(22-01-2016) Giá kỳ hạn cà phê ngừng giảm. Rồi sao nữa?

Giá kỳ hạn cà phê vối London tăng nhẹ, chấm dứt chuỗi ngày giảm tính từ thứ sáu 16-01 tuần trước khi ấy đóng cửa vẫn còn 1441 USD/tấn. Giá sàn này chảy dài từ đấy cho đến hôm qua có lúc chạm 1339 USD/tấn, chỉ trong vòng 4 ngày giao dịch, để đóng cửa dương 4 USD đạt 1370 USD/tấn (1382-1339). Dù chỉ tăng nhẹ, nhưng đó là một vài USD quý giá với hy vọng chặn hướng giảm tạm thời một vài hôm.

Giá cà phê chè arabica đóng cửa dương 2.80 cts/lb để chốt mức 114.40 cts/lb (114.65-111.60). Cám ơn sàn arabica, nếu như không tăng mạnh kiểu ấy, thì sàn robusta thêm một ngày lao đao và giá nguyên liệu robusta nội địa tại Việt Nam không khỏi xuống dưới 30.000 đồng/kg sáng nay. 4 USD tăng quý giá là thế!

Thật ra, trên 10 sàn kỳ hạn nông sản, nếu như hôm thứ Tư chỉ có sàn bắp tăng và tất cả các sàn còn lại đều giảm thì hôm qua sàn bắp lại giảm và tất cả các sàn khác lại tăng. Dù thị trường chứng khoán TQ hôm qua tiếp tục giảm mạnh, chỉ số chứng khoán Thượng Hải SCI giảm 3,2%, nhưng các thị trường châu Âu và Mỹ lại tăng, FTSE 100 tăng 1,8%, DJIA tăng 0.7%, sàn hàng hóa Chicago đóng cửa chủ yếu dương.

Giá dầu thô giao tháng 2-2016 bung lên lại dương 4.4% khi sàn Chicago đóng cửa, đạt 29.11 USD/thùng.

Hoạt động giá trên 2 sàn kỳ hạn cà phê hôm qua cho thấy rất rõ rằng sàn kỳ hạn robusta bị sức ép bán ra trước tết đã thể hiện rõ ràng, hàng bán gởi kho từ một năm trước đây bị buộc bán chặn lỗ chắc đã gần xong, còn nếu không, giá London không dễ gì từ 1339 USD phục hồi lại 1370 USD/tấn. Trong phiên ắt bạn đọc cũng thất rằng có lúc New York tăng tốt, London cứ lừ khừ!

Các hãng ra xay và siêu thị cũng giúp giá London tăng lại nhờ mua liên lỉ khi giá xuống, giảm bớt đà giảm.

Nhìn vào sàn robusta, giá tăng lên lại là mừng nhưng xét về kỹ thuật vẫn tiêu cực, thị trường này vẫn đang yên hàn số phận dưới mức thấp của tháng 11-2013 khi mất mốc 1431 USD trước đây. Về thuần túy kỹ thuật mà nói đáng giá còn xuống khu vực 1250-1200. Liệu hướng kỹ thuật còn xuống, có nên bán theo hợp đồng giá chốt sau trừ lùi cộng tới?

Tuy nhiên, các quỹ đầu cơ ước đến nay đang ôm chừng hơn 34.000 lô bán khống vị thế ròng, nên họ cũng đang bị “cột tay cột chân” không thể bán ra thêm nhiều hơn. Khả năng bán ra của đầu cơ trên sàn sẽ hạn chế nhưng quan trọng là sức ép bán ra từ Việt Nam còn mạnh hay không? Giá trên sàn London đang do lượng hàng từ Việt Nam quyết định. Phải nói thẳng hàng robusta Việt Nam đang làm giá trên sàn.

Bao lâu Việt Nam còn bán ào ạt như mấy hôm vừa qua (vừa bán mới vừa chốt giá hàng giao kho từ 1 năm nay), thì khó mong giá tăng mạnh chứ vai trò đầu cơ chẳng có mấy ở thời điểm này!

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 22-01 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến Yếu.   

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nhuyễn văn Tiến

    Giá rớt thế này thì buồn cho nông dân mình quá, hôm qua ở Cưmgar chỗ tôi họ mua có 30,5 vừa mất mùa lại rớt giá thì hỏng hết những toan tính. Thôi đành dùng tới đâu bán tới đó thôi. Hy vọng sang năm có khởi sắc hơn, mình năm nay thu dc 10 tấn mà thị trường này thì buồn quá

  2. k duông

    Giá cà như vầy anh tội gì bán, có 10 tấn cà trong tay sợ gì, cầm sổ ra ngân hàng vay lầy mấy chục triệu xài tết, Nếu cà phê lên thì mình lời, còn nếu như xuống hoạch đứng già thì coi như mất đi có một tấn, giống như trộm vào nhà vác vài bao vậy thôi, ăn chơi sợ gì mưa rơi, làm ra hạt cà vất vả lắm, trông trời trông đất trông mưa, anh cứ nghe mình đi, vì giá cà 30000 mùa này nhiều nhà phá cà phê lắm vì làm không có thu, giống như cao su vậy thôi. Thời điểm này đa số bán để trang trải cuối năm nên cà phê rớt thảm, ai vững tin sẽ được đền đáp. vì tôi ra chợ thấy thiên hạ mua máy cưa xăng nhiều lắm, máy múc thì làm không hết việc vì đa số là phá cà phê trồng tiêu. cuộc đời cứ trồng trồng chặt chặt, đời người mấy thủa lắm đâu.

  3. ĐUC KT

    Ai bán được thì cứ bán, có thể sau này còn lại ít nhà thì cà mới lên cao được. Thông tin mưa hay được mùa nước này nước nọ cũng chỉ để tham khảo thôi chứ chưa có gì chắc chắn cả. VN ta thì người dân hay chạy theo “bầy đàn” nên cứ nghe tin là bán tống bán tháo. Có thể phá sản nhưng có gan thì làm giàu.

  4. Thanh

    Nói khi không phải chứ giá cà theo tôi nghĩ là sẽ còn xuống nữa. Bữa nay là giá dầu tăng nhanh nên dẫn đến đồng USD yếu đẩy giá cà đi nhanh. Qua đợt này (tầm khoảng 2-3 ngày) giá dầu sẽ hết lực đẩy của thị trường thì cà sẽ xuống giá lại. Không biết thời đểm này ra sao chứ sắp tới tết rồi, các nước châu Á nghỉ ăn tết, khóa sổ cuối năm, không thấy động lực để hỗ trợ giá cà. Theo ý kiến cá nhân, đẩy hàng lấy tiền bỏ túi để còn đỡ căng thẳng, ăn tết cho nó thoải mái hơn để còn nghĩ đến kế hoạch làm ăn mới.

    1. Trịnh Văn Ba

      Xót lắm các bạn ơi ! Cả 1 năm đổ mồ hôi , sôi nước mắt , Trăm – Ngàn – Triệu – Tỷ –
      Đâu dễ kiếm !
      Lẽ thường – Bố mẹ sinh con sẽ đặt tên cho con ! Nhưng đa số nông sản Việt nam – đứng hàng nhất nhì thế giới – nhưng không tự đặt được tên mà vẫn lấp ló đâu đó ! Cứ như thế này đời nông dân còn khổ dài dài ! Ai … Ai … Và Ai ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82