(05-01-2016) Giá cà phê robusta kháng cự mãnh liệt để khỏi rớt sâu

Thị trường tài chính thế giới có một ngày giao dịch đầu tiên năm mới 2016 không suôn sẻ, cả trên thị trường cổ phiếu lẫn hàng hóa.

Giá cổ phiếu khắp thế giới rớt te tua trong ngày mới vào làm việc năm 2016 khi nghe tin sức mua đặt hàng của hãng xưởng Trung quốc giảm và căng thẳng giữa Ả rập Xê út với Iran, hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao ngày chủ nhật 03-01-2016 do Ả rập Xê út thi hành án tử hình 47 người trong đó có thầy giảng nổi tiếng thuộc phái đạo hồi Shi’te.

Bloomberg hôm qua cho biết sàn chứng khoán Thượng hải (TQ), một trong những thị trường chứng khoán biến động mạnh nhất thế giới phải ngưng các hoạt động giao dịch cổ phiếu và các hợp đồng chỉ số kỳ hạn từ 1 giờ 34 phút, sau khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7%.

Trước đó, các cổ phiếu lao dốc ngay khi thị trường mở cửa trở lại và việc tạm dừng giao dịch 15 phút sau mức giảm 5% vẫn không ngăn được đà giảm của thị trường. Đợt bán tháo này là khởi đầu năm mới tệ nhất từ trước đến nay đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, xảy ra vào ngày đầu tiên áp dụng cơ chế mới ban hành.

Theo cơ chế được thông qua hồi tháng 12.2015, nếu chỉ số CSI 300 giảm hơn 5% thì thị trường cổ phiếu, quyền chọn cùng chỉ số tương lai sẽ tạm ngừng giao dịch trong 15 phút. Nếu mức giảm là trên 7%, thị trường sẽ đóng cửa sớm. Chỉ số CSI 300 bao gồm các công ty có vốn lớn niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm 7,02% trước khi các hoạt động giao dịch bị đình chỉ vào hôm nay.

Giá kỳ hạn cà phê không thoát khỏi các yếu tố tiêu cực chung của thị trường. Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê vối London  chốt mức 1528 USD/tấn âm 2 USD nhưng sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York mất 2.80 cts/lb chỉ còn 123.90 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 3-2016.

Nhìn từ phía kỹ thuật, tuần trước, giá kỳ hạn New York tăng mạnh lên trên mức giá bình quân di động 100 ngày, nhưng do lượng giao dịch thấp, gặp phải hôm nay một thị trường tài chính yếu “toàn thân”, mức giá bình quân di động này lại bị kéo xuống. Giá arabica muốn tăng thêm, phải vượt quá mức 128.30 cts/lb trong khi giá chắn dưới đang gạt ở mức 121.15 cts/lb. Xuống khỏi mức này sẽ vào vùng nguy hiểm. Trên sàn kỳ hạn robusta, các mức chắn đang dày đặc ở các mức 1507/1496 và mức vượt “vũ môn” phải qua 1575 nhưng trước đó 1552.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 05-01 giảm nhiều.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn ngọc tiến

    anh BÌNH có thể cập nhật sãn lượng cà phê của tỉnh VÂN NAM -TRUNG QUỐC năm nay để tham khảo được không

    1. HPL

      Lúc tối mình xem thời sự thấy chứng khoán TQ của họ giảm mạnh đến mức phải đóng cửa sớm đề giảm sức bán tháo chạy. tình hình châu Á năm 2016 này gặp rất nhiều khó khăn, mình nghĩ năm nay giá phê không thể ngốc đầu lên nổi, giá dầu, giá cao su…. tất cả đều ở mức thấp, cà phê củng vậy thôi…khó có thể nào được giá 36.000vnd/ kg

  2. Nguyễn Quang Bình

    Hiện nay vẫn chưa có số liệu mới. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người thăm vùng cà phê nguyên liệu TQ về, họ cho rằng sản lượng ước 150.000 tấn, chủ yếu là catimor. Cà phê TQ tiêu thụ nội địa 1 phần, bán xuất khẩu chủ yếu qua châu Âu phần nhiều. Họ vẫn mua robusta làm cà phê hòa tan do sức tiêu thụ loại này vẫn tốt.

    1. HPL

      chào bác Bình,
      150.000 tấn thì chưa bằng sản lượng của Tỉnh Gia Lai đúng không bác, dân số của họ đông như thế thì sản lượng cần nhập khẩu chắc nhiều. Bác mới nói 1 Tỉnh Vân Nam thôi sao bác. cả nước mỗi năm thì sản lượng khoản bao nhiêu bác he? làm phiền Bác…

      1. Nguyễn Quang Bình

        150.000 tấn là tính cho tất cả. Trước đây họ nhập khẩu robusta của VN chừng 30-50.000 tấn/năm nhưng từ 2 năm gần đây giảm. Có thể họ mua từ Lào một ít chăng? Nói chung, thị trường nhập khẩu cà phê TQ không có ảnh hưởng mấy đến thị trường cà phê VN. Bạn nên tính đường khác hơn đường với TQ dù vẫn phải rất tôn trọng thị phần với họ.

      2. HPL

        cảm ơn Bác Bình,
        thiết nghĩ Vn là 1 nước rất nhỏ nhưng các mặt hàng nông sản: cà phê, Tiêu, Gạo, Cao su… là 4 mặt hàng chủ lực, cứ cho là thiên nhiên, thổ nhưỡng ưu đãi đi, nhưng không thể không nói đến sự siêng năng, cần cù chiu khó của nông dân VN, 4 mặt hàng trên lúc nào củng có thứ hạng trên trường thế giới, có 1 điều là việc trợ cấp, trợ giá không được quan tâm đúng mực khiến nông dân phụ thuộc quá nhiều, nông dân giỏi nhưng phải phụ thuộc, cuốn theo vòng xoáy của thị trường, bản thân VN là nước SX giỏi nhưng không ảnh hưởng , không quyết định, không đăc đươc Giá trên thị trường thế giới, mạnh nhưng còn quá phụ thuộc, khiến nông dân còn khổ hoài……..

  3. manh tuan

    LD phiên nay đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục nhưng sẽ tiếp tục vấp phải đà giảm đang còn mạnh của NY đang hướng về khu 121 cent .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86