Giá dầu thô Brent sẽ tăng, nhưng chớ quá kỳ vọng (ngày 17/04/2016)

Làm cà phê, cần biết lực tương tác của hàng hóa khác

Có người sẽ thắc mắc tại sao một trang thông tin cà phê nhưng lại nói về giá dầu thô.

Xuất phát từ quan niệm thị trường tài chính là một bình thông nhau về vốn, các sàn kinh doanh tài chính phái sinh như dầu thô, vàng, cao cao, cà phê…đều tương tác với nhau một cách mạnh mẽ.

Riêng giữa cà phê và dầu thô, nhiều người phát hiện hai sàn này gần đây có sức hút lẫn nhau đến lạ kỳ và cần phải theo dõi.

Một nghiên cứu gần đây của nhóm chuyên gia tại một hãng môi giới nghiệm ra rằng giá dầu thô với các sàn chứng khoán Mỹ có quan hệ tương tác đến 94% trong suốt 50 ngày giao dịch vừa qua, giá dầu thô và giá arabica có quan hệ tương tác đến 75% và cà phê với giá cổ phiếu đến 68%. Cứ nghe tin giá dầu thô tăng, thì y như rằng giá cà phê sẽ ngưng bán tháo dù có tin cung-cầu xấu đến đâu và ngược lại.” (Phạm Kỳ Anh)

Bài này cũng được đăng trước một phiên họp quan trọng của các nước sản xuất dầu thô OPEC tại Doha. Đứng trước tình cảnh giá dầu thô xuống mạnh, OPEC định “đóng băng” lượng khai thác dầu thô hàng tháng. Phiên họp định tổ chức sớm vào ngày hôm nay 17-04 nhưng mới nghe rằng khai mạc sẽ trễ hơn do Iran, nước xuất khẩu dầu mới thoát cấm vận, không chịu tham gia, nên phần trù bị hội nghị phải kéo dài. Đến giờ này 19:00g giờ VN, phiên họp quan trọng này vẫn chưa khai mạc.

Giá dầu thô sẽ tăng trong quý 2-2016

Diễn biến cung-cầu là thế, nhưng về kỹ thuật, nhà phân tích Wang Tao của Reuters đang có cái nhìn lạc quan về giá dầu cho ba tháng Tư, Năm và Sáu như sau:

Brent q2

Biểu đồ 1 kỹ thuật giá dầu thô Brent (Reuters)

Kỳ vọng giá dầu thô Brent sẽ lên thử lại mức 42,11 USD/thùng trong quý 2-2016 này, với cơ may lớn là có thể vượt khỏi mức ấy để “nhấn ga” lên cao đến 48,40 USD/thùng.

Mức kháng cự hay nhiều người còn gọi là mức chắn trên ấy (resistance) chính là mức chỉnh tăng 76,4% theo phép Fibonacci của khung dao động từ mức thấp 9,55 USD/thùng lập từ tháng 12-1998 đến mức cao 147,50 USD/thùng lập nên vào tháng 7-2008.

Brent2 q2

Biểu đồ 2 kỹ thuật giá dầu thô Brent (Reuters)

Giá dầu đã từng có một lần muốn bức phá mức ấy nhưng thất bại, khả năng lần này là lần thứ hai sẽ vượt qua được vì chu kỳ tám năm giá thấp xuống từ đỉnh 147,50 USD/thùng được xem như đã hoàn thành.

Sự hoàn thành này được thể hiện rõ bằng một là cấu trúc sóng của chu kỳ ấy, hai là biểu đồ thể hiện giá hàng tháng theo hình nến và ba là chỉ báo sức mua/bán tương đối (RSI) hàng tháng. Đoạn của chu kỳ này được tính từ mức cao 117,34 USD/thùng lập vào tháng 8-2013 có thể bị phân ra thành năm sóng nhỏ, rồi cuối cùng hợp thành một sóng lớn hơn được gọi là sóng “c” nhỏ và là một chu kỳ.

Cấu trúc giá theo hình nến xuất hiện trong tháng 1 và 2 năm này trên biểu đồ hình nến chỉ ra rất rõ ràng hiện tượng đảo chiều đi xuống.

Bổ sung cho 2 hiện tượng trên là ngay sau đó xuất hiện một biểu thị khác là cây nến trắng, nói đơn giản và dễ hiểu đó là dấu chỉ xác nhận của đảo chiều. Sự phát tán hướng tăng trên chỉ báo sức mua/bán tương đối  khẳng định mười mươi với thị trường rằng hướng xuống đã “hết hơi”, mà nhường sân cho một đợt tăng trong trung hạn hay một đợt phục hồi giá cường độ vừa phải đã bắt đầu.

Thuần lý thuyết mà nói, giá dầu Brent khi chạm mức kháng cự 42,11 USD/thùng, nó có thể vụt lên mức 62,25 USD/thùng, mức chỉnh tương ứng với 61.8%. Nói thì nói vậy, mục tiêu ấy xem ra quá quắt. Một mục tiêu thấy khá thực tế hơn có thể là 48,40 USD/thùng, tức tỷ lệ chỉnh 23,6% theo phép chỉnh Fibonacci lấy theo khung dao động từ mốc cao 117,34 USD/thùng đến mốc thấp 27,10 USD/thùng lập vào tháng 1 năm nay.

Trước khi quay lại khuynh hướng tăng , giá dầu chắc phải tích lũy một ít xung lực đâu đó ở các mức quanh 30,08-33,31 USD/thùng.

Khung giá mới nói trên chính là các tỷ lệ 7% và 14,6% theo phép Fibonacci theo hướng xuống từ đỉnh lập ngày 6-5-2015 là 69,63 USD/thùng đến 27,10 USD/thùng được cho là đáy.

Nguyễn Quang Bình, theo Reuters 13-4-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Tôi lại có cái nhìn khác , Mỹ đang cố ép Nga thì sẽ tìm mọi cách làm cho Nga suy giảm nguồn thu từ dầu lửa . I ran bị cấm vận lâu ngày đây là dịp họ bung hàng và đẩy mạnh sx để vực dậy nền kt của họ và cũng là để sắm cho họ những vũ khí mà bấy lâu nay họ thèm muốn . Vậy họ sẽ là kẻ phá bĩnh làm cho dầu không thể tăng giá nổi !
    Tôi cho rằng dầu lửa nếu có tăng thì phải đến cuối quý 4 hoặc đầu năm tới , còn giờ thì.. không thể !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91