Tin buồn

(12-02-2016) Giá cà phê rớt: hiện tượng không đợi vẫn đến

Thị trường hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng đang đi trong thế khó lường vì quá phụ thuộc vào lực bên ngoài mà không thể quyết định riêng giá cho mình. Nói vậy để thấy rõ rằng kinh doanh trên thị trường cà phê, nếu chạy theo hạt cà phê không mà không xem các yếu tố liên thông về vốn, thì thật khó mà đứng vững trên một thị trường đầy biến động với nhiều yếu tố bất ngờ nằm ngoài bản thân hạt cà phê.

Hai sàn kỳ hạn cà phê hôm qua lại có phiên âm với sàn robusta London giảm 12 USD/tấn còn 1408 USD/tấn và sàn arabica New York mất 1.85 cts/lb còn 115 cts/lb trên cơ sở giao dịch tháng 05-2016.

Cái bất ngờ và ngoài qui luật là nếu như trước đây giá cổ phiếu giảm, thì giá các sàn phái sinh tăng vì vốn được “đá qua đá lại”.

Hôm qua, giá các sàn chứng khoán giảm, cổ phiếu chỉ số chứng khoán mất điểm khắp nơi từ Thượng Hải, Tokyo, London, Paris đến Frankfurt. Chỉ số Dow Jones cũng mất 2% vào phiên chiều khi đang giao dịch

Giá dầu cũng chạy theo bức tranh ảm đạm của các sàn chứng khoán, giao dịch xuống dưới mức 30 USD/thùng.

Giá trị đồng USD giảm 0.3% khi đóng cửa trong rổ tiền tệ quốc tế, xuống mức thấp nhất tính từ 4 tháng nay.

Chỉ thấy giá vàng là tăng mạnh. Một khi nền kinh tế thế giới bấp bênh, đồng tiền dễ mất giá, người ta đổ xô vào mua vàng tức đổi tiền thành vàng với hy vọng rốt cùng còn ít giá trị nào đó. Như vậy, ai hy vọng giá vàng tăng kéo theo giá cà phê đang hụt hẫng mà cà phê nay bị kéo theo sức hút của giá dầu thô.

Đứng trước thị trường thế này, cứ tưởng tượng khi Brazil và Việt Nam quay lại thị trường sau kỳ nghỉ dài, giá sẽ như thế nào?

Mất mốc 113.50 và có lúc giao dịch chỉ còn 112.50, giá arabica tiếp tục yếu về kỹ thuật. Mốc 110 cts/lb chưa là gì khi kỹ thuật đang bắt thị trường “cắm đầu” xuống. Vả lại, với khối lượng bán ròng được xả bớt, khả năng nới rộng bán ròng lại nhiều hơn nên rủi ro không phải nhỏ. Riêng về robusta, giá tháng 03-2016 vẫn chưa đến nỗi yếu như New York. Người ta đang chờ thái độ nông dân Việt Nam khi hết tết quay về với thị trường. Còn với mức đóng cửa hiện nay, mong giá tăng lên trên 1407 USD/tấn: đó chỉ có thể là bất ngờ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 12-02 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Tất cả giới kinh doanh cà phe sẽ dõi mắt xem thái độ của người dân Việt Nam chúng ta sẽ phản ứng ra sao sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Và mình dự đoán rằng với giá thấp thể này thì chắc chắn thị trường sẽ rất trầm lắng khi áp lực chi tiêu tết ,trả nợ cuối năm đã xong. Năm nay sẽ là một năm hạn hán nghiêm trọng dối với nông nghiệp việt Nam đặc biệt là vùng cà phe Tây Nguyên trong khi cac Arabica ở phía băc bị cái rét tàn phá nghiêm trọng. Giá cả thấp, thua lỗ dẫn tới việc đầu tư chăm sóc cũng sẽ bị bỏ bê sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng vụ mới. Chỉ số Usd lúc cao vượt 100 nay chỉ còn quanh 95.5, đồng Euro lúc thấp chỉ có 1.07 nay đã mạnh lên 1.13, vàng lúc thấp cách nay 1 tháng chỉ 1050 nay đã trở lại 1250 đó là các yếu tố thúc đầy cà phê tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên do giá dầu giảm quá mạnh dẫn tới cổ phiếu của các ngành liên quan tới ngành công nghiệp hoá dầu giảm mạnh góp phần làm giảm ở các sàn chứng khoán thế giới cũng như các yếu tố tài chính bất ổn tren thế giới đã làm chứng khoán khắp nơi đở sàn. Chúng ta hy vọng như các thời kỳ khủng hoảng tài chính thế giới trước đó giá cà phê sẽ được chọn làm kênh trú ẩn an toàn cùng với việc cung cầu, sản lượng do thời tiết khắc nghiệt sẽ giúp đẩy giá cà phê lên lại. Mọi dự đoán cũng chỉ là dự đoán có những lúc người ta dự đoán vàng sẽ xuống dưới 1000 và đồng usd và đồng euro sẽ có giá trị ngang nhau nhưng tới nay như thế nào thì chúng ta đã rõ. Mình vẫn tin rằng cơ hội giá cà phê lên vẫn không thay đổi nhưng cách làm thị trường của giới đầu cơ làm chúng ta khó hiểu và thực sự thì có thể nói là không hiểu được nhưng nhận định giá sẽ phải lên trong thời gian tới là không thay đổi.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bán ngay vì sợ giá xuống nữa, thường là thái độ khi quay lại thị trường sau đợt nghỉ và trong thời gian ấy giá kỳ hạn xuống. Nếu khi quay về mà dững dưng do giá thấp, thị trường sau đó sẽ phản ứng khác, hay nói thẳng có thể tích cực hơn. Vấn đề là điều tiết sao cho hài hòa. Mặt khác, chớ quên một điều là người bán giao hàng gởi kho đang bị giá thấp “đuổi” sau lưng, phải chốt phải bán nên dù mình không bán vẫn có người “phải” bán. Bài viết muốn nói điều thấy trước, để thị trường khỏi ngạc nhiên.

  2. Phan Tháo

    Giá cà phê xuống không hề bất ngờ và chúng xuống không dựa trên các tín hiệu từ hạt cà phê lại cũng chẳng phải vì những động thái từ VN !
    Mà cà phê giảm vì tc tg bất ổn nó tạo ra sự dịch chuyển của đồng tiền về những nơi tránh trú , chứ không phải để tìm lợi nhuận .
    Giờ này cà đã vào kho
    Rượu ngon , trà đặc ,mặc cho sự đời
    Hai ba tháng , bán kiếm lời
    Làm chơi , lãi lớn chẳng chơi ,chờ gì !
    Giai đoạn giá giảm sắp kết thúc rồi , vậy ái chưa mua thì mua , ai còn thì rằng giữ !

  3. nguyen ngoc tien

    giá vàng sau 1 thời gian xuống 29tr/luong bây giờ đã lên gần 33tr/lượng sẽ làm cơ so để giá cà phê tăng theo

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78