Lực mua giảm, giá kỳ hạn cà phê đi xuống (ngày 16/03/2016)

Hôm chủ nhật 13-03-2016, hàng triệu người Brazil biểu tình hô khẩu hiệu đòi nữ tổng thống Brazil Dilma Rousseff từ chức sau khi vị tiền bối của bà là Lula bị kêu thẩm vấn: giọt nước tràn ly!

Hình như số phận của vị nữ lãnh đạo này gắn liền với thị trường nguyên liệu nông sản! Nên các nhà đầu tư rất mong bà rời ghế để giá hàng hóa còn cơ may tăng lại. Cũng cần biết rằng thị trường chứng khoán Brazil đã cháy mất 25% chỉ trong một tháng. Nên việc mong bà ra đi đối với dân kinh doanh không phải không có lý.

Ở lại hay đi, củng cố quyền lực hay mất ghế của chính quyền bà Dilma Rousseff có ảnh hưởng đến giá cả nguyên liệu thật sự do đồng nội tệ Brazil BRL phụ thuộc rất lớn vào chuyện này.

Hôm qua, đồng BRL yếu so với đồng USD là một trong những tác nhân kéo giá cà phê xuống và không chỉ cà phê mà còn một số mặt hàng mà Brazil là nước cung cấp chính trên thị trường thế giới như đậu nành, đường ăn chẳng hạn.

Để giúp vị tổng thống tiền nhiệm lách khỏi khó khăn về tố tụng, bà Dilma hình như đã bổ nhiệm ông Lula làm một chức vụ trong nội các. Giá cà phê và đậu nành rớt, giá chứng khoán và trái phiếu Brazil cũng mất giá với tin này. Đồng BRL giảm 2,8% so với USD khi sàn giao dịch kỳ hạn hàng hóa Chicago Mỹ đóng cửa.

Đóng cửa giá kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm 15 USD còn 1423 USD/tấn trong khi đó sàn arabica New York âm 1.50 cts/lb đạt 125.70 cts.lb.

Kỳ vọng giá robusta London chạm mức cao cận kề nhất là 1450 USD/tấn của một số giới kinh doanh kỹ thuật và biểu đồ đã không đạt khi mức cao nhất hôm qua chỉ nhỉnh hơn 3 USD tức 1441 USD/tấn. Giá arabica New York giảm 1.50 cts/lb chưa gọi là đảo chiều. Tuy nhiên, dự đoán giá yếu do sức mua yếu đã từng xuất hiện từ cuối tuần trước và đến hôm qua giá cà phê mới có phản ứng.

Phản ứng nhất thời của tin hạn hán tại vùng trồng robusta ở các nước đã giúp giá ngày đầu tuần tăng. Bên cạnh tin cung-cầu, hạn hán, bao giờ cũng có một lực lượng hàng giấy và kỹ thuật chực chờ để đánh giá xuống kiếm lời sau khi đã tạo tin để lôi kéo người khác vào mua giá cao hàng giấy. Họ vẫn biết hạn hán là có, nhưng tạo cơ hội dao động và gây náo động thị trường để kiếm tiền là nghề chính. Nên tin nhiều quá vào họ để bị lôi kéo theo họ, chỉ có thiệt mình nếu không tỉnh táo.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 16-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>>Giá cà phê nội địa chạm mức 32.000 đồng/kg

Xem thêm>>Xu hướng thị trường cà phê tuần 11-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Nếu điều chỉnh giảm vài phiên chắc mình mua vào được. Mấy hôm nay sốt ruột quá do cắt lỗ chưa mua lại được!

    1. HPL

      Mình biết mà. hôm trước mình nói bạn Sáng-Tiêu Tơ chỉ mong giá xuống để đầu cơ… thật đúng không sai….Vậy mà lúc đó bạn nói là không có…

  2. Bằng Hấp

    Cà phê lên xuống vậy thôi chắc giá sẽ lên cao . Trung Quốc đạng sang dụ dân Tây Nguyên chặt Cà phê trồng Chanh dây rồi. hiện nay Chanh dây 1 kg 32k. Giá cao mà chỉ mấy tháng là có thu nên dân đua nhau phá cà phê. tôi cũng đang thuê người phá 3 ha để trồng hy vọng cuối năm kiếm con 4 bánh để chạy.

  3. Trường Tùng

    Cà mới nhích lên chút dân ta đua nhau bán ầm ầm thì giá sẽ giảm lại là điều tất nhiên. Các nhà đầu cơ quốc tế bắt bài dân ta rồi.

  4. ĐUC KT

    Giá lên rồi xuống thì dân ta mới bán,chứ thử hỏi ngày nào cũng tăng liệu có ai bán không?Thôi thì ai bán được cứ bán tùy thuộc vào kinh tế gia đình họ chứ đừng rủ nhau găm nữa, bài học xương máu đã có rồi.Riêng ý kiến cá nhân mình tin giá sẽ lên.

  5. yennguyen

    chẳng biết nói sao khi giá chạm ngưỡng mong đợi gần nhất rồi đi xuống. bình quân giá mùa này của mình 30600 đã chốt mức 32200 giữ lại 1 ít mong giá còn lên nữa. ai chưa kịp bán ráng đợi 1 thời gian cao hơn không nói nhưng 34.000 là rất có tương lai

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80