Đồng USD “khỏe mạnh”

Lực đẩy từ TARP giúp thị trường quay lại các tài sản tài chính có suất sinh lợi cao và từ bỏ bạc xanh.

Sau một ngày giành chiến thắng trên thị trường ngoại hối, hôm qua bạc xanh lại quay đầu giảm giá sau khi Bộ Tài chính Mỹ quyết định kéo dài chương trình hỗ trợ kinh tế đến tháng 10/2010. Mặc dầu báo cáo mới nhất về tình trạng thất nghiệp của đầu tàu qua bảng lương phi nông nghiệp cho thấy thị trường lao động của Mỹ đã có dấu hiệu cải thiện nhưng những kết quả kinh doanh vừa được công bố của các tập đoàn lớn như Wall Mart, JP Morgan kém khả quan cùng tỷ lệ thất nghiệp cao là lý do khiến các nhà cầm quyền tại nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể lạc quan quá sớm.

Hẳn vì lý do đó mà ngài T.Geithner hôm thứ 4 đã công bố rằng chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 700 tỷ USD sẽ kéo dài cho tới gần cuối năm sau, bởi nó thực sự cần thiết để giải quyết “những thách thức lớn” của nền kinh tế. “Việc mở rộng này là cần thiết để hỗ trợ các gia đình Mỹ và giúp ổn định thị trường tài chính. Bởi vì nó sẽ giúp chúng ta tiếp tục thực hiện các chương trình nhằm vào thị trường bất động sản và các doanh nghiệp nhỏ, qua đó sẽ duy trì khả năng đối phó với những đe dọa không lường trước”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này của ngài Bộ trưởng và nản lòng trước tình trạng thất nghiệp lan tràn như các nghị sỹ đảng Dân Chủ. Các nghị sỹ đảng Cộng Hòa chỉ trích rằng “chính phủ đang dùng TARP làm con lợn đất để làm của bố thí” và “sử dụng TARP vào bất kỳ mục đích nào ngoài mua lại tài sản rủi ro của các công ty gặp khó khăn về tài chính nhằm giải quyết tình huống khẩn cấp trong hệ thống tài chính đều là không thích đáng và bất hợp pháp”.

Quan điểm này của đảng Cộng Hòa không phải hoàn toàn vô lý bởi theo báo cáo của nhóm giám sát TARP thì chương trình này vẫn chưa giải quyết được các vấn đề tài chính cốt lõi. Hơn nữa, theo Ủy ban giám sát Quốc hội, tài sản xấu vẫn đè nặng lên bảng cân đối ngân hàng, tín dụng bị thu nhỏ rất nhiều và các khỏan hỗ trợ đã khiến người ta có cảm giác rằng hễ một công ty lớn lâm vào khó khăn là chính phủ sẽ đến hỗ trợ. Nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không kém phần gay gắt, Ủy ban công nhận rằng chương trình đã giúp ổn định thị trường nhưng nó vẫn chưa làm được gì nhiều để ngăn chặn tình trạng bị tịch thu nhà ở có khả năng kéo dài cho tới cuối năm sau.

Để tránh sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cam kết rằng sẽ chỉ sử dụng không quá 550 tỷ USD trong chương trình, phần còn lại sẽ được bù đắp thâm hụt ngân sách. Cụ thể hơn, chương trình được sử dụng sẽ hạn chế bơm tiền vào các ngân hàng nhỏ mà tập trung cung cấp tài chính cho các chủ nhà bị tịch thu nhà trừ nợ đồng thời tăng cường hỗ trợ chương trình thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và thế chấp thương mại của Fed.

Như vậy với cam kết trên của Bộ Tài chính Mỹ hay chính là những nỗ lực của chính quyền giúp kinh tế phục hồi thì thị trường đã có thể không quá lo lắng về tình trạng u ám hiện nay. Giới kinh doanh có thể quay trở lại với các tài sản tài chính có suất sinh lợi cao như vàng và chứng khoán.

Hôm nay, thị trường sẽ đón nhận thông tin về cán cân thương mại, báo cáo ngân sách hàng tháng và số đơn xin trợ cấp lần đầu. Theo phân tích dự báo thì cả ba báo cáo được công bố đều có thể gây thất vọng cho thị trường. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ TARP, hy vọng thị trường không quá u ám trong ngày hôm nay.

Đồng USD “khỏe mạnh”, nỗi lo lạm phát được xoa dịu đã tác động tiêu cực lên giá vàng.

Giảm giá 4 ngày liên tiếp, hôm qua vàng có thời điểm giảm xuống mức $1,117.60, mức thấp nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây, sau khi chạm đỉnh cao kỷ lục $1,226.56 vào ngày 3/12.

Lý giải cho sự “rớt phong độ” của vàng, nhiều nhà phân tích cho hay vàng trở nên kém hấp dẫn hơn khi mà đồng USD tăng giá so với đồng EUR và các đồng tiền mạnh khác khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn. Thêm vào đó, từ sau “sự cố” hạ điểm tín nhiệm của Tây Ban Nha và Hy Lạp, mối hoài nghi về khả năng hồi phục kinh tế thế giới càng bị “thổi phồng”, vai trò công cụ phòng ngừa lạm phát của vàng cũng không được phát huy.

Hơn nữa, giá dầu hôm qua cũng đã giảm 3% xuống còn $70/thùng. Dầu vẫn thường thấy là loại “hàng hóa” chuyển động cùng chiều với giá vàng, bởi như một hệ quả của giá dầu tăng, giá các hàng hóa khác cũng tăng theo và do đó, kéo theo lạm phát.

Theo ông Matt Zeman, một nhà kinh doanh kim loại tại Lasalle Future Group ở Chicago nhận xét “Các nhà đầu tư đang phòng thủ trước rủi ro”…“Hiện tại kim loại không phải là công cụ chất lượng hàng đầu. Vàng đã có những bước nhảy thần diệu trong thời gian qua và nhiều người đã và đang chốt lời, chính điều này đang “đổ dầu vào lửa” khiến vàng tiếp tục trượt dốc”.

“Khi nào chưa xác định được hướng dịch chuyển rõ ràng của đồng USD thì chúng ta cũng chưa thể chứng kiến sự phục hồi của giá vàng”, ông Brian Kelly, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường hàng hóa và kinh tế vĩ mô, Kanundrum Research, cho hay.

Tin tức khả quan từ nền kinh tế Châu Âu giúp đồng EUR ghi điểm.

EUR/USD đã phải đối mặt với những bất ổn như khả năng vỡ nợ của Dubai World, việc hạ mức xếp hạng ở Hy Lạp, và hạ triển vọng nợ củaTây Ban Nha nên thật khó mà tin rằng EUR sẽ thu lợi trong ngày giao dịch hôm qua. Tuy nhiên, những dữ liệu kinh tế sáng sủa từ Đức đã mang niềm vui cho cả khu vực chung Châu âu lẫn đồng EUR khi thặng dự thương mại đã tăng trưởng trong tháng 10, dù vẫn còn nhiều mặt yếu kém nhưng sự sụt giảm của nhập khẩu lẫn sự cải tiến trong xuất khẩu đã cho kết quả về thương mại tốt hơn. Mặt khác, sự hân hoan của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đã giúp tỷ giá EUR/USD ghi điểm trong phiên hôm qua sau khi lên mức 1.4742.

Hôm nay thị trường Châu Âu sẽ theo dõi kết quả công bố giá bán sỉ Đức và bảng lương phi nông nghiệp Pháp. Cả Đức lẫn Pháp đang quay trở lại với thời kỳ tăng trưởng dù sự phục hồi ở mức khiêm tốn, điều này đang tạo thuận lợi cho đồng tiền khu vực này. Dự đoán EUR sẽ tăng giá trong ngày.

JPY có dấu hiệu suy yếu khi kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hồi phục.

Mặc dù tiếp tục tăng giá ngày thứ ba liên tiếp so với đồng USD nhưng khoảng cách giữa hai đồng tiền này đã bắt đầu thu hẹp lại, tỷ giá USD/JPY đóng cửa so với mở cửa chỉ giảm 30 điểm trong ngày hôm qua so với mức giảm 70-100 điểm của hai ngày trước.

Tuy vậy, đồng JPY hôm qua đã giảm mạnh so với đồng EUR lần đầu tiên trong vòng 4 ngày qua sau khi Báo cáo ở Úc cho thấy các công ty ở quốc gia này đã nhận them số nhân công cao gấp 6 lần so với mức ước tính trước đó của các chuyên gia. Con số này giải tỏa phần nào những lo lắng hiện tại về sự èo uột của thị trường lao động các nước và cổ vũ cho trào lưu kinh doanh rủi ro cao của giới đầu tư.

“Dữ liệu tại Úc đã phục hồi niềm tin về con đường hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Các tài sản tài chính lợi suất cao lại thu hút giới đầu tư và những đồng tiền được sử dụng làm công cụ kinh doanh carry trade như đồng JPY và đồng USD sẽ chịu áp lực giảm giá.” (trích phát biểu của Tomohiro Nishida –dealer kinh doanh ngoại hối của tập đoàn Chuo Mitsui Trust & Banking Co tại Tokyo)
Theo đánh giá của các nhà phân tích, sự chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và JPY sẽ tiếp tục ủng hộ cho đồng bạc xanh bởi vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các nước khu vực Châu Á sẽ sớm thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trở lại. Thêm vào đó, việc các quan chức Nhật Bản đưa gói hỗ trợ kinh tế trị giá 10 ngàn tỷ JPY nhằm ổn định lãi suất sẽ là gánh nặng trong dài hạn đối với đồng JPY. Trong khi đó, xu hướng kinh doanh rủi ro trên thị trường mà biểu hiện rõ nét nhất chính là sắc màu của thị trường chứng khoán sẽ vẫn là nhân tố chính tác động đến hai đồng tiền vốn được mệnh danh là hầm trú ẩn an toàn này

Nguồn SCB

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82