Tin buồn

(22-11-2016) Indonesia: Sản lượng và xuất khẩu cà phê sẽ giảm?

Sản lượng cà phê Indonesia, nước xuất khẩu cà phê robusta lớn thứ ba thế giới sau Việt Nam và Brazil có lẽ giảm trong niên vụ 2016/17 do hệ luỵ khô hạn của đợt biến đổi khí hậu thất thường El Nino cuối năm 2015 gây ra.

Theo báo cáo tuỳ viên nông nghiệp tại Jakarta thuộc bộ nông nghiệp Mỹ USDA sản lượng cà phê nước này năm sau giảm xuống còn 8,9 triệu bao so với các ước báo của chính phủ sở tại là 10 triệu bao. Măm trước sản lượng cà phê Indonesia đạt đến 12,1 triệu bao.

Dù thời tiết ẩm ướt thuận lợi cho phát triển cây cà phê cho đến giữa năm 2017 để bù lại thời gian khô hạn, USDA vẫn cho rằng xuất khẩu Indonesia vẫn giảm do tiêu thụ nội địa ngày càng nhiều và năng suất cà phê thấp trong niên vụ 2016/17.

Xuất khẩu cà phê nhân 5 tháng đầu năm 2016 của Indonesia giảm đến 33% chỉ đạt 117.000 tấn.

USDA còn cho rằng không chỉ sản lượng robusta giảm mà sản lượng arabica của Indonesia cũng thất.

Dù các thông số khí tượng thuỷ văn cho thấy từ tháng Bảy đến tháng Chín, khí hậu ẩm ướt hơn bình thường và điều kiện thời tiết như vậy vẫn còn kéo dài, nhưng vẫn chưa “thấy dấu hiệu sản lượng cà phê Indonesia cải thiện,” USDA báo.

USDA còn nói “dù nhà vườn báo lượng mưa nhiều bù lại đợt khô hạn trước, nhưng còn nhiều thứ khác ảnh hưởng xấu đến sản lượng niên vụ Indonesia năm tới”. Vả lại, tuyệt đại bộ phận vườn cà phê của Indonesia là hộ nông dân nhỏ lẻ, phương pháp canh tác còn thô sơ, nên vườn cà phê Indonesia còn chịu ảnh hưởng thời tiết khá nặng, chỉ trừ đôi vườn có diện tích lớn, áp dụng phương pháp canh tác tiên tiến mới có thể tránh được ảnh hưởng xấu này.

Tiêu thụ nội địa Indonesia ngày mỗi tăng, ước hàng năm lên 3,3 triệu bao so với 3,1 triệu bao trước đây.

Do tiêu thụ nội địa tăng và năng suất cà phê giảm, xuất khẩu cà phê Indonesia niên vụ 2016/17 ắt giảm.

USDA ước năm tới Indonesia có thể xuất khẩu chừng 5,5 triệu bao, giảm so với 6,1 triệu bao như ước đoán trước đây của chính USDA.

Tồn kho cà phê Indonesia vì thế cũng giảm từ 94.000 bao nay ước năm sau chỉ còn 84.000 bao.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74