Tin buồn

Nghe tin khô hạn, giá cà phê tăng (ngày 15-03-2016)

Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London mở cửa ngày hôm qua 14-03 giảm nhẹ dù dự kiến tăng khá. Lượng cà phê bán ra từ Việt Nam dịp cuối tuần đến trước khi mở cửa được xem là khá mạnh do giá nội địa nhỉnh lên 31.500 đồng/kg nên người muốn bán khá nhiều.

Mặt khác, khi London chuẩn bị mở cửa, ảnh hưởng tương tác của sàn dầu thô bấy giờ đang giảm gần 1 USD/thùng và giá vàng cùng chỉ số USD tăng cũng làm London khó vượt lên khỏi chính mình.

Trong khi đó, bên sàn kỳ hạn arabica New York mở cửa không đổi nhưng do sàn robusta xuống đã kéo ngay giá New York xuống, có lúc âm 0.90 cts/lb chỉ sau 2 phút khi sàn này mở cửa. Tuy nhiên sau đó giá arabica quay đầu lên lại.

Giá đóng cửa arabica New York tăng 1.40 cts/lb đạt 127.20 cts/lb là mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay, trong khi đó giá robusta cũng tăng 11 USD lên 1438 USD/tấn.

Tin thời tiết khô hạn tại vùng trồng cà phê robusta của 2 nước lớn nhất là Việt Nam và Brazil đã giúp phần nào cho giá cà phê tăng.

Bên cạnh đó, đồng BRL tuy hôm qua giảm nhưng khuynh hướng chung tăng từ mấy tuần nay giúp giá arabica vững.

usdbrl 13mar 16

Đồng BRL tăng giá so với USD là 1 lý do giúp giá arabica vững

Đồng nội tệ Brazil Real BRL tăng giá tuần thứ ba liên tiếp. Nếu tính từ ngày 14-2 bấy giờ 1 USD ăn 4,02 BRL thì đến cuối tuần trước 11-03 chỉ còn 1 USD ăn 3,58 BRL. Thị trường đang tin rằng với việc mời nguyên tổng thống Brazil Lula, vị tiền nhiệm của nữ tổng thống Dilma Rousseff, đến thẩm vấn về tham nhũng xảy ra tại tập đoàn xăng dầu Brazil Petrobras làm dấy lên nghi ngờ ghế của bà Dilma lung lay.

Đồng real tăng 1,1% ở phiên cuối tuần đạt mức 3.5856 so với USD, mức mạnh nhất kể từ ngày 28/8/2015, dẫn đến đà tăng tuần 4,7% đồng thời tăng 12% trong tháng 3.

Đồng real tăng giá vững chắc hiện nay là một trong số các chất xúc tác chính hỗ trợ các thị trường cà phê tăng giá. Tuy nhiên, đợi một giải pháp hay thay đổi chính trị, xem ra đường còn rất xa.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 15-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>>Vicofa: Hạn hán nghiêm trọng nhất ở Tây nguyên hơn 30 năm qua

Xem thêm>>Xu hướng thị trường cà phê tuần 11-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KT

    Người cho có mưa giá xuống, nắng hạn giá lên ai cũng có lý. Theo tôi cứ như thông lệ hàng năm giá tháng 3 tính bình quân thường thì có giá tốt nhất,Nhưng năm nay thời tiết chắc ủng hộ cho giá cà phê vì hạn hán như chúng ta đã thấy. Mấy ngày nay thị trường mua bán thật nhộn nhịp mà giá không giảm,đặc biệt arabica tăng mạnh, hy vọng thời gian tới cà tăng khá. Chúc mọi người vui vẻ.

  2. tran hòa

    Vicofa nói hạn, nông dân cũng nói hạn , và thực tế thì cũng như vậy, nhưng khổ nỗi đầu cơ nước ngoài họ không nghĩ như vậy, họ không tin những gì mắt thấy tai nghe, họ chỉ tin những gì họ nghĩ là đúng, và với cách nhìn nhận như vậy thì họ phải trả giá, điển hình như hạn hán brazil 2014 chẵn hạn

  3. Mạnh Tuấn

    Thực tế phía Bắc Tây Nguyên diễn ra khốc liệt thật nhưng không có nghĩa là giá lên như kỳ vọng của nông dân vì còn phụ thuộc vào đầu cơ nước ngoài rồi hàng giấy ép giá xuống.

  4. văn huỳnh

    thật sự với giá này thì người làm cà phê rất bất an. trong khi chanh dây + điều đang cao giá. tính ra với giá này. trồng điều + chanh dây lại hợp lí do hạn hán kéo dài. nhưng cái lợi trước mắt thường sẽ là cái hại sau này. làm nông giờ thấy bối rối quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76