Xu hướng thị trường cà phê tuần 07-2016 (từ 15-20/02/2016)

Chúc Mừng Năm Mới Bính Thân 2016

Giá trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London (th.3) 1427-1419 -8
New York (th. 5) 122.40-117.50 -4.90

Nếu như nói giá kỳ hạn cơ sở tháng 03-2016 từ đầu niên vụ 01-10-2015 đến nay đóng cửa có mức thấp nhất là 1366 USD/tấn lập vào ngày 20-01-2016, thì trong tuần nghỉ tết nguyên đán Bính Thân vừa qua giá robusta London lại lân la về lại mức thấp ấy như ngày thứ Năm xuống mức 1382 USD/tấn, là mức thấp nhất trong tuần nhưng vẫn cao hơn giá đóng cửa ngày 01-02 là 1375 USD/tấn.

Trên sàn kỳ hạn arabica New York, nếu lấy mốc thứ Năm 04-02 làm đỉnh, thì chỉ sau một tuần đến phiên thứ Năm 11-02 chỉ còn 115 cts/lb. Trên sàn này chỉ trừ có một ngày bình giá hôm trước, còn từ bấy đến nay đều rớt.

Hôm qua, phiên giao dịch cuối tuần giá hai sàn kỳ hạn đảo chiều bất ngờ tăng mạnh: London tăng 37 USD/tấn đạt 1419 USD/tấn nhưng tháng 05-2016 robusta đạt 1441 USD/tấn tăng 33 USD/tấn và arabica đạt 117.50 cts/lb tăng 2.50 cts/lb.

Giá xuống trong tuần, tại sao như thế?

Một số chuyên gia cho rằng vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica nay đã rảnh tay, lượng bán ròng tuần trước chỉ còn 13.549 lô so với trước đó là 23.251 lô. Mua lại rồi bán ra, đã đưa giá kỳ hạn arabica xuống nấc thấp mới. Trong khi đó, cùng thời điểm sàn robusta London vẫn còn kiên trì với lượng bán ròng ở mức cao 26.298 lô tương đương với 262.980 tấn.

Giá London vững hơn, ấy là điều mừng. Nhưng cái lo nằm ở phía sau là giá London vững, kéo giá cách biệt giữa 2 sàn (arbitrage) co lại, thất lợi cho robusta. Tính đến hết ngày 11-02, giá cách biệt giữa 2 sàn này tính trên cơ sở tháng 05-2016 chỉ còn 50,93 cts/lb hay quanh 1.125 USD/tấn. Ở mức này, theo so sánh giá trên thị trường, rang xay sẽ chọn sử dụng arabica hơn là robusta. Ở mức cách biệt trên 1400 USD/tấn, rang xay mới có thể chuyển sang sử dụng robusta.

Chưa nói cà phê nước này nước kia ngon hay dỡ, giới kinh doanh hàng hóa chọn cái rẻ để mua trước. Đôi khi đó là chuyện oái ăm, nhưng nó là thế biết giải thích thế nào được!

Tồn kho châu Âu giảm: vẫn chưa cứu được giá

Báo cáo định kỳ tồn kho châu Âu do Hiệp hội Cà phê châu Âu (European Coffee Federation) quản lý cho biết rằng tính đến hết tháng 11-2015 tồn kho cà phê tại vùng tiêu thụ lớn nhất thế giới này là châu Âu giảm 45.300 bao (0,38%) đạt 11.807.100 bao. Khối lượng này chỉ tính tại các kho cảng chứ chưa gộp cà phê đang trên đường trung chuyển hay đã sẵn tại cơ sở chế biến. Nếu tính hết toàn bộ, phải cộng thêm gần 3 triệu bao nữa nên có thể nói tổng lượng cà phê ở châu Âu bấy giờ phải đạt 14 triệu bao. Nếu cho sức tiêu thụ tại châu Âu mỗi tuần 1 triệu bao, tồn kho ấy đảm bảo nguyên liệu cho 14 tuần mà không cần nhập khẩu.

Lực tác động nào từ bên ngoài?

Có người nói thị trường cà phê tuần qua không biết đâu mà lường, có khi đúng thật. Tuần trước, khi nghe dự báo sản lượng Brazil niên vụ 2016/17 tăng, từ cơ quan chính phủ như Viện Thống kê Brazil, đến môi giới Terra Forte, đến người sản xuất như hợp tác xã Cooxupe, giá cuối cùng lại tăng. Ngược lại, tuần này (06) tuy nghe tin sản lượng Colombia có thể giảm chừng 1 triệu bao, giá lại giảm mà giảm nhiều nữa chứ!

Lại thêm Brazil và Việt Nam nghỉ lễ, hàng không bán, giá vẫn xuống là sao? Điều này cho ta thấy rằng mua bán cà phê hàng ngày trên sàn rõ ràng có nhiều khi không phụ thuộc cung-cầu, hay cũng có khi người ta đã mua trước và thời gian khi mình nghỉ, giới đầu cơ giao dịch tài chính theo cách riêng của họ.

Đúng vậy, trong tuần qua, giá các sàn kỳ hạn hàng hóa đều bị cột chặt vào tình hình kinh tế vĩ mô thế giới như liệu quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thế nào đối với chuyện tăng lãi suất tiếp theo, thị trường tài chính Nhật bản và Trung quốc thế nào, giá dầu sẽ đi đâu…Tuy nhiên, nếu qui về một nỗi lo, cả thế giới đều thấy rằng giá vàng tăng mạnh, có lúc lên 1260 USD/ounce vào ngày giao dịch 11-02. Điều này nói lên rằng khi giới tài chính thấy bấp bênh, người ta với vào chiếc phao “cứu sinh” đó là vàng.

Chiến tranh tiền tệ thấy rõ mồn một

Trong tuần, tỷ giá USD/JPY chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014 với 115 JPY đổi được 1 USD – hiệu ứng của hiện tượng bán tháo chứng khoán châu Âu và Mỹ vào thị trường châu Á vẫn tiếp tục diễn ra. Đồng nhân dân tệ cũng giảm. chuyện gì nằm đàng sau? Khi giá đồng nội tệ Nhật và TQ yếu so với USD, nhà đầu tư 2 nước này tự nhiên có tiền về nhà trong khi những nhà đầu tư Mỹ phải lo lắng. FED tăng hay không tăng lãi suất về sau sẽ quan trọng không kém như quyết định ban đầu. Thị trường rơi vào một cuộc chiến tranh thực sự mà vũ khí chính là tiền tệ. Chắc chắn nông dân nhiều nước sẽ chọi không lại với cuộc đấu đá này và kết quả sẽ là “trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết oan”.

Giá dầu thô bị bỏ rơi

Bám vào vàng, buông giá dầu vì tình hình kinh tế thế giới mới vào năm 2016 khá ảm đạm. Nói hơi quá chứ chỉ nhìn vào chỉ số cước vận tải biển BDI là đủ khiếp. Không hàng lưu chuyển, giá cước xuống mức cực thấp.

Trong tuần, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) có trụ sở ở Paris, dự báo dầu tiếp tục dư thừa trong năm 2016 và có rất ít khả năng OPEC sẽ thỏa thuận với các nước sản xuất dầu mỏ khác để cắt giảm sản lượng.

IEA cho biết giá dầu sẽ không giảm xuống mức 10 đô la Mỹ/thùng như một số dự báo bi quan nhưng sẽ khó tăng nhiều từ mức giá hiện tại. IEA cho rằng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đã bắt đầu giảm vì giá dầu xuống thấp nhưng cơ quan này dự báo sản lượng dầu ngoài OPEC chỉ giảm khoảng 0,6 triệu thùng/ngày trong năm 2016.

Báo cáo của OPEC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016 xuống còn 3,2% so với mức 3,4% trong lần dự báo trước. OPEC dự báo trong quý 1-2016, dư thừa dầu trên toàn cầu sẽ ở mức 1,84 triệu thùng/ngày.

Giá cổ phiếu mất điểm mạnh

Thị trường chứng khoán châu Á hôm thứ 5 tiếp tục giảm điểm khi các nhà đầu tư bắt đầu thẩm thấu những phát ngôn của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và giá dầu vẫn không ngừng biến động.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 ngày nghỉ Tết âm lịch của nước này với một số mã chứng khoán quan trọng như Samsung hay Posco lần lượt giảm 3,01% và 2,76%,  Kospi Hàn Quốc giảm 2,92% trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng giao dịch trở lại sau ba ngày đóng cửa nghỉ Tết đã giảm 3,95%.

Vài nét kỹ thuật

Trong tuần, sau khi hai thị trường kỳ hạn cà phê mất các mốc quan trọng, arabica mất mốc 117.90 cts/lb và robusta London mất 1407 USD/tấn mà chúng tôi đã có dịp báo thị trường chuyển qua pha kỹ thuật yếu. Sau đó, arabica lại nhượng khu vực 113.50 cts/lb ngày 11-02 đã làm xu thế yếu thêm trong khi sàn robusta đang có lợi thế: giá không xuống mà lẩn thẩn khu vực 1380 USD/tấn do chưa biết thái độ của người bán chính loại cà phê này trên thị trường là Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ qua một phiên cuối tuần, xu thế chuyển sang màu hồng với những nấc giá nằn ở những khu vực khá an toàn. Nhìn về kỹ thuật, giá London chắc hơn New York do vượt ngưỡng an toàn. Giá hai sàn nhìn từ góc độ xung lực vẫn còn có thể tạo đà tăng cho đầu tuần sau. Nhưng cũng cần lưu ý rằng từ mấy tuần nay, giá kỳ hạn thường tăng mạnh ngày cuối tuần để giảm mạnh và ì ạch trong tuần.

Đến nay, nếu nhìn hoạt động giá trên sàn, giá cuối tuần (như tuần trước) là đỉnh và tạo cơ hội bán ra để mua vào lại trong tuần.

Cũng cần nhận định rằng thời gian qua, giá dầu thô và cà phê đi chung một”xuồng” nên rất hy vọng khi giá dầu thô tăng, sẽ kéo giá cà phê lên.

Một tia sáng lóe ra từ cuối đường hầm nếu nhìn từ góc độ này. Mới hôm qua, tin về trên thị trường được hãng Dow Jones báo rằng “Bộ trưởng Ả rập Xê Út nói rằng OPEC sẵn sàng hợp tác để cắt giảm khối lượng khai thác dầu thô…nhưng nếu cắt giảm “phải cần hợp tác từ nhiều phía, ai cũng phải đóng góp một tay”…nhưng tin từ hãng thông tấn Ả rập (Sky News Arabia) lại nhấn mạnh lời của chính vị bộ trưởng ấy là “giá dầu thô thấp buộc phải cắt giảm thôi chứ chẳng phải cần kêu gọi ai hợp tác…”

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran hòa

    Không bất ngờ đâu a tâm cà .nhận định thị trường chúng ta nên nhìn ở tầm vĩ mô một chút. Chẳng hạn như phiên vừa rồi, thị trường đã nhận được tin tốt lành .phát biểu mới nhất của bà chủ tịch fed là,,trường hợp cần thiết chúng ta có thể xem xét quay lại với lãi suất âm,,, như vậy các nhà đầu cơ hiểu rằng lần tăng lãi suất tiếp theo là một viển cảnh xa vời. Và chúng ta đều biết thị trường phản ứng lại như thế nào.chứng khoán, dầu. Cafe .đều có phiên tăng giá ấn tượng, vàng vẫn giữ được ở mức cao đó là dấu hiệu tốt lành của ngày đầu năm xuất quân cửa nông nghiệp. Thôi xuất quân lấy ngày cái coi.chúc các bạn đầu năm đi làm tràn đầy sức khỏe để chiến thắng cùng hạt cà phê

  2. hv

    Đầu năm mới giá cà lên là điều đáng mừng cho bà con nông dân, giới khoa học chấn động về phát hiện mới về sóng hấp dẫn, trong nhóm khoa học nghiên cứu có người Việt Nam ta, thật là những niềm vui khích lệ, mong mọi người hãy siêng năng, chăm chỉ xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

  3. Sáng_tiêutơ

    Thật đáng buồn mọi người ạ. Giờ có tăng mình cũng đã bán hết cà rồi! Mình bán lúc 36,2k. Chắc giờ phải mua lại mới có cà bán! Hic hic…

  4. manh tuan

    Theo cá nhân thì Robusta đạt đỉnh của pha tăng rất gần khu này và pha giảm sẽ diễn ra . Không kỳ vọng nhiều .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80