(15-04-2016) Giá kỳ hạn robusta: yếu tố thời tiết sẽ cản trở kỹ thuật?

Tuy dao động không lớn, cách biệt giữa cao/thấp nhất tại sàn kỳ hạn robusta London chỉ 30 USD giữa 1563/1533, tại sàn arabica New York chỉ 3.75 cts giữa 126.40/122.65, giao dịch hôm qua 14-4 trên 2 sàn cà phê đầy kịch tính. Vì giá cà phê mức này là thấp nhưng dao động như thế là khá mạnh.

Trên sàn kỳ hạn cà phê vối London, mở cửa tăng nhanh nhưng ngay lập tức giá vẫn xuống theo đà bán ra ngày hôm trước. Bán ra ở đây được biết rằng các quỹ đầu cơ ngày 13-4 đã giải quyết thoát ra phần lớn những lô mua khống trong những ngày đầu tuần, hôm qua là phần “rẻo dư”, phần rải rác còn lại giải quyết nốt. Nhưng người ngồi trước màn hình theo dõi giá một phen lo lắng khi giá tháng 5-2016 chạm mức 1500 USD/tấn, chỉ còn một “đường tơ kẽ tóc”, nếu giá này sẩy chân xuống 1499 chẳng hạn, là xem như phiền. Kịch tính nằm ở chỗ ấy. Từ đấy, giá bình bình và lên dần cho đến 1563 USD/tấn để đóng cửa mức 1552 USD/tấn, tăng 6 USD quý giá.

Giá tháng 7-2016 sàn arabica đóng cửa chốt mức 125.10 cts/lb, dương 1.50 cts/lb trong ngày.

Cũng cần nói thêm các nhà kinh doanh và rang xay ra tay mua khi đầu cơ bán ra để sao không xuống dưới 1500 vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua hàng hiện nay họ đang cần. Giá thấp không mua được, giá cao mới có cơ may mua nhiều cà phê.

Nhu cầu mua hàng robusta Việt Nam còn tốt. Giá loại 2 tối đa 5% đen bể +40/+50 USD/tấn FOB so với cùng loại với Brazil +250/+300 USD/tấn FOB và Indonesia +180/+250 USD/tấn FOB.

Về kỹ thuật, giá đóng cửa mức 1552 là tích cực vì giá đóng cửa bình quân di động 200 ngày đang ở 1549.

Tuy nhiên, hãy rất lưu ý rằng kể từ hôm nay, tiếng nói của kỹ thuật trên sàn kỳ hạn robusta London chỉ là tiếng nói của “lý trí” chứ không phải của “con tim” nữa. Ý muốn nói rằng không phải cứ thấy kỹ thuật tốt như tiếng sét ái tình là giá đi theo, mà sẽ rất biết đắn đo.

Thị trường đang ngại khi nghe tin Việt Nam mưa trên diện rộng, giá sẽ yếu và bấy giờ làm chệch hướng kỹ thuật ngay. Vì sao? Nghe mưa diện rộng, chưa cần biết lượng nhiều hay ít, các quỹ đầu cơ thường lo mà bán tháo như ngày hôm trước đây 13-4 dù kỹ thuật vẫn tốt.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 15-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    Chổ em chưa thấy hạt mưa nào bác Bình à mà hôm nay chỉ thấy không đào đâu ra nước mà tưới cà khô héo hết rồi – buồn

  2. Nguyễn An

    Trời có mưa bây giờ cũng chỉ có thể cứu đc cây thôi các bác ạ.còn cành thì chết khoảng 50% rồi.năm tới mất mùa lớn rồi bà con ơi.

  3. Trần Kiên

    Xét về yếu tố kỹ thuật, nhìn về hạn hán, khám phá yếu tố hàng hóa còn lại trong các hộ dân. Dự đoán tối nay Cà sẽ lên trên 30$ là khả quan.

  4. dung lâm hà

    Ui, nhà em ở Lâm Hà, giếng khoan mà còn cạn sạch nước. Chết mất thôi. Đã đến lúc con người phải gánh chịu hậu quả của mình làm ra rồi.

  5. Nguyenthithuhuong

    Mình ở Lăk, vùng trồng cà phê nhiều khu nước cũng cạn kiệt. Năm tới cà phê đâu nữa mà hái? Khổ quá bà con nông dân ơi! Cà lên tí thì bán hết từ lâu Thanh toán đủ các khoản, nào phân, nào nước, nào công ……. Suy cho cùng mình chẳng còn gì nữa, buồn quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78