Tin buồn

Brazil khi có Donald Trump (ngày 21/11/2016)

Brazil là nước có nền kinh tế sống dựa vào giá hàng hóa nguyên liệu quá nặng, xuất khẩu nông sản và nguyên liệu khác chiếm hết 13% GDP của Brazil. Từ năm 2014 trở đi, giá nông sản và các loại nguyên liệu xuất khẩu khác giảm giá ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống an sinh và chính trị của nước này.

Do giá nguyên liệu giảm trên thị trường thế giới, cán cân thanh toán của Brazil giảm từ 315,43 tỷ USD năm 2013 xuống 235,8 tỷ USD năm 2015.

Bên cạnh đó lại có thêm cuộc khủng hoảng chính trị triền miên, luận tội và truất phế nữ tổng thống Dilma Rousseff nay lại phát hiện tổng thống đương chức (nguyên là phó tổng thống và là người lật đổ bà Rousseff) cũng dính chàm như ai. Tham nhũng tại tổng công ty dầu Petrobras, một doanh nghiệp nhà nước, làm các nhà đầu tư nước ngoài chùng tay, rút vốn mạnh khỏi Brazil, từ 96,08 tỷ USD xuống chỉ còn 75,07 tỷ USD năm 2015.

Từ năm 2014, nền kinh tế Brazil đi vào suy thoái tệ hại nhất trong lịch sử. GDP giảm từ +0,1% xuống -3,8% tăng trưởng âm.

Bà Rousseff bị truất phế, một luồng gió đầu tư lại nổi lên nhưng nay nghe tin ông tổng thống đương chức cũng “dính chàm”, tình hình chưa biết thế nào. Nhưng cũng phải nói rằng đồng BRL đã lấy lại phong độ, tăng giá 24% kể từ ngày bà Rousseff ra đi, làm đầu tư nhộn nhịp hơn.

Từ đầu năm đến trước ngày có kết quả tổng thống Mỹ, giá trị đồng BRL tương đối ổn định nhưng rồi phải mất giá đậm kể từ nghe tin Donald Trump lên ngôi tổng thống Mỹ.

brl
Đồng BRL biến động giảm so với USD từ khi nghe Trump thắng cử

Trước đây khi thị trường tin bà Hillary Clinton thắng cửa, đồng BRL giao dịch quanh mức 1 USD ăn 3,12-3,20 BRL thì nay đã xuống 3,40 BRL.

Nền kinh tế Brazil vốn đang còn suy thoái, nay gặp một tổng thống Mỹ mới, theo hứa hẹn chỉ quan tâm đến nước mình, Brazil lại phải chống chọi với chính sách mới khó khăn hơn.

Nhưng chắc chắn không chỉ mình Brazil, mà nhiều nước mới nổi cũng sẽ có những rủi ro do tình hình chính trị mới mang lại.

Riêng với Brazil là nước cây đa cây đề về nông sản xuất khẩu như cà phê, đường ăn…một đồng BRL yếu và bấp bênh sẽ tạo thành một làn sóng bán ra bất lợi cho giá hàng hóa này trên các sàn kỳ hạn.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74