Giá cà phê giảm mạnh. Liệu còn chao đảo nữa không? (30-11-2016)

Trên 10 sàn kỳ hạn hàng hoá nông sản, hết 9 sàn có giá đóng cửa âm chỉ trừ giá ca cao. Hai sàn cà phê đầu phiên còn lừng khừng, riêng sàn robusta không có thái độ dứt khoát, thì cuối phiên cũng rớt mạnh.

Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta tháng 1-2017 chốt mức 2046 USD/tấn, âm 32 USD/tấn trong khi giá tháng 3-2017 chỉ âm 20 USD/tấn, chốt 2035 USD, và kịch bản vắt giá đang hạ màn dần. Giá tháng 3-2017 nay không còn cao hơn tháng 5-2017 nữa.

Trên sàn arabica New York, đóng cửa chốt mức 153.05 cts/lb giảm 3.60 cts/lb. Tình hình đang chuyển về tiêu cực cho cả hai sàn nhưng do hoạt động vốn thời “binh biến tiền tệ”, những bất ngờ sẽ xảy ra thường xuyên cho các thị trường kỳ hạn hàng hoá, nhất là cà phê, vốn rất nhạy cảm với những những thông tin thuộc về kinh tế vĩ mô.

Sau đây, chúng tôi xin dẫn lời của một chuyên gia làm việc tại Commerzbank (Đức) trong cuộc hội thảo gần đây tại London (Anh quốc).

Giá các sàn kỳ hạn nông sản vẫn còn phải chịu chao đảo mạnh nữa do đầu cơ tài chính tham gia ngày càng nhiều, cộng thêm tâm lý nhiều người tin giá trị đồng USD sẽ tăng cao nay mai và giá dầu thô lại xuống thấp. Mấy yếu tố vừa nói sẽ kích giá dao động mạnh.

Một ảnh hưởng khác là do dự kiến tỷ lệ lạm phát Mỹ tăng, mức độ tin tưởng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản càng cao, sẽ thôi thúc mấy tay đầu cơ trên các sàn nông sản nhào vô ăn có.

Một nhà phân tích của ngân hàng thương mại Đức nói rằng mấy tay đầu cơ tài chính thì chỉ tìm lợi nhuận trên tiền trên vốn bỏ ra bằng tiền. Mà tiền sử dụng để giao dịch trên các sàn nông sản hàng hoá là USD, nên dao động chao đảo đến đâu, họ đu theo đấy để kiếm lời. “Lời họ muốn kiếm là từ khía cạnh tài chính, là từ tác động đu đưa của đồng USD, chứ chẳng ai trong họ chịu khó tìm hiểu cung-cầu các mặt hàng làm chi (cà phê, lúa mì ở đâu mất mùa, đâu được mùa chẳng mấy quan trọng với họ),” nhà phân tích nói vậy. Nên, giá dao động càng mạnh các tay đầu cơ càng thích, và càng đu theo trên các sàn nông sản.

Một đặc điểm cần lưu ý trong giai đoạn hiện nay là các tay đầu cơ đang ở các vị thế hết sức “cực đoan”, như từ mấy bữa nay, dư mua hàng giấy cà phê chết bỏ vẫn không dứt, nên có thể họ làm đảo lộn thị trường một cách bất ngờ và không thương tiếc.

Đầu cơ hiện nay bắt cược bên nào là chết sống với bên ấy. Như trường hợp lượng dư bán của họ hiện nay hết sức lớn trên các sàn bắp và lúa mì, trong khi dư mua quá bự trên các sàn cà phê.

Nên, nhìn từ bình diện này, nhà đầu tư nhỏ lẻ và người sản xuất cần lưu ý trên sàn kỳ hạn bắp và lúa mì “rủi ro giá tăng lớn hơn rủi ro giá giảm, ngược lại trên các sàn cà phê, bông vải, đậu nành thì rủi ro giá xuống lớn hơn rủi ro giá lên”.

Rủi ro xuất phát từ tăng lãi suất đồng USD sẽ làm cho các đồng tiền khác rẻ hơn như đồng CNY, JPY, euro, bảng Anh…và buộc các nước phải áp dụng chính sách thả nổi đồng tiền nước họ.

Giá dầu thô chắc sẽ phải giảm, dám nói chỉ còn chừng 35 USD/thùng, nên tình hình kinh tế chính trị thế giới ngày càng nóng hơn.

Đó là cái nhìn của một nhà phân tích tài chính của ngân hàng thương mại Đức. Mong bạn nên xem thêm các bài “Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao?” tuần 47tuần 48 để có những nhận định sâu hơn sau khi đọc bài này.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 30-11 cơ sở tháng 1-2017 tăng chừng 5 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Duy Bản

    k biết cuối năm thì giá thế nào nhỉ. Mình thấy Lâm Hà, Đức Trọng, Đam Rông nơi nào bà con cũng than mất mùa quá anh em ơi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80