Tin buồn

(17-03-2016) Giá kỳ hạn robusta chỉ yếu tạm thời?  

Giá kỳ hạn cà phê robusta London tăng 3 USD lên 1426 USD/tấn một cách khiêm nhường trái với sàn arabica New York lên 129.05 cts/lb tăng 3.35 cts/lb.

Tuy tăng vài USD, vẫn hết sức quý giá vì đem thêm hy vọng cho sàn này. Bên arabica, ta thấy rất rõ muốn kéo robusta nhưng sàn robusta từ chối. Tin các nhà kinh doanh rút hàng robusta chất lượng đồng đều giá rẻ từ kho thuộc sàn London cũng đủ làm giá robusta không bung mạnh. Tuy nhiên, biết đâu được giai đoạn này của arbica và giai đoạn sau là thời của robusta!

Reuters hôm 15-03 cho biết tồn kho đạt chuẩn robusta giảm do giá tại các nước cao

Cà phê robusta đạt chuẩn để lâu trong kho thuộc sàn kỳ hạn Ice London dự kiến sẽ rút xuống nhiều do nguồn cung ứng hẹp lại, trước khi các nước sản xuất cà phê robusta- như Brazil, lớn thứ nhì và Indonesia lớn thứ ba-vào mùa mới và giá “cộng tới”tại các nước này tăng cao ngất ngưỡng.

Một lượng lớn cà phê robusta nằm lâu trong kho được sàn Ice London cấp chứng nhận đạt chuẩn nay phải chịu phạt bằng cách bị giảm giá, trừ tiền, nên đối với các hãng kinh doanh và rang xay giá cà phê từ các kho ấy có giá rẻ hơn.

Một nhà kinh doanh hàng thực tại châu Âu nói : “Lượng tồn kho đạt chuẩn giảm dần. Cà phê giá rẻ khua tay là có”. “Tôi nghĩ giá kỳ hạn có thể tăng, đặc biệt khi tồn kho loại này giảm”.

Nguồn cung ứng robusta từ hai nước Brazil và Indonesia càng lúc càng căng trước ngày thu hoạch vụ mới, dự kiến sẽ đến trong vai ba tuần tới đây.

“Đấy là cà phê còn giá trị. Chất lượng chua có sao và nấy nhà rang xay cần chất lượng chung chung có thể mua dùng được,” một nhà kinh doanh khác nói khi bàn về cà phê đạt chuẩn London.

Tại một báo cáo thị trường của nhà môi giới Marex Spectron, có ý rằng:”Giá bán trên cơ sở trừ lùi cộng tới (differentials) tại các nước xuất khẩu quá cao nên người mua thích mua cà phê từ kho London.”

Tồn kho đạt chuẩn được sàn London cấp chứng nhận tính đến hết ngày 14-03 xuống mức 178.820 tấn, giản từ 197.580 tấn vào ngày 30-12-2015.

Các nhà kinh doanh chào bán cà phê robusta London ở mức cộng 270 USD/tấn cao hơn giá niêm yết sàn London cho hàng đi ngay, còn giá EK1 của Indonesia mức cộng 160-250 USD/tấn và loại 2, tối đa 5% đen bể của Việt Nam cộng 50-60 USD/tấn cao hơn giá niêm yết sàn kỳ hạn London.

Những thời điểm tình trạng cung ứng bình thường, giá này thường có mức trừ hay gọi là trừ lùi so với giá London, vị thương nhân đầu tiên nói vậy.

Thời tiết khô hạn làn sản lượng giảm. “Khô hạn tiếp tục gây thành chuyện đối với sản lượng robusta Brazil, và chúng tôi dự đoán sản lượng robusta của Brazil niên vụ 2016/17 giảm từ 16 xuống chỉ còn 14 triệu 60kg bao,” báo cáo Marex cho hay.

Thời tiết tại các vùng trồng robusta Brazil khô hạn nghiêm trọng và đáng lo, chúng tôi phải canh thời tiết ở đấy hàng ngày.

Rabobank cũng dự đoán sản lượng robusta Brazil niên vụ 2016/17 giảm do hạn hán trầm trọng.

Còn Marex thì cho rằng tại Indonesia khô hạn nặng nề từ tháng 6 đến tháng 10 ở vùng Nam Sumatra, còn nhưng nơi khác chỉ bị ảnh hưởng nhẹ thôi.

Tồn kho đạt chuẩn lưu kho lâu ngày của loại robusta được sàn London cấp chứng nhận sẽ bị giảm giá, càng để lâu giá càng thấp cộng với cước vận tải biển rẻ nên giá cà phê từ kho này sẽ rẻ, phù hợp với nhu cầu của các hãng rang xay Mỹ. Họ mua cà phê này về để phối trộn.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 17-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Đầu phiên thấy giảm nhiều nhưng cuối phiên lại trụ được. Trong quý 3 năm nay giá sẽ có đột biến tăng mạnh cùng thời điểm Brazil thu hái. Đầu tư trong 6 tháng sẽ đạt lợi nhuận kỳ vọng hơn gửi ngân hàng!

  2. HPL

    Nhìn sàn Arabica mà ngưỡng mộ. sàn Robusta phải tăng từ 30-33 Usd thì mới sánh đôi. Arabica đã bỏ xa trong 3-4 phiên tăng rất cao, trong khi anh bạn Ro nhà mình thì ì ạch…

    1. Trần Ngọc Nhật

      Gửi @nguyễn thị lài hiện tại BQT đã kiểm tra thì tài khoản đã hết hạn sử dụng ngày 10/03/2016, kiểm tra giao dịch đóng tiền của Bạn thì giao dịch cuối là ngày 17/03/2016 @09:56 và đã được gia hạn thêm 8 ngày sử dụng tới ngày 25/03/2016 @09:56.
      Cám ơn Bạn chào Bạn trân trọng và hợp tác
      BQT VFM

  3. manh tuan

    Chủ quan theo cá nhân hợp đồng tháng 5 :

    – ara căn bán mới khu 135 , ko mua .
    – ro căn bán mới khu 1460 , ko mua .

    Good Luck mọi người .//.

  4. Nguyen King

    Hôm nay sẽ có một phiên giao dịch bất ngờ của cà phê.
    Ngày đó ngày đó sẽ không xa xôi.
    Kính chúc bà con sắp trải qua một giai đoạn hạnh phúc.

  5. yennguyen

    ngắn hạn giá tăng liên tiếp bác nào bình quân giá có lời thì thoát bớt ngoài việc nhờ USD giảm do mỹ trì hoãn tăng lãi xuất chưa có nhiều lý do để tin từ đây thị trường đi lên.lâu dài tôi còn ít hàng nữa mong sao bán ở mức năm ngoái.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80