khẳng định được điều gì. Có vẻ như về mặt này các nhà buôn tỏ ra chắc chắn hơn giới đầu cơ.

Theo các nhà kinh doanh cà phê Đông Nam Á, sức bán ở thị trường Việt Nam vẫn chưa khởi sắc trong khi sức bán tại thị trường Indonesia tỏ ra vượt trội. Mức giá chênh lệch cho cà phê Robusta Sumatran loại 4, có 80 lỗi, tại thị trường này hiện được cộng thêm 30 – 40 USD/tấn, khá cao so cùng thời điểm do nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng khá mạnh.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74