Hai sàn trái chiều, giao dịch thận trọng chờ tin Fed ( 15/03/2017 )

Fed tiếp tục là tâm điểm quan trọng của hầu hết các thị trường vào lúc này.

Thị trường giao dịch trong một phiên ít biến động do tất cả các giới tỏ ra thận trọng trước việc Fed có thể tăng lãi suất vào cuối phiên giao dịch hôm nay. Lượng giao dịch ít, chủ yếu là các hợp đồng mua thoát vị thế của các lệnh bán khoảng 4, 5 tuần trước đó.

Một nhà phân tích từ Singapore cho rằng thị trường lúc này rất thú vị khi tạo ra được tâm lý lưỡng lự, các nhà đầu tư không dám tham gia mua bán đầu cơ mà chủ yếu là mua bán đóng vị thế ngay trong phiên bởi sức ảnh hưởng điều khiển giá của đầu cơ quá lớn. Ở phiên giao dịch trước đó giá thậm chí rơi ra khỏi ngưỡng hỗ trợ rất mạnh là 2.150$ và ép các nhà đầu tư nhỏ lẻ rơi vào tình thế “bán đuổi và mua đuổi” khi giá xuống nhanh và lại hồi nhanh qua mức hỗ trợ. Chính vì vậy, nhà phân tích này cho rằng nếu Fed sẽ chỉ tăng 25 điểm phần trăm thì giá sẽ không biến động nhiều do các hợp đồng mở giảm trung bình trên cả hai sàn hầu như ngưỡng giảm quanh mức 20%.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên ngày 14/03/2017

Giá kỳ hạn tháng 5 sàn London + 5$ tại mức 2.169$ với lượng giao dịch 4.363 lô trong khi kỳ hạn giao dịch tháng 5 sàn New York  -1,1cents tại mức 141,25cents với lượng giao dịch 12.756 lô. Ngoài các giao dịch mua chốt vị thế, thị trường còn ghi nhận hoạt động chuyển tháng gần qua các tháng xa của các giới. Lưu ý, tuy thị trường lúc này đang trong sức ép tâm lý nặng nề và đẩy hướng giá vào tình thế sửa giảm nhưng rõ ràng là sức ép giảm không rõ nét bằng hướng tăng trước bối cảnh cung cầu (cung thấp trên Robusta và bằng nhau trên Arabica, theo đánh giá gần nhất của Ecom). Khoảng thời gian này năm trước giá ở mức 1.977$ vào đầu vụ (tháng 12) và giá đã chạm 2.279$ năm nay (cuối tháng 1) và mức giá gần đây đây được xem như mức sàn mà tại đó giá có thể tăng trở lại khi các đầu cơ và các quỹ tham gia mở các hợp đồng vị thế mua phản ảnh qua lượng hợp đồng mở sẽ tăng trên sàn giao dịch.

Thời tiết khu vực Nam Mỹ vẫn diễn biến thuận lợi cho mùa vụ tại Brazil. Ngày 23/3 này họ sẽ bán đấu giá 130 ngàn bao loại 60kg hàng vụ cũ nhằm đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà công nghiệp rang xay. Colombia có thể đạt mức sản xuất 15 triệu bao niên vụ này do hiệu quả cao của chương trình tái canh, tuy cũng có ý kiến cho rằng chỉ khoảng 14,5 triệu bao.

Các phân tích kỹ thuật cho rằng khung giá biến động 2.155$ – 2.195$ cho kỳ hạn tháng 5 vẫn sẽ là khung giao dịch chính của London hôm nay. Thị trường có khả năng về mức 2.145$ trong phiên này, nhưng cảnh báo giá chỉ thật sự tuột dốc nếu thử lại mức 2.134$ thêm một lần nữa. Giá vẫn ở xu hướng tăng trong dài hạn do cung – cầu cho dù tâm lý thị trường hiện đang lo sợ giá giảm mạnh.

Nội tệ các nước cung cấp Arabica lúc này đều yếu đi so với USD nên về lẽ tự nhiên thì kích bán hơn là kích mua. Nhưng phiên hôm nay các tác động đến từ phiên họp của Fed là quá lớn nên thị trường sẽ di chuyển trong khung 140 – 143 cents và thị trường đối mặt với chiều giá xuống rộng hơn với chiều tăng. Giá tháng 5 có khả năng thử lại mức 138,5 cents trước khi đi vào ổn định .

Phạm Vỹ ( giacaphe.com )

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87