Giá cà phê ngày 25/03/2016: giảm trước kỳ nghỉ dài

Không chần chừ, giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn robusta London và arabica New York có một phiên bán ra mạnh trước khi đi nghỉ các lễ Tuần Thánh và Phục Sinh của Ki tô giáo, và theo lịch nghỉ của hai sàn này. Một phiên được cho là sàn arabica chính thức đi vào thế đảo chiều theo hướng xuống và sàn robusta phải nói tiếng “anh sao tui vậy”.

Hôm qua 24-3, giá kỳ hạn arabica New York mất thêm 3.55 cts/lb để còn lại 127.55 cts/lb; giá robusta London âm 24 USD/tấn chốt tại mức 1491 USD/tấn.

Về kỹ thuật, đứng ở mức 127.55 cts/lb, giá New York đã nhanh chóng chuyển sang tiêu cực vì giá đóng cửa ấy nay đã xuống dưới mức bình quân di động của 200 ngày và lần đầu tiên tính từ đầu tháng này dưới cả bình quân di động 10 ngày. Trong khi đó giá đóng cửa London cũng nằm dưới mức bình quân di động 100 ngày. Đấy là những dấu hiệu không mấy sáng sủa  cho giá trên 2 sàn trong những ngày tới, ít nhất nhìn từ phía kỹ thuật.

Thông thường, trước một kỳ nghỉ lễ dài, đặc biệt các dịp lễ tôn giáo, nhà nông thường tranh thủ bán ra mạnh (lần này họ thực hiện thói quen nhanh hơn khi giá New York tăng cao trên mức 136 cts/lb) và người chơi hàng giấy cũng như đầu cơ tài chính chia bớt vị thế bán để tránh rủi ro, nhỡ trong kỳ nghỉ có chuyện gì ngược với vị thế mua bán của họ xảy ra. Rủi ro hiện nay không chỉ là yếu tố thời tiết, còn cao hơn thế là những thay đổi liên tục và bất ngờ của thị trường tiền tệ, đặc biệt đồng USD.

Xem thêm>> Giá cà phê nội địa đứng giá ở mức cao

Đến nay, thị trường đã có con số cụ thể chuyến khảo sát của tập đoàn Mercon về sản lượng Brazil. Theo các con số đưa ra, thị trường hiểu sản lượng arabica niên vụ tới của Brazil là khổng lồ với 45,75 triệu 60kg bao arabica và 12,3 triệu bao robusta. tổng cộng 58,1 triệu như đã nói. Đây là con số dự báo to nhất trong các dự báo từ tháng 12-2015 đến nay!

Xin được chỉnh lại như sau:

Đơn vị dự đoán Công bố ngày 2015/16 2016/17
Guaxupe (Bra)* 07-03 50 55,5
Wolthers (Mỹ) 17-02 45,6 54-55
IBGE (Bra)* 10-03 44,1 49,7
TerraFort (Bra)* 03-02 47,28 54,17
Conab (Bra) 20-01 43,2 49,1-51,9
CNC (Bra) 14-01 48-50
Marex (Anh)* 04-03 49,5 56,5
Volcafe (Th.Sỹ) 11-2015 48,3
Cooxupe (Bra) 11-2015 50-55
Rabobank (HL)* 09-03 49,2 51,8
Olam (Spore) 11-2015 60-62
Mercon (Mỹ)* 23-03   58,1 (a 45,75+r 12,3)

(*) Công bố gần nhất (Nguồn: Reuters và nơi khác)

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 29-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016  giảm nh đến khá. Tuy nhiên, còn phụ thuộc kết quả giao dịch của New York vào ngày thứ Hai tuần tới.

Nguyễn Quang Bình

 Xem thêm>> Giá kỳ hạn London mạnh thật!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Bảo Ngọc

    Thứ hai mà NY đóng cửa giảm nhiều hơn 2 cent thì pha giảm ngắn hạn có thể bắt đầu. Tuy nhiên trong dài hạn giá cà phê vẫn còn tốt.

  2. Thaonguyen

    Họ tranh thủ ngày nghỉ lễ Phục Sinh đạp giá xuống tạo tâm lý bán hàng cũng như là dịp điều chỉnh để qua tuần lên tâm cao mới thôi. Tình hình cà phê thế giới sau 2 năm liên tục mất mùa, đồng tiền các nước sản xuất mất giá nên đã vét hết hàng tồn kho của vụ cũ đẩy ra bán, tồn kho châu Âu, Mỹ đều xuống thấp sắp tới là năm thứ 3 cà Robusta mất mùa. Đặc biệt Việt Nam ta năm nay nếu đúng như dự báo thời tiết El nino sẽ kéo dài tới đầu tháng 6 thì không biết hạn hán sẽ tàn phá cây cà phê như thế nào nữa. Mình nghĩ chắc mơ giá 45 cũng không đến nỗi quá xa.

    1. nguyen anh dung

      thaonguyen chắc đầu có vấn đề thần kinh , suy thoái kinh tế toàn cầu mà đòi cà phê giá 45 , mong 35 có được chưa .

      1. Sáng_tiêutơ

        Bạn này đầu lại có vấn đề nữa. Bạn tưởng tượng đâu ra mấy từ suy thoái kinh tế toàn cầu nhỉ? Kinh tế Các nước vẫn tăng trưởng nhé, tuy hơi thấp, bạn xem lại sách báo đi!!

      2. Trần Định

        Tăng trưởng thấp là suy thoái đó bạn Sáng_tiêutơ ơi. Không suy thoái thì sao Fed không tăng lãi suất? Không suy thoái thì TQ, Nhật, EU áp dụng chính sách bơm vốn ra thị trường làm gì? Bạn nói không chuẩn mà chê người ta!

    2. Hàm Rồng PLK

      Thaonguyen hiểu “họ” giao dịch trên sàn là ai? Là các nước sản xuất VN, Brasil,Indonesia, các thành phần đâu cơ hàng giấy và tài chính, trong nhóm hàng giấy không chừng có mình. Nên hiểu giá rớt có một phần lỗi của mình trong đó. Tôi nghĩ giá rớt hôm qua do nông dân các nước bán cũng nhiều…nên đổ lỗi cho “họ” xem ra nước mình không ai sản xuất,kinh doanh à? Rất nhiều lúc mình hại mình mà cứ ngỡ là họ, là người khác.

    1. Lê Tân

      Kêu gọi mua thì lúc nào mua cũng được, giá nào cũng được. Cái bạn cần khuyến nghị không phải là mua mà bạn mua bây giờ, lúc nào bạn bán cho bà con theo. Còn khuyến nghị người ta mua rồi ngồi xem bạn bè chết thì không nên đâu. Tơ không tiêu nhưng ban của tiêu tơ tiêu đấy.

      1. Sáng_tiêutơ

        Vậy bán chốt đi lời đi Lê Tân, đợi giảm thêm 5_7 phiên mình mua vào

  3. Thaonguyen

    Bạn Nguyen Anh Dung có gì không mà đến nỗi sử dụng từ thiếu văn hoá trên diễn đàn nặng vậy bạn? Mình đang nói là nếu mơ 45 thì có thể cũng không xa. Ở đây mình muốn nói rằng theo quan điểm của mình giá sẽ còn lên mạnh trong trung và dài hạn nhưng muốn nói trong vòng 1 năm nên mình mới dùng từ như vậy. Xin hãy lịch sự khi lên diễn đàn bạn nhé.

    1. Phan Thảo

      Giờ mới đọc bl của TN , bạn nói thế thì xa quá mà mọi người chỉ nghĩ từ nay đến hết t9 thôi ! Bạn nói vậy mn lại nghe bạn mà trùm mền như vụ trước thì chết !

  4. cà phê

    theo tôi nghĩ nếu cà phê muốn bứt giá lên trên 40 thì phải có vài thông tin có lợi lớn cho giá ví dụ vấn đề sản lượng thực và tồn kho được đưa ra đánh giá và công nhận . không biết các nước khác sản lượng ra sao nhưng rõ ràng là sản lượng cà phê việt nam đang giảm sút do thời tiết và bà con phá cà chuyển đổi cây trồng( số lượng hàng mua được của 2 đại lý tôi làm chủ năm 2015 ít hơn 40 % so với năm trước ). gần đây nhất là đợt khô hạn nặng trên các tỉnh tây nguyên thế nhưng những thông tin này vẫn chưa được nước ngoài quan tâm cho lắm.

  5. nguyenduchiep

    Vn có phải là nước phát giá đâu toàn phụ thuộc vào mấy sàn giao dịch nước ngoài không nên chỉ có bà con nông dân mình thiệt …hix đầu ra không đảm bảo

  6. anhdung

    Hiện tại yếu tố tiền tệ và tăng trưởng yếu của nền kinh tế thế giới vẫn đang đè nặng lên thị trường hàng hóa trong đó có cà phê ,mặt khác nguồn cung cà phê tại thời điểm này cũng chưa có vấn đề gì vì Việt nam ước tính tồn vụ cũ chuyển sang và mới thu hoạch còn khoảng 19 triệu bao , Brazil chuẩn bị thu hoạch 58 triệu bao , Indonesia 11triệu bao , Comlombia 12,8 triệu bao ..Bên cạnh đó các nước tiêu thụ cà phê đang có lượng tồn kho ở mức an toàn Mỹ 5,5 triệu bao , Châu âu đủ dùng trong 14 tuần mà không cần nhập khẩu , Nhật bản mức kỷ lục 120.000 tấn …Như vậy trước măt giá cà phê khó có thể tăng cao . Nhưng cuối năm 2016 và năm 2017 chúng ta có quyền hy vọng giá sẽ tốt hơn nhiều bởi lẽ Brazil , Việt nam sẽ bước vào chu kỳ năm được năm mất với thời tiết hiện nay khả năng Việt nam mất mùa khoảng 30 % là chắc , còn Brazil mặc dù vụ này được mùa nhưng xuất khẩu sẽ thấp do buộc phải đưa vào dự trữ cho vụ mùa sau . Cùng với thị trường tiền tệ ( khả năng đồng tiền của các nước mới nổi tiếp tục mất giá là rất thấp ) , nền kinh tế thế giới sẽ dần ổn định cũng góp phần cho giá cà phê tăng .Do vậy ngay từ lúc này rất mong những Bà con có vườn cà phê hãy cố gắng bình tĩnh tiếp tục đầu tư chăm sóc , hạn chế tối đa phá bỏ , kết quả sẽ được đền đáp trong thời gian gần thôi !

  7. Phan Thảo

    Tôi thấy Anh Dũng nói có lý đấy mọi người .Nhưng cũng xin đừng bi quan về giá ,giá sẽ tốt lên từ tháng 5 đến tháng 8 ! Tuần sau giá sẽ giảm lại vì vẫn trong xh lình xình !

  8. NHUNG

    Bà con ơi! đừng vội bàn cà phê ra khi chưa thật sự cần tiền, theo tôi giá sẽ tốt lên bắt đầu từ tháng 10 khi bắt đầu vụ cà phê mơi. thức nhất do sản lượng giản, thứ hai trên thị trường nguồn cung đã không còn dồi dào.
    Bà con đã bao giờ đặt câu hỏi : tại sao giá cà phê xuống thấp mà nguồn bán ra vẫn rất ồ ạt? xin thưa Cà phê đứng giá ở đầu vụ trước, nhiều người dự đoán sẽ lên do vậy mua tam trữ mong kiếm lời nào ngờ rớt giá thời gian quá dài, những người này bán gấp ra thị trường mong gỡ gạc nhất là những người đi vay tiền lời để tạm trữ thì kì hạn trả 1 năm đã đến cần quyết toán, còn những người vốn tự có thì bán ra để thây hàng mới vào, một số nông dân thì cần bán ra để trả tiền phân bón…Khiến cho lượng cung luôn vượt cầu trên các sàn giao dịch. Khi hàng hóa trở lên khan hiếm muốn mua mà không có thì gí mới có thể tăng cao. Theo tôi dự đoán có thể lên tới 45 vào khoảng cuối năm nay.

    1. Tuyết san

      Giá cà phê London có vẻ vững do lên còn ít dân chưa bằng lòng với giá 33000 còn NY dổ từ 136.4 xuống 127 ngọt quá theo chuyên giá có khả năng mức 124.2 sẽ hãm dược dà giảm hoặc tối da 122 nhưng nhìn chỉ báo có vẻ còn xuống khỏe nếu không giữ dược 124.2 thì lại phân tích sai hoặc giới phân tích sẽ mất phương hướng,

  9. Vu Anh

    Không biết có nhầm lẫn gì trong con số dự báo sản lượng cà phê Brazil của Mercon không, bởi 45.75 triệu bao Arabica + 12.30 triệu bao Robusta = 58.05 triệu bao, nhưng trong bài báo đưa ra con số 68.1 triệu bao ??

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94