Giá cà phê đầu vụ: Người dân càng bán càng lỗ

Chỉ trong vòng 2 ngày qua, giá cà phê thị trường thế giới đã giảm tới 48USD/tấn, từ 1.373 USD/tấn của ngày 16/12 xuống còn 1.325 USD/tấn, riêng trong phiên giao dịch ngày 19/12 giá cà phê đã giảm mất 23 USD/tấn.

Giá cà phê trong nước tại Đắk Lắk cũng đã giảm khoảng 600 đồng/kg từ 24.500 xuống còn 23.900 đồng/kg.

Mặc dù giá cà phê đang ở mức thấp nhưng sau khi thu hoạch và sơ chế cà phê niên vụ 2009 – 2010 xong, nhiều hộ dân phải chấp nhận bán rẻ để trang trải chi phí và nhân công thu hoạch. Do lượng cà phê cung ứng ra thị trường trong những ngày qua tăng khá mạnh đã gây áp lực làm cho cà phê tiếp tục giảm giá trên thị trường.

Chị Hoàng Thị Mai ở thị trấn Ea Pốk, CưM’gar (Đắk Lắk) cho biết: “Ngoài trang trải nợ nần, chúng tôi còn phải chuẩn bị tái đầu tư cho vụ tới như cắt cành khô, làm cỏ, tưới và bón phân… Hiện nay, mọi người đã chuẩn bị cho đợt tưới thứ nhất trong năm 2010, nhưng giá dầu tăng cao quá. Với giá dầu hiện tại là 14.800 đồng/lít thì chúng tôi phải bỏ ra ít nhất khoảng 3 triệu đồng tiền dầu/đợt tưới. Chỉ tính riêng tiền dầu, thì năm nay tưới khoảng 6 đợt, chúng tôi phải mất gần 20 triệu tiền mua dầu“.

Với tình hình giá cả hiện nay thì người dân cần phải hạn chế bán ra thì mới mong giá cà phê tăng trở lại. Nếu người trồng cà phê liên tục bán ra với số lượng lớn như những ngày qua thì càng bán thì người dân càng lỗ.

>> Xem giá cà phê mới nhất

Theo VOV

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78